Kinh Doanh

Doanh nghiệp logistic tại Việt Nam lo ngại vì đơn hàng giảm

Cẩm Tú Thứ Sáu | 02/12/2022 16:24

Ảnh: T.L

Báo cáo của Vietnam Report về thị trường ngành logistics cho thấy phần lớn các doanh nghiệp đã có 1 năm thành công, tuy nhiên 1 năm tới sẽ nhiều thách thức.
Ảnh: T.L

Trong số các doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report, có 68,4% cho biết doanh thu 9 tháng đầu năm nay tăng lên so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, có tới 26,3% ghi nhận mức tăng lên đáng kể.

Theo báo cáo tài chính của 34 doanh nghiệp logistics niêm yết trên sàn chứng khoán, có 64,7% số doanh nghiệp vẫn duy trì được đà tăng trưởng doanh thu so với trước đại dịch (con số này là 35,3% vào thời điểm cách đây một năm). Thống kê cũng chỉ ra, có 26,5% số doanh nghiệp chuyển từ nhóm “đang trên đà phục hồi” trong giai đoạn 2019-2021 sang “duy trì đà tăng trưởng” trong giai đoạn 2019-2022. 

 

Những khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp logistics đang phải đối mặt là biến động giá năng lượng, nguyên vật liệu đầu vào; sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng ngành; rủi ro từ chuỗi cung ứng; bất ổn chính trị trên thế giới và nhu cầu mua sắm, tiêu dùng giảm.

Thách thức lớn nhất là biến động giá năng lượng – điểm khác biệt lớn nhất trong bức tranh kinh tế ngành logistics năm nay, bắt nguồn từ cuộc xung đột Nga-Ukraine kéo theo cú sốc lớn đến nguồn cung làm cho thị trường năng lượng toàn cầu biến động mạnh.

Chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu chi phí hoạt động, đặt ra bài toán lớn cho các doanh nghiệp ngành logistics về việc điều chỉnh giá. Đáng chú ý, 63,2% doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report cho biết tổng chi phí tăng lên trong 9 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước.

Gần 1/3 số doanh nghiệp ghi nhận mức tăng đáng kể đối với chi phí xăng dầu. Khi giá nhiên liệu trở thành gánh nặng của doanh nghiệp sẽ gây ra nhiều bất lợi trong cạnh tranh, điển hình như tăng cách biệt về mặt chi phí logistics của Việt Nam so với bình quân thế giới và trong khu vực. Tính trong khu vực ASEAN, Việt Nam tăng đã ở mức 16,8%, cao hơn so với Singapore là 8,5%, Malaysia là 13,0% và Thái Lan là 15,5%.

Ngoài ra, những rủi ro từ gián đoạn chuỗi cung ứng, bất ổn chính trị trên thế giới, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng giảm do lạm phát gia tăng tại khu vực các nước phát triển cũng tạo ra tác động cộng hưởng không nhỏ tới hoạt động ngành logistics trong nước.

Gần 80% số doanh nghiệp dự báo thách thức hiện nay sẽ còn tiếp diễn đến cuối năm 2023.
Gần 80% số doanh nghiệp dự báo thách thức hiện nay sẽ còn tiếp diễn đến cuối năm 2023.

Nhiều chuyên gia nhận định, căng thẳng Nga-Ukraine đang làm xáo trộn các chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã rất "mong manh" sau những tác động của đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của thế giới, gần 80% số doanh nghiệp dự báo thách thức này sẽ còn tiếp diễn đến cuối năm 2023, thậm chí lâu hơn khi các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 được gỡ bỏ tại hầu hết các thị trường.

Thêm nữa, 52,6% số doanh nghiệp tham gia khảo sát của Vietnam Report cho biết số lượng đơn hàng giảm, hàng tồn kho tăng. Đáng chú ý, tại một số doanh nghiệp mức giảm lên tới 30-40% so với cùng kỳ năm 2021.

Có thể bạn quan tâm:

Hội nghị đầu tư: “Kinh tế Việt Nam - Ngôi sao sáng nhất”


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày