Kinh Doanh

DHG: Đầu tư mạnh cho R&D

Thứ Hai | 14/11/2011 22:56

Với việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy mới, Dược Hậu Giang khẳng định chiến lược đầu tư mạnh vào nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D) trong năm 2012.

Biến động về nguyên liệu, tỉ giá và lãi suất đã tác động một phần đến lợi nhuận chung của các doanh nghiệp ngành dược trong năm qua. Dù vậy, Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang (DHG) dự báo vẫn đạt và vượt kế hoạch đề ra với chỉ tiêu doanh thu 2.240 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế là 380 tỉ đồng. Qua 9 tháng đầu năm, DHG đều đã hoàn thành xấp xỉ 80% kế hoạch và tăng trưởng trên 25% so với cùng kỳ 2010. Cụ thể, doanh thu 9 tháng đạt 1.727 tỉ đồng và 359 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế.

Sẽ vượt kế hoạch năm

Trong khi đó, theo kinh nghiệm của DHG, quý cuối năm thường là thời điểm quyết định, mang về kết quả kinh doanh tốt nhất. Do đó, Công ty cũng đặt ra một số công việc cụ thể để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kế hoạch. Đối với đầu ra, ngay từ đầu năm, DHG đã tập trung triển khai các hoạt động quảng bá thương hiệu các nhãn hàng trực tiếp đến người tiêu dùng và khách hàng như hỗ trợ bán hàng tại các nhà thuốc, tổ chức công tác huấn luyện… Còn về đầu vào, DHG đã tổ chức “Ngày hội nhà cung ứng” để chọn lựa những nhà cung ứng uy tín, có cùng quan điểm và đồng hành lâu dài với DHG.

Chia sẻ về chiến lược trong năm nay và năm tới, bà Phạm Thị Việt Nga, Chủ tịch Hội đồng Quản trị DHG cho biết, chiến lược của DHG được xây dựng dài hạn trong 5 năm. Vì thế, về cơ bản chiến lược của DHG không có nhiều thay đổi, DHG vẫn chú trọng vào hiệu quả và tăng giá trị công ty là chính. “Năm 2011, chúng tôi tập trung vào chủ đề “Tài sản - con người và hệ thống đều có ích”, bà Việt Nga nói.

Với năm 2012, các điều kiện kinh tế được dự báo vẫn còn không ít khó khăn. Doanh nghiệp sẽ chọn lựa những giải pháp chiến lược phù hợp nhất để không chỉ vượt qua được giai đoạn khó khăn mà còn giảm thiểu sự hao phí nguồn lực ở mức thấp nhất. Không ai có thể dự đoán hết được tương lai, mỗi giải pháp đưa ra hôm nay dù có tối ưu nhưng có thể sẽ không còn phù hợp trong tương lai. “Giải pháp hôm nay là vấn đề của ngày mai” chính là chủ đề xuyên suốt cho tất cả các hoạt động của DHG trong năm 2012. Để chuẩn bị cho năm 2012, ngay từ các tháng cuối năm 2011, chủ đề này đã được khởi động bằng các hoạt động huấn luyện hệ thống, huấn luyện đội ngũ lãnh đạo, đội ngũ bán hàng. Mục đích cuối cùng vẫn là hướng tất cả mọi người đến một tầm nhìn xa hơn, dài hạn hơn cho DHG.

Bà Việt Nga cũng cho biết, định hướng trọng tâm trong năm 2012 sẽ là đầu tư mạnh hoạt động nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D), tập trung phát triển các sản phẩm thực phẩm chức năng và sản phẩm có nguồn gốc công nghệ sinh học.

Hiện nay, dự án nhà máy sản xuất mới tại Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh (Hậu Giang) của DHG đang triển khai đúng tiến độ và bước vào giai đoạn xây dựng. Đây là dự án trọng điểm với tổng vốn đầu tư khoảng 506 tỉ đồng nên thời gian tới, DHG sẽ tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự kiến nhà máy Tân Phú Thạnh sẽ được đưa vào sản xuất vào cuối năm 2012, khi đó công suất của DHG sẽ tăng lên gấp đôi.

Dự án này nằm trong chiến lược lớn là chuyển dần hoạt động sản xuất về khu công nghiệp (nhà máy của DHG hiện nay nằm gần khu dân cư). Ngoài ra, DHG cũng muốn chia sẻ bớt sản lượng sản xuất của nhà máy hiện tại với nhà máy mới đang xây dựng và mở rộng thêm hệ thống sản xuất thực phẩm chức năng. Bà Việt Nga cũng cho biết, hệ thống sản phẩm chức năng của DHG hiện đã có trên 10 loại sản phẩm.

 

Những lợi thế của DHG

Một trong những thế mạnh của DHG là nắm giữ thị phần lớn. Thị phần của DHG ổn định ở mức 11% thị trường dược nội địa và 5-6% toàn thị trường dược phẩm cả nội địa lẫn ngoại nhập ở Việt Nam. Bên cạnh đó, hệ thống phân phối vẫn là thế mạnh của DHG. Sản phẩm dược của DHG đều do Công ty tự phân phối. DHG đã phát triển được mạng lưới khắp cả nước với 9 công ty con, 32 chi nhánh trải dài từ Lạng Sơn tới Cà Mau. Trong đó, có 32 công ty con và chi nhánh đều đạt chuẩn GDP (thực hành tốt phân phối thuốc) và 21 quầy thuốc trực thuộc đạt chuẩn GPP (thực hành tốt quản lý nhà thuốc).

So với bình quân ngành, các chỉ số tài chính của DHG đều mang hiệu quả cao cho cả nhà đầu tư và người tiêu dùng. Kết quả là do DHG vẫn duy trì được tỉ lệ doanh thu từ hàng tự sản xuất cao (90% sản phẩm) và có sản lượng tiêu thụ lớn. Ngoài ra , các chỉ số ROE (lợi nhuận/vốn) và ROA (lợi nhuận/tài sản) của DHG cũng thuộc loại cao nhất trong ngành.

Chính từ sự tác động qua lại của nhiều yếu tố, hiệu quả kinh doanh của DHG chẳng những ngày càng cao mà còn ổn định và bền vững. Trong giai đoạn 31.12.2005 đến 31.12.2010, tổng tài sản của DHG tăng gấp 4,4 lần, với tốc độ tăng trưởng bình quân 68%/năm. Vốn chủ sở hữu tăng từ 130 tỉ đồng lên đến 1.280 tỉ đồng (gấp 9,8 lần), tốc độ tăng bình quân 1,76 lần/năm. Vốn điều lệ tăng từ 80 tỉ đồng lên 269 tỉ đồng (năm 2010) và 651 tỉ đồng (năm 2011). Giá trị vốn hóa đã đạt đến con số 4.400 tỉ đồng, gấp 55 lần so với vốn đầu tư ban đầu.

Cổ phiếu của DHG tính đến ngày 4.11.2011 đang được giao dịch với giá cao nhất trong số các công ty dược, chứng tỏ sự quan tâm của nhà đầu tư dành cho cổ phiếu này. Tỉ lệ sở hữu của khối ngoại lúc nào cũng ở mức xấp xỉ hết mức cho phép là 49%. Trong khi đó, chỉ số P/E của DHG chỉ ở mức tương đương 10 lần, thấp hơn mức chung của thị trường là hơn 11 lần. Trong vòng 1 tháng qua, giá cổ phiếu DHG luôn được nhà đầu tư duy trì ở mốc 66.000 đồng/cổ phiếu.

Thông tin xây dựng nhà máy mới và những chỉ số tài chính thể hiện sự phát triển cao và bền vững đã mang lại sự kỳ vọng cho giới đầu tư vào sự phát triển của DHG.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày