Doanh Nghiệp

Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu: Cần đầu tư bất động sản phải có nguyên tắc để nắm chắc phần thắng

Minh Duy Thứ Hai | 14/11/2022 10:30

Chiến thắng tâm lý chạy theo xu hướng đám đông, nhiều nhà đầu tư đang đưa ra những quyết định phù hợp để có được lợi nhuận kỳ vọng.

Trong bối cảnh thị trường năm 2022 có nhiều biến động, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, đã có những chia sẻ về thị trường đầu tư nói chung cũng như cơ hội đầu tư bất động sản trong giai đoạn cuối năm.

Ông đánh giá như thế nào về tình hình thị trường đầu tư tài chính nói chung hiện nay cũng như ưu và nhược của các kênh nổi bật?

Từ đầu năm 2022 đến nay, trước những biến động của môi trường kinh doanh, các kênh đầu tư ít nhiều bị ảnh hưởng. Đầu tiên, phải kể đến khủng hoảng của thị trường chứng khoán. Sau khi đạt đến đỉnh cao hơn 1.500 điểm, thị trường chứng khoán đã liên tục sụt giảm, thậm chí có lúc VN-Index xuống dưới 1.000 điểm, gây nên tâm lý hoảng loạn cho nhà đầu tư. 

Thị trường ngoại hối cũng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro khi tỉ giá USD chịu sự giằng co giữa áp lực gia tăng và nỗ lực bình ổn của Ngân hàng Nhà nước. Giá vàng thế giới thì diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến giá trong nước, khiến kênh vàng trở nên kém hấp dẫn. Giữa bối cảnh đó, nhiều nhà đầu tư có khuynh hướng quay về với kênh gửi tiết kiệm, như một cách giữ tiền an toàn.

 

Ông có thể phân tích thêm về tiềm năng của kênh bất động sản, nhất là với nhà đầu tư đang có sẵn dòng tiền?

Tại thời điểm này, rất nhiều người có sẵn tiền đều muốn mua bất động sản, vì nguồn cung mới hiện không có nhiều, không lo ngại tình trạng dư thừa như trong quá khứ. Quan trọng hơn là thực tế cho thấy bất động sản đã lên giá liên tục trong những năm qua và chưa có dấu hiệu đạt đỉnh.

Tất nhiên, thị trường có tồn tại tâm lý quan sát để chờ đợi cơ hội tốt có thể “bắt đáy” để gia tăng biên lợi nhuận.

Một điểm thuận lợi khác của nhà đầu tư có sẵn dòng tiền lúc này đó là tín dụng ngân hàng không còn dồi dào, lãi suất cho vay bắt đầu dâng lên, hình thức đầu tư nhờ vào đòn bẩy tài chính bị hạn chế, mở ra cơ hội cho nhà đầu tư sẵn vốn có thể thực hiện mua đi bán lại để thu về lợi nhuận.

Vậy nhà đầu tư đã có thể “bắt đáy” trong các tháng cuối năm 2022?


Rất khó để biết đâu là đáy của thị trường bất động sản. Tuy nhiên, theo tôi, những nhà đầu tư lâu năm thường có kỷ luật nhất định với tài sản của họ. Nghĩa là, khi thị trường đi xuống, chạm đến một điểm nhất định, họ sẽ mua vào, dù cho đó chưa phải là đáy. Tương tự, khi quyết định bán ra, họ cũng thiết lập một mức chốt lời nhất định, kể cả sau đó thị trường tiếp tục đi lên.

Với những nhà đầu tư ít sử dụng đòn bẩy tài chính, bối cảnh thị trường lúc này không quá lo ngại. Tương tự, với nhà đầu tư chưa có tài sản nhưng sẵn dòng tiền, đây chính là thời điểm thuận lợi để họ có thể tìm mua bất động sản “tốt” với giá phù hợp nhằm tích lũy tài sản dài hạn.

Theo ông, để có thể đầu tư an toàn, nhà đầu tư nên lựa chọn bất động sản như thế nào trong bối cảnh thị trường hiện nay?

Trong kinh doanh bất động sản, vị trí là yếu tố quan trọng khi đầu tư. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khu vực trung tâm thành phố lớn đã không còn nguồn cung, vì thế, tôi cho rằng, khu vực vệ tinh, lân cận thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM hay các thị trường mới, kết nối thuận tiện, giàu tiềm năng du lịch sẽ là lựa chọn phù hợp. 

Tại các khu vực này, giá bất động sản còn ở vùng hấp dẫn, dư địa tăng giá vẫn còn rộng. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể đánh giá về giá trị thật của sản phẩm dựa trên các điều kiện về cơ sở hạ tầng giao thông (cầu, đường, bến cảng, sân bay...) hạ tầng dịch vụ (bệnh viện, trường học, siêu thị, các tiện ích công cộng...). Trong bất cứ bối cảnh nào của thị trường, những yếu tố trên vẫn là bảo chứng an toàn cho bất động sản.

Cùng với vị trí, yếu tố quan trọng của dự án giúp nhà đầu tư an tâm “xuống tiền” đó là tính hiện hữu. Bởi những dự án hiện hữu không chỉ giúp nhà đầu tư tránh được rủi ro về dòng tiền, đảm bảo các điều kiện pháp lý mà còn giúp họ sớm khai thác kinh doanh, thu về lợi nhuận. Hơn nữa, ở thời điểm hiện tại, khi cầu về nhà ở tương đối lớn và tiếp tục tăng cao, dân số Việt Nam ở ngưỡng 100 triệu người, trong khi nguồn cung hạn chế, các dự án hiện hữu nhanh chóng đáp ứng nguồn cầu của khách hàng. 

 

Đặc biệt, sau đại dịch COVID-19, xu hướng chọn bất động sản của khách hàng có nhiều thay đổi. Họ ưu tiên lựa chọn vùng lân cận thành phố lớn, được kết nối giao thông thuận tiện, có không gian sống thoáng đãng, có nhiều tiện ích nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần. 

Chính vì vậy, những dự án đô thị quy mô lớn theo mô hình đô thị vệ tinh hay đô thị du lịch vừa để ở, nghỉ dưỡng, vừa có thể khai thác lưu trú hoặc kinh doanh ngay như dự án NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu) hay NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận) do Novaland phát triển cùng một số dự án lớn của các chủ đầu tư danh tiếng tại các trung tâm du lịch sẽ được nhà đầu tư quan tâm, nhằm tìm kiếm lợi nhuận lớn trong giai đoạn cuối năm 2022.

Cũng cần lưu ý rằng, giai đoạn cuối năm thường là dịp các chủ đầu tư đưa ra nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt để gia tăng mãi lực. Nắm bắt được điều đó, nhà đầu tư có thể linh hoạt lựa chọn để “săn” ưu đãi, nhằm thu được lợi nhuận ở mức cao nhất.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày