Kinh Doanh

Nhóm ngân hàng tư nhân dẫn đầu về tăng trưởng tín dụng

Việt Hà Thứ Tư | 26/05/2021 09:14

MBBank là một trong những ngân hàng tư nhân dẫn đầu về tăng trưởng cho vay khách hàng trong quý I/2021. Ảnh: TL.

Trong quý I/2021 vừa qua, nhóm ngân hàng tư nhân dẫn đầu về tăng trưởng tín dụng, vượt mặt các ngân hàng quốc doanh.
MBBank là một trong những ngân hàng tư nhân dẫn đầu về tăng trưởng cho vay khách hàng trong quý I/2021. Ảnh: TL.

Quý I/2021 nhóm ngân hàng đạt mức tăng trưởng vượt trội về lợi nhuận sau thuế, ghi nhận mức tăng hơn 78% so với cùng kỳ nhờ cải thiện biên lãi ròng (NIM), hoạt động dịch vụ tăng trưởng cao ghi nhận bởi bancassurcance, trong khi các chi phí hoạt động và chi phí dự phòng đi ngang.

Theo số liệu tổng hợp từ FiinPro, trong số 27 ngân hàng có số liệu, có 21 ngân hàng có NIM mở rộng, mức mở rộng NIM trung bình là 13 điểm %. NIM mở rộng chủ yếu do chi phí huy động tiếp tục giảm trong khi lợi suất cho vay đầu ra không giảm tương ứng.

 

Tăng trưởng tín dụng toàn ngành trong quý I/2021 đạt 2,93% so với đầu năm. Trong đó, nhóm ngân hàng tư nhân như Maritime Bank, MBBank và Techcombank dẫn đầu về tăng trưởng cho vay khách hàng trong quý I, trong khi nhóm ngân hàng quốc doanh (ngoại trừ Vietcombank) có tăng trưởng tín dụng thấp hơn 2%.

Lãi từ hoạt động dịch vụ toàn ngành tăng trưởng 63% so với cùng kỳ với đóng góp chính đến từ hoạt động bảo hiểm, và lợi nhuận từ phí trả trước bancassurance. Chi phí hoạt động chỉ tăng 3%, tỉ lệ chi phí hoạt động/doanh thu hoạt động (CIR) giảm còn 33% từ mức 41% cùng kỳ năm trước

Chi phí dự phòng đi ngang so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết các ngân hàng đều tăng trích dự phòng, tuy nhiên Vietinbank, MBBank giảm mạnh trích lập dự phòng khiến tổng chi phí dự phòng toàn ngành đi ngang. Chất lượng tài sản ổn định, nợ tái cơ cấu theo thông tư 01 giảm về mức không đáng kể ở nhiều ngân hàng

Cuối quý I, tỉ lệ nợ xấu các ngân hàng nhìn chung tăng nhẹ với 17/27 ngân hàng có tỉ lệ nợ xấu tăng, tỉ lệ nợ xấu trung bình đạt 1,38%. Tuy nhiên tỉ lệ bao nợ xấu ở nhiều ngân hàng đạt mức cao kỷ lục giúp tạo bộ đệm an toàn và của để dành ghi nhận hoàn nhập trong tương lai.

Theo thông tin từ Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research) ghi nhận, nợ tái cơ cấu theo thông tư 01 của nhiều ngân hàng về mức thấp không đáng kể và đã có thể trả nợ bình thường.

Tăng trưởng tín dụng được đẩy mạnh ngay từ đầu năm, mục tiêu Ngân hàng Nhà nước đặt tăng trưởng tín dụng 12% nhưng mới 3 tháng tăng trưởng tín dụng đã đạt 2,93%. Dự báo trong nửa cuối năm nhiều ngân hàng sẽ được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng hạn mức tăng trưởng tín dụng, đặc biệt là các ngân hàng có hệ số an toàn vốn cao.

Agriseco Research đưa ra mức định giá đối với các cổ phiếu ngân hàng.
Agriseco Research đưa ra mức định giá đối với các cổ phiếu ngân hàng.

Agriseco Research dự báo NIM toàn ngành sẽ vẫn ở mức cao do lãi suất đầu vào các ngân hàng khó tăng mạnh, thanh khoản ngân hàng vẫn đang dồi dào, tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn ngày càng tăng cùng với đó là lãi suất cho vay chưa có dấu hiệu giảm.

Ngoài ra, Agriseco Research  cho rằng tỉ lệ bao nợ xấu ở cục bộ một số ngân hàng cao kỷ lục tạo bộ đệm rủi ro tốt và làm của để dành hoàn nhập trong tương lai. Thông tư 03 ban hành giúp các ngân hàng lên lộ trình 3 năm trích dự phòng cho các khoản nợ tái cơ cấu, tránh được tình trạng chi phí trích lập dự phòng dồn vào năm 2021.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì rủi ro dịch bệnh diễn biến phức tạp có thể khiến ngành ngân hàng tăng trưởng chậm hơn dự kiến và một số ngân hàng nhỏ gặp khó khăn.

* Có thể bạn quan tâm 

► Cổ phiếu TCB cán mốc 5x

►Cổ phiếu ngân hàng còn đà tăng?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày