Doanh Nghiệp

Takashimaya rút khỏi Trung Quốc, mở rộng sang Đông Nam Á

Hà Linh Thứ Sáu | 28/06/2019 13:00

Ảnh: asia.nikkei.com

Nhà bán lẻ Nhật Bản, Takashimaya, sẽ rút khỏi Trung Quốc và chuyển sang Đông Nam Á trong bối cảnh thương chiến và làn sóng mua sắm online nở rộ.
Ảnh: asia.nikkei.com

Chuỗi cửa hàng bách hóa (Department Store) Nhật Bản Takashimaya sẽ đóng cửa cửa hàng tại Thượng Hải vào tháng 8 và tạm dừng hoạt động tại Trung Quốc, Nikkei Asian Review cho biết.

Cửa hàng đã bị thua lỗ và công ty có trụ sở tại Osaka đã nhận thấy sẽ khó xoay chuyển tình thế kinh doanh, vì tiêu dùng tư nhân ở Trung Quốc đã chậm lại do cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ.

Nhà bán lẻ sẽ hội đàm với chính quyền địa phương về việc đóng cửa hàng. Trọng tâm của các hoạt động ở nước ngoài của Takashimaya sẽ chuyển sang Đông Nam Á, một khu vực mà công ty thấy có triển vọng hơn.

Cửa hàng Thượng Hải, được khai trương vào năm 2012, có diện tích sàn là 40.000 mét vuông, tương đương với một cửa hàng lớn ở Nhật Bản. Nó phục vụ chủ yếu cho các cư dân giàu có của Thượng Hải, cung cấp một loạt các mặt hàng thương hiệu xa xỉ.

Cửa hàng Thượng Hải đã bắt đầu hoạt động trong một thời điểm đầy khó khăn, khi các cuộc biểu tình chống Nhật lan rộng ở Trung Quốc vào năm 2011. Việc mở cửa hàng cũng trùng với thời điểm mua sắm trực tuyến phát triển, làm giảm triển vọng kinh doanh.

Tính đến tháng 2 năm nay, cửa hàng Thượng Hải đã báo cáo doanh thu 3,2 tỷ Yên (khoảng 672 tỷ đồng), tăng 0,7% và lỗ hoạt động 900 triệu Yên, năm thứ bảy lỗ liên tiếp của cửa hàng này.

Mặc dù gặp khó ở Trung Quốc, Takashimaya sẽ tiếp tục đẩy mạnh ra nước ngoài. Công ty có ba cửa hàng khác ở nước ngoài, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bangkok và Singapore.

► Hoàng hôn của Department Store

Đặc biệt, cửa hàng Thành phố Hồ Chí Minh, được khai trương vào năm 2016, sẽ được mở rộng để bán nhiều mặt hàng hơn cho các gia đình. Cũng cần nói thêm rằng, động thái này là nhằm thích ứng với hành vi mua sắm của người tiêu dùng tại Việt Nam. Khi mô hình trung tâm thương mại (TTTM) hiện đại (Shopping Mall) đang trở thành xu thế tiêu dùng tại các thành phố lớn. Cụ thể, theo giới phân tích, TTTM muốn kinh doanh hiệu quả, thì vừa phải là điểm đến của nhiều thương hiệu, đồng thời thỏa mãn nhu cầu vui chơi, giải trí và mua sắm của người dân.

Takashimaya cũng đang xem xét mở một trung tâm thương mại khác tại Việt Nam. Cửa hàng ở Singapore đang hoạt động tốt, tạo ra khoảng 20% lợi nhuận hoạt động của công ty. Cửa hàng Bangkok mở cửa vào mùa thu năm 2018. Mục tiêu của công ty là biến người mua sắm thành các khách hàng thường xuyên tại ba nước Đông Nam Á.

Nguồn Nikkei Asian Review


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày