"Sự kết thúc" của những con tàu du lịch ở Venice

Phùng Mỹ Thứ Tư | 07/04/2021 09:54

Cuối cùng, chính phủ Ý đã đồng ý với người dân thông qua một sắc lệnh cấm tàu ​​du lịch và các tàu lớn khác đến Venice.Ảnh: CNN

Nỗ lực chống biến đổi khí hậu.
Cuối cùng, chính phủ Ý đã đồng ý với người dân thông qua một sắc lệnh cấm tàu ​​du lịch và các tàu lớn khác đến Venice.Ảnh: CNN

Theo CNN, đối với những người đang đi du thuyền Địa Trung Hải, Venice là một trong những điểm tham quan đáng nhớ nhất. Thành phố Venice với các con thuyền, các tòa nhà hàng thế kỷ, mang đến cho người xem một tầm nhìn ngoạn mục.

Tuy nhiên, đối với nhiều người trên bờ, tàu du lịch ở Venice đã trở thành biểu tượng cho sự thái quá của du lịch hiện đại. Đây là loại hình có thể giải phóng hàng ngàn du khách trên một thành phố không được trang bị để đối phó với họ trong một chuyến thăm chỉ để xem các điểm tham quan. Điều đáng buồn là những du khách này không chi tiêu bất kỳ khoản tiền nào cho nền kinh tế địa phương.

Trong nhiều năm, các chiến dịch đánh đuổi các tàu du lịch khỏi hệ thống Venice đã thu hút nhiều sự chú ý. Những người dân địa phương cho rằng: Cấu trúc của các con tàu du lịch khổng lồ làm xói mòn đáy biển, biến hệ thống đầm phá Venice thành một nhánh của Biển Adriatic.

Cuối cùng, chính phủ Ý đã đồng ý với người dân thông qua một sắc lệnh cấm tàu ​​du lịch và các tàu lớn khác đến Venice.

Chính phủ Ý muốn dung hòa các nhu cầu bảo vệ di sản nghệ thuật, văn hóa và môi trường của Venice và với những nhu cầu liên quan đến hoạt động du thuyền và lưu thông hàng hóa.

Bộ trưởng Văn hóa Ý Dario Franceschini cho rằng: Đó là quyết định chính xác và là một quyết định được chờ đợi trong nhiều năm. Ông Dario Franceschini nói thêm rằng: Trong quá khứ, UNESCO cũng đã kêu gọi điều này.

"Bất cứ ai đến thăm Venice trong những năm gần đây đều bị sốc khi nhìn thấy những con tàu dài hàng trăm mét và cao bằng các tòa nhà chung cư, đi qua những nơi mong manh như vậy", ông Dario Franceschini nói.

Tàu du lịch MSC Magnifica đi qua gần Quảng trường St Mark ở lưu vực Venice vào ngày 23.1.2011. Ảnh: AFP.
Tàu du lịch MSC Magnifica đi qua gần Quảng trường St Mark ở lưu vực Venice vào ngày 23.1.2011. Ảnh: AFP.

Hiện, chính phủ Ý sẽ tổ chức các cuộc tham vấn công khai về khả năng xây dựng các bến bên ngoài Venice. Điều này có nghĩa là các kế hoạch định tuyến tàu đến Marghera và Fusina trước đây sẽ không thể thực hiện được.

Sự liên tiếp của các trận lũ lụt lớn trong những năm gần đây một phần là do sự nóng lên toàn cầu, nhưng một phần là do sự xói mòn của đầm phá. Trong những tuần gần đây, căng thẳng giữa những người ủng hộ và chống tàu du lịch đã gia tăng. Hơn 4.000 người dân địa phương làm việc tại cảng và là một trong số những người dân Venice đã mất "sinh kế" trong đại dịch COVID-19.

Người Venice đã quen với việc thành phố bị thu hút bởi những con tàu. Ảnh: AFP.
Người Venice đã quen với việc thành phố bị thu hút bởi những con tàu. Ảnh: AFP.

Nhưng, những người khác – người được UNESCO ủng hộ nói rằng: Thiệt hại sinh thái do các tàu du lịch gây ra có “sức nặng hơn” là sự ảnh hưởng đối với kế sinh nhai của dân địa phương khi tàu du lịch “khổng lồ” không được vào Venice.

Điều hành Cảng Venice - Ủy viên Cinzia Zincone cho biết: Chính quyền sẽ đảm bảo "sự hợp tác" trong việc xem xét các giải pháp mới. Tuy nhiên, bất kỳ đề xuất nào "phải tôn trọng tiêu chí an toàn, khả năng tương thích với môi trường và bảo vệ bản chất của Venice trong lĩnh vực du lịch biển.

 

Bà Valeria Duflot cũng kêu gọi các công ty du lịch đóng góp tài chính cho cảng mới và đưa "hệ thống tàu con thoi tác động thấp" vào cho các cuộc đấu thầu đưa hành khách vào đầm phá Venice.

Điều tiết ngành công nghiệp du lịch là một bước quan trọng để làm như vậy. Là một trong những cảng chính của Địa Trung Hải, Venice có sức mạnh để đi đầu trong việc chống biến đổi khí hậu.

Đây không phải là lần đầu tiên chính quyền Ý cố gắng cấm tàu ​​du lịch. Hồi 2019, chính phủ Ý đã từng muốn định hướng lại các tàu lớn.

Có thể bạn quan tâm:

Số hóa di sản: Cầu nối với đương đại


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày