Doanh Nhân

“Người thợ cả” của Silicom

Thứ Hai | 19/01/2009 16:29

Bạn bè là tài sản quý nhất của Ngô Đức Sinh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Silicom. Họ không chỉ giúp anh gầy dựng sự nghiệp mà còn cùng anh vực dậy cơ ngơi đang bên bờ vực phá sản.

Ba giờ sáng ngày 12.7.2006, Ngô Đức Sinh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Silicom chuyên phân phối linh kiện máy tính, nhận được tin chi nhánh của Công ty tại TP.HCM (30-32 Yersin) bất ngờ bị cháy. Lao vội ra đường, anh chạy như bay đến văn phòng. Lửa rực trời. Trong lúc quáng quàng, vị Tổng Giám đốc bất chấp nguy hiểm, lao vào tòa nhà mù mịt khói để cứu máy chủ và số liệu. Nhưng tất cả đã quá muộn. Mười tiếng đồng hồ sau, mọi thứ trong tòa nhà rộng 1.100 m2 chỉ còn là đống tro tàn ngổn ngang.

Trong buổi lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty vào năm ngoái, những mẫu vật cháy xém này thu hút sự tò mò của nhiều người. Câu chuyện dường như chỉ mới hôm qua khi mọi người nhắc lại vụ cháy kinh hoàng đó. Ngô Đức Sinh bảo, trong hoạn nạn mới thấy tình anh em thật đáng quý, tất cả nhân viên đều chung vai sát cánh cùng anh vượt qua sóng gió.

VƯỢT LÊN SỐ PHẬN

Thời điểm ấy, mọi người đều đặt dấu hỏi nghi ngờ sự tồn tại của Silicom, thậm chí có người đã hỏi mua Công ty, mua luôn cả nợ. Hãng Mainboard MSI tuyên bố bỏ Silicom ngay sau ngày xảy ra vụ cháy.

“Mười mấy năm lao động cật lực, đồng tiền kiếm ra bằng công sức không thể ra đi dễ dàng như thế. Mình còn anh em. Mình hoàn toàn có thể làm lại được!”, anh nói. Sau khi lên dây cót cho bản thân, anh củng cố niềm tin nơi nhân viên: “Chúng ta phải làm lại. Làm lại, chúng ta sẽ có tất cả. Còn đầu hàng sẽ mất tất cả”. Mọi người quyết tâm cùng anh gầy dựng lại. Chính sự tin tưởng, ủng hộ của mọi người, một lần nữa giúp anh khẳng định niềm tin.

Giá trị thiệt hại sau vụ cháy hơn 21 tỉ đồng, trong đó có 16 tỉ đồng tiền nợ ngân hàng. Sáu giờ sáng hôm đó, đại diện Ngân hàng Techcombank đã đến làm việc. Câu đầu tiên anh nói với bà Nguyễn Thị Tâm, Phó Tổng Giám đốc Techcombank TP.HCM, là: “Tôi cần ở chị duy nhất sự giúp đỡ: cho chúng tôi thời gian. Nếu chúng tôi chết, chị không đòi được nợ. Còn nếu chúng tôi sống, chúng tôi sẽ trả tất cả”. Bà Tâm đồng ý, chỉ dựa trên niềm tin và uy tín của người mình quen biết.

Sau đó, “người thợ cả” Silicom đã lên ngay kế hoạch hành động. Anh chia đội ngũ anh em thành nhiều nhóm nhỏ. Một nhóm phụ trách bán hàng lập tức đến các đại lý lớn để đối chiếu công nợ trước khi thông tin vụ cháy bị rò rỉ ra cả nước. Một nhóm gầy dựng văn phòng mới tại một tầng của chi nhánh Techcombank do bà Tâm cho mượn. Một nhóm đi thu nhặt tài liệu, giấy tờ còn sót lại. Một nhóm đến tham dự triển lãm tại Hội chợ Triển lãm Công nghệ Thông tin đang diễn ra cùng ngày tại Trung tâm Triển lãm Hoàng Văn Thụ (TP.HCM)...

Ngô Đức Sinh như con thoi, di chuyển liên tục giữa các địa điểm, lúc thì họp báo triển lãm, khi thì tiếp đối tác và khách hàng, lúc lại sát cánh cùng anh em dọn dẹp văn phòng mới.

Gần 1 năm sau, thương hiệu Silicom đã được khôi phục. Doanh thu năm 2007 chỉ đạt 258 tỉ đồng, hơn năm 2006 khoảng 98 tỉ đồng. Nhưng đến năm 2008, doanh thu của Công ty đã đạt khoảng 480 tỉ đồng, tăng gần 100% so với năm 2007. “Thời điểm đó, chúng tôi đang chuẩn bị phát hành cổ phiếu Silicom lần đầu ra công chúng (IPO). Vụ cháy đã khiến chúng tôi bị lùi lại 5 năm. Nhưng sau cơn sinh tử ấy, không khó khăn nào chúng tôi không thể vượt qua”, anh tâm sự.

KHÔNG CÓ KHÓ KHĂN NÀO LÀ KHÔNG THỂ

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Silicom không mạnh lắm về thương hiệu, nhưng những người trong nghề thường nhắc đến Công ty với cụm từ “mạng nhện đại lý của Silicom”.

 

Thành lập Công ty năm 1993 từ 2 bàn tay trắng, kiến thức công nghệ thông tin học lỏm từ cửa hàng sách của gia đình, đến năm 1996, Ngô Đức Sinh đã xây dựng được hệ thống đại lý Silicom tại hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước. Con số đại lý năm 2000 đạt 500.

Xuất phát điểm không phải dân trong ngành nhưng ai từng làm việc với anh đều thấy, đây là một người có khả năng tiếp thu và học hỏi cực nhanh. Các hợp đồng với đối tác lớn như CNet, AMD (Mỹ), AOC (Đài Loan), máy in Brother (Nhật)... đều do anh trực tiếp thương thảo và đưa về cho Công ty.

Trước năm 2000, hầu hết mọi người đều không biết AMD là gì. Intel (Mỹ) là cái tên quá lớn, gần như chiếm toàn bộ thị trường Việt Nam. Lấy được 1% của Intel rất khó. Nhưng AMD rất nổi tiếng tại Anh, Pháp, Mỹ, Nhật. Một thương hiệu tốt, tại sao không đưa vào Việt Nam? Có AMD, Intel sẽ có đối thủ tại Việt Nam. Câu hỏi đó thôi thúc anh tìm đến AMD. Nhưng AMD rất bảo thủ. Họ không quan tâm đến thị trường Việt Nam. Kiên trì thuyết phục từ năm này sang năm khác, tháng 12.2004, Silicom đã chính thức trở thành nhà phân phối sản phẩm CPU AMD ở Việt Nam. Thị phần của AMD tại Việt Nam hiện nay là 7%.

Tương tự, nhà sản xuất màn hình vi tính lớn nhất thế giới AOC (Đài Loan) cũng chưa hề có ý định vào Việt Nam. Ngô Đức Sinh đã dùng thuật “nhanh và cứng rắn”, chứng minh bằng thị trường, đội ngũ khách hàng của Silicom để lấy lòng tin của đối tác.

“Lộc xuân Atom” lại là một bài toán quyết liệt khác mới đây. Đây là chương trình bán 20.000 máy tính trọn bộ giá 3,8 triệu đồng, sử dụng bộ vi xử lý Intel® AtomTM cho các học sinh khó khăn tại 63 tỉnh do Silicom và các đối tác thực hiện trong 3 tháng. Để giải bài toán đó, anh đã không ngần ngại “ép” khách hàng ruột AOC của mình. Sau nhiều vòng thương thuyết bất thành, anh yêu cầu được đàm phán với Chủ tịch Hãng. Nghe giải thích về ý nghĩa xã hội, ý nghĩa kinh tế, ý nghĩa về mặt nhận thức thương hiệu của AOC tại Việt Nam, Chủ tịch AOC không những đồng ý với kế hoạch Atom mà còn trở thành nhà tài trợ lớn nhất của chương trình.

Với Intel cũng vậy. Bộ vi xử lý Intel® AtomTM tích hợp có giá thành giảm gần 40% so với bộ mainboard, chip và VGA mua rời. “Nếu không nhanh và quyết liệt, 3 tháng sau, sản phẩm Atom sẽ bị thay bởi nhiều sản phẩm khác. Người tiêu dùng không có cơ hội hưởng sản phẩm tốt, giá rẻ”, anh nói. Chỉ sau nửa tháng, chương trình đã bán được 5.000 bộ máy tính.

Không ít lần anh cương quyết từ bỏ sản phẩm vì sự đi xuống của đối tác. Chẳng hạn như sản phẩm CNet từng được tạp chí PC World bầu chọn là sản phẩm thiết bị mạng đứng thứ 3 thế giới. Năm 1999, Silicom đưa CNet về Việt Nam. Nhưng 1 năm sau, CNet suy thoái, ban điều hành mới đã mắc sai lầm trong vấn đề dùng người. Cuối 2007, sau nhiều lần gửi thư góp ý, nhưng không có dấu hiệu tiến triển, Ngô Đức Sinh quyết định bỏ CNet, dù CNet vẫn còn đem đến cho Silicom nhiều lợi nhuận. “Không phải lúc nào tôi cũng đúng, nhưng khi phát hiện sản phẩm không tốt, tôi bỏ ngay”, anh nói.

Người ta nói: “Người sao, công ty vậy” có lẽ đúng. Hơn nửa đời người chăm lo Silicom, hạnh phúc còn lại của Ngô Đức Sinh thật đơn giản: một gia đình yên ấm, con cái thành tài và “để xã hội hưởng được tí ti gì trong kết quả của mình là vui rồi”. Điều thật lạ là chủ một công ty chuyên về công nghệ thông tin như anh, nhưng trong nhà chỉ có duy nhất chiếc máy tính xách tay. “Tôi sợ con mê chơi game, không lo học”, anh chia sẻ.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày