Kinh Doanh

5 tháng, Ngân sách Nhà nước thu 50.000 tỉ đồng tiền thuế từ thương mại điện tử

Thùy Linh Thứ Sáu | 14/06/2024 11:41

Số liệu quản lý thuế trong 2 năm gần nhất cho thấy năm 2022, thu thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử đạt 83.000 tỉ đồng. Ảnh minh họa: Salesforce

Bộ Tài chính cho biết thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử có xu hướng tăng dần qua các năm.
Số liệu quản lý thuế trong 2 năm gần nhất cho thấy năm 2022, thu thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử đạt 83.000 tỉ đồng. Ảnh minh họa: Salesforce

Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới.

Số liệu từ Tổng cục Thuế cho biết, tính đến nay, đã có hơn 1 triệu lượt tải, cài đặt, sử dụng ứng dụng etax Mobile, số giao dịch qua ngân hàng thương mại là hơn 1,75 triệu giao dịch với tổng số tiền đã nộp thành công 4.143,6 tỉ đồng.

Đã có 96 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký và được cấp mã số thuế qua Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, tăng 2 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký mới so với tháng trước. Lũy kế đến 15/5/2024, tổng số thuế các nhà cung cấp nước ngoài đã nộp trực tiếp qua Cổng thông tin điện tử là 4.029 tỉ đồng.

 

Trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày 4/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, số liệu quản lý thuế trong 2 năm gần nhất cho thấy năm 2022, thu thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử đạt 83.000 tỉ đồng, năm 2023 số thuế thu được là 97.000 tỉ đồng và 5 tháng đầu năm 2024, Ngân sách Nhà nước thu được 50.000 tỉ đồng.

Về phía Bộ Tài chính, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 30/5/2023 về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, đảm bảo an ninh tiền tệ, Bộ Tài chính đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trong đó, Bộ Tài chính đã chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện việc thu thuế sàn thương mại điện tử; triển khai mở Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài để nhà cung cấp nước ngoài thực hiện việc đăng ký, kê khai và nộp thuế cũng như có thể tra cứu thông tin, tìm hiểu về hệ thống chính sách pháp luật thuế Việt Nam. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế thực hiện đúng quy định của pháp luật về thuế đối với hoạt động thương mại điện tử.

 

Bộ Tài chính cũng đã chủ trì, phối hợp quyết liệt với các Bộ, ngành, gồm: Bộ Công Thương, Bộ Thông tin Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Công an nhằm tăng cường kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế. 

Kết quả đã thực hiện 663.157 lượt kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an, bằng 71,37%; quản lý và chia sẻ thông tin với Bộ Công Thương về 929 sàn thương mại điện tử. Trong đó, đã kiểm tra, đối chiếu 361 sàn thương mại điện tử để thực hiện kết nối và quản lý. Với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính đã cung cấp 144 triệu tài khoản, trong đó khoảng 10 triệu tài khoản của các tổ chức và 134 triệu tài khoản của cá nhân ở 96 ngân hàng.

Có thể bạn quan tâm 

Áp lực tỉ giá vẫn hiện hữu

Nguồn Theo Bộ Tài chính


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày