Phát triển bền vững

Dự án táo bạo có thể tạo ra tòa tháp gỗ cao nhất thế giới

Trịnh Tuấn Thứ Sáu | 06/09/2024 17:14

Khi các kiến ​​trúc sư cố gắng giảm lượng khí thải carbon, họ ngày càng tìm cách xây dựng bằng gỗ khối. Ảnh: CNN.

Dự án táo bạo có thể tạo ra tòa tháp gỗ cao nhất thế giới, vượt qua kỷ lục hiện tại và thiết lập tiêu chuẩn mới cho kiến trúc bền vững.
Khi các kiến ​​trúc sư cố gắng giảm lượng khí thải carbon, họ ngày càng tìm cách xây dựng bằng gỗ khối. Ảnh: CNN.

Thành phố Milwaukee của Mỹ hiện đang giữ kỷ lục với tòa nhà bằng gỗ cao nhất thế giới. Tuy nhiên, một tòa nhà chọc trời bằng gỗ cao hơn có thể sớm được thêm vào cảnh quan thành phố này, nhờ vào thiết kế của studio Michael Green Architects (MGA) có trụ sở tại Vancouver.

MGA vừa công bố kế hoạch phát triển một tòa tháp 55 tầng chủ yếu được làm từ gỗ mass timber, loại gỗ dày, nén và nhiều lớp. Nếu được xây dựng, tòa tháp này sẽ vượt qua kỷ lục của tòa tháp Ascent cao 25 tầng hiện tại và trở thành tòa nhà cao nhất bang Wisconsin. MGA một công ty nổi tiếng với các thiết kế bằng gỗ, kỳ vọng dự án này sẽ đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới cho xây dựng bằng gỗ mass timber.

Dự án này nằm trong kế hoạch cải tạo Trung tâm Nghệ thuật Biểu diễn Marcus, một công trình được khai trương vào năm 1969 và nhận Giải thưởng Danh dự về Thiết kế Kiến trúc từ Viện Kiến trúc Mỹ vào năm 1970. Dự án cải tạo, được điều hành bởi Neutral, một công ty phát triển "tái sinh," sẽ biến khu vực hiện tại là bãi đỗ xe bê tông thành một không gian đa chức năng bao gồm căn hộ, văn phòng, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng tạp hóa và quảng trường công cộng. Theo MGA, chi phí xây dựng ước tính lên tới 700 triệu USD, kế hoạch hiện đang trong quá trình phê duyệt của thành phố và có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh.

Tại sao lại chọn gỗ?

Việc sử dụng gỗ mass timber đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn cầu nhờ vào sự thay đổi trong quy định xây dựng và thay đổi thái độ đối với vật liệu này. Tuy nhiên, các tòa nhà bằng gỗ vẫn chưa đạt đến chiều cao của những công trình làm bằng bê tông và thép, mặc dù đã có nhiều dự án cao ốc bằng gỗ được đề xuất gần đây. Theo MGA, tòa tháp dự kiến sẽ cao khoảng 600 feet (182 mét) gấp hơn hai lần chiều cao của tòa tháp Ascent 87 mét.

aia, một tòa nhà trong khuôn viên trường đại học sáu tầng tại Singapore, hiện đang nắm giữ kỷ lục là tòa nhà gỗ lớn nhất châu Á , trải rộng trên diện tích 43.500 mét vuông (468.000 feet vuông). Là nơi đặt trường kinh doanh của Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), tòa nhà này được khánh thành vào tháng 5 và có chi phí xây dựng là 125 triệu đô la Singapore (93 triệu đô la).
Gaia một tòa nhà trong khuôn viên trường đại học sáu tầng tại Singapore, hiện đang nắm giữ kỷ lục là tòa nhà gỗ lớn nhất châu Á , trải rộng trên diện tích 43.500 mét vuông. Tòa nhà này được khánh thành vào tháng 5 và có chi phí xây dựng là 93 triệu USD. Ảnh: CNN

Ông Michael Green, Kiến trúc sư và người sáng lập MGA, cho rằng cuộc đua về chiều cao không phải là để khoe khoang, mà là để chứng minh những gì có thể làm được. Ông cho rằng các tòa nhà chọc trời bằng gỗ chưa trở nên phổ biến chủ yếu vì biến đổi khí hậu chưa phải là trọng tâm của cuộc thảo luận. “Chúng tôi không cần phải thách thức tình trạng hiện tại của thép và bê tông. Nhưng vì những vật liệu đó có tác động lớn đến khí hậu, chúng tôi phải tìm ra cách xây dựng các tòa tháp và công trình lớn theo cách khác.”, ông nói.

Ngành xây dựng hiện đang chiếm khoảng 37% lượng khí thải toàn cầu, chủ yếu do việc sản xuất và sử dụng các vật liệu như bê tông và thép, vốn phát thải carbon lớn. Ngược lại, cây cối hấp thụ carbon trong suốt đời của chúng, và nếu gỗ đó được chuyển thành gỗ mass timber và sử dụng trong xây dựng, carbon sẽ được khóa lại, giúp giảm thiểu lượng khí thải. “Khi xây dựng bằng gỗ, chúng tôi thực sự đang xây dựng với một bể chứa carbon”, ông Green giải thích.

Tuy nhiên, Green cũng thừa nhận việc đảm bảo nguồn cung gỗ bền vững cho quy mô xây dựng các thành phố là một thách thức. Một số nghiên cứu cảnh báo rằng nhu cầu ngày càng cao có thể gây áp lực lên việc sử dụng đất. Để duy trì lợi ích tiết kiệm carbon, cây phải được trồng trong thời gian dài và phải được trồng lại sau khi bị chặt. MGA cam kết sử dụng gỗ từ các rừng được quản lý có trách nhiệm ở Bắc Mỹ.

Những thách thức khác

Ngoài vấn đề về chi phí và quy định xây dựng nghiêm ngặt, việc sử dụng gỗ mass timber còn gặp một số rào cản khác. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, những vấn đề này đã được giải quyết phần nào. Gỗ mass timber hiện đã có giá cạnh tranh với bê tông và thép ở nhiều khu vực, nhờ vào sự gia tăng số lượng nhà sản xuất và sự phát triển của thị trường.

Các quy định xây dựng cũng đã tiến bộ, với một số quốc gia ở châu Âu yêu cầu sử dụng gỗ trong xây dựng như một phần của các mục tiêu khí hậu của họ. Tại Mỹ, Bộ Quy chuẩn Xây dựng Quốc tế đã cập nhật quy định vào năm 2021, cho phép xây dựng các tòa nhà bằng gỗ mass timber cao hơn 6 tầng.

Ông Green cho rằng Milwaukee đang tiên phong trong việc khuyến khích phát triển tại trung tâm thành phố và sẵn sàng thử nghiệm với các vật liệu mới. Dự kiến, tòa tháp mới sẽ sử dụng nền móng bê tông và các thành phần thép cho lõi thang máy, nhưng ông ước tính rằng gỗ sẽ chiếm khoảng 90% vật liệu xây dựng. Ông tin rằng, những thành phố quy mô thứ hai ở Mỹ đang mở đường cho những đổi mới trong kiến trúc thân thiện với khí hậu và mong rằng tòa tháp ở Milwaukee sẽ tạo ra những bước đột phá quan trọng trong việc xây dựng bền vững.

Có thể bạn quan tâm:

New Zealand đánh thuế cao gấp 3 lần với du khách quốc tế

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày