Kinh Doanh

Quý II, nhiều doanh nghiệp thủy sản đạt mức lãi "khủng"

Cẩm Tú Thứ Tư | 03/08/2022 17:57

Xuất khẩu cá ngừ trong 6 tháng đầu năm tăng 60% so với cùng kỳ. Ảnh: VASEP

Hoạt động xuất khẩu thuận lợi và giá thủy sản ở mức cao đã mang lại cho doanh nghiệp thủy sản những khoản lợi nhuận "khủng".
Xuất khẩu cá ngừ trong 6 tháng đầu năm tăng 60% so với cùng kỳ. Ảnh: VASEP

Báo cáo riêng của Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú mới đây cho thấy trong quý II, lãi sau thuế của công ty mẹ đạt 196 tỉ đồng, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ. Còn ở Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn (VHC), mức lợi nhuận của kỳ báo cáo này gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 788 tỉ đồng. Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (FMC) cũng vừa công bố khoản lãi sau thuế đạt 118 tỉ đồng trong quý II/2022, mức cao nhất kể từ khi niêm yết và tăng gần 30% so với cùng kỳ 2021.

Cá biệt, một số thương hiệu có thị phần nhỏ hơn nhưng có mức tăng chưa từng thấy: Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia (IDI) lãi gần 230 tỉ đồng trong 3 tháng vừa qua, tăng 8,5 lần so với cùng kỳ, Công ty cổ phần Nam Việt (ANV) có lãi sau thuế tăng gấp 10 lần, lên mức hơn 240 tỉ đồng.

Xuất khẩu tôm 6 tháng đầu năm đạt 2,3 tỉ USD. Ảnh: Tepbac
Xuất khẩu tôm 6 tháng đầu năm đạt 2,3 tỉ USD. Ảnh: Tép Bạc

Đại diện nhiều công ty thủy sản cho biết các doanh nghiệp trong ngành này vừa trải qua những tháng kinh doanh thuận lợi với giá bán cao, mức độ cạnh tranh trên thị trường quốc tế giảm bớt. Tính cả 6 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt 5,76 tỉ USD, tăng 40% giá trị so với cùng kỳ năm trước. Trong đó cá tra đạt trên 1,4 tỉ USD, tăng 83%. Tôm đạt khoảng 2,3 tỉ USD, tăng 31%. Cá ngừ đạt hơn 500 triệu USD, tăng 60%...

Tuy nhiên theo SSI Research dự đoán, trong hai quý sau của năm, doanh nghiệp thủy sản sẽ khó duy trì được mức lợi nhuận hiện nay. Hầu hết công ty báo cáo tồn kho tại các thị trường xuất khẩu đã ở mức cao, do khối lượng nhập khẩu lớn trong 5 tháng đầu năm. Bên cạnh đó VnDirect cũng đưa ra dự báo không mấy lạc quan về diễn biến giá thủy sản sắp tới - khi mà nguồn cung tăng trở lại cùng với nhu cầu tại các thị trường chính dần ổn định.

Hiện tình hình chiến sự Nga vẫn tiếp tục tác động tiêu cực đến các ngành kinh tế, trong đó có khai thác thuỷ sản, khiến nguyên liệu khan hiếm vì chi phí khai thác cao. Do vậy, nguồn nguyên liệu hải sản để chế biến xuất khẩu tiếp tục là bài toán khó với các doanh nghiệp hiện nay. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày