Doanh Nghiệp

Những chiếc máy bay của bầu Đức

Vũ Hoài Thứ Tư | 13/11/2019 16:34

Ảnh: TL

Chiếc Thrush 510P mà bầu Đức vừa mua được cho máy bay đầu tiên được sử dụng trong nông nghiệp tại Việt Nam, Lào hay Campuchia.
Ảnh: TL

Mới đây, dư luận lại xôn xao khi xuất hiện thông tin chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAGL), ông Đoàn Nguyên Đức ("bầu" Đức) tiếp tục “tậu” chiếc máy bay mới, lần này là cho mục đích nông nghiệp.

Trong quá khứ, "bầu" Đức đã từng chi hàng triệu USD để sở hữu chiếc máy bay Beechcraft King Air350 và Legacy 600.

Cụ thể, năm 2008 ông Đức đã chi khoảng 5,1 triệu USD để mua chiếc máy bay hãng Beechcraft King Air 350 được sản xuất bởi Beech Aircraft Corporation (Mỹ). Ông Đức chia sẻ việc chi hàng triệu USD để mua chiếc máy bay này để phục vụ cho công việc. Bên cạnh chi phí mua, các chi phí khác như nộp thuế, đội lái, bão dưỡng kỹ thuật cũng tiêu tốn khoảng 2 triệu USD của ông “bầu” này.

Đầu năm 2015, ông Đức tiếp tục "tậu" cho mình chiếc phi cơ phản lực Legacy 600, được cho là có giá 27,5 triệu USD. Ông cho biết mục đích của chiếc phi cơ này để phục vụ cho những chuyến công tác của mình.

Đến năm 2017, sau 8 năm sử dụng, ông chủ Hoàng Anh Gia Lai đã bán lại chiếc máy bay King Air350 cho Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines). Giá chuyển nhượng chiếc King Air350 không được tiết lộ.

Về Thrush 510P, chiếc máy bay mà bầu Đức vừa mua có giá 1,3 triệu USD. Theo giới thạo tin, lương cho phi công điều khiển chiếc máy bay này đang ở mức 20.000 USD mỗi tháng, và phải thuê từ Philippines.

Máy bay Thrush 510P.  Nguồn: asijet.com
Máy bay Thrush 510P. Nguồn: asijet.com

Được biết, chiếc máy bay này đã cập cảng Cát Lái, TP.HCM vào chiều ngày 03/11 và hiện đang chờ đợi làm thủ tục xuất sang tỉnh vùng sâu Rattanakiri của Campuchia để đi làm đồng cho trang trại của CTCP Nông Nghiệp Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HNG). Đây là thời điểm các vườn chuối, thanh long, xoài, dừa,... đi vào khai thác ở Campuchia. 

Đáng chú ý, hoạt động kinh doanh của HNG cũng không mấy khả quan trong thời gian gần đây. Theo, số liệu trên báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2019, doanh thu thuần của HNG đạt hơn 494 tỷ đồng, giảm hơn 48% so với cùng kỳ năm trước. Giải trình về doanh thu sụt giảm mạnh, HNG cho biết nguyên nhân chủ yếu do Công ty không còn hợp nhất doanh thu từ nhóm các Công ty Đông Dương, Đông Pênh và Cao su Trung Nguyên. Ngoài ra, thiệt hại bởi ngập lụt hơn 1.200 hecta chuối đang trong giai đoạn thu hoạch tại Lào và không thu thanh long chính vụ cũng là những nguyên nhân khiến doanh thu của HNG sụt giảm mạnh trong quý III/2019.

HAGL Agrico tiếp tục báo lỗ trong quý III/2019. Nguồn: NCĐT tổng hợp
HAGL Agrico tiếp tục báo lỗ trong quý III/2019. Nguồn: NCĐT tổng hợp

Tổng kết quý III/2019, HNG lỗ hơn 989 tỷ đồng sau thuế, nâng mức lỗ lũy kế 9 tháng đầu năm 2019 lên mức hơn 1.741 tỷ đồng.

►Nông nghiệp lắm chông gai, HAGL Agrico lại báo lỗ

►Biên lãi gộp chỉ còn gần 1%, HAGL báo lỗ hơn 550 tỷ đồng quý III/2019

Nguồn Tổng hợp


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày