Phát triển bền vững

Nhiên liệu Hàng không Bền vững giúp cắt giảm khí thải carbon

Thanh Hằng Thứ Năm | 05/10/2023 16:24

Nguồn cung SAF cho DHL Express chủ yếu đến từ bp và Neste, hai đơn vị này sẽ cung cấp cho DHL hơn 800 triệu lít SAF cho đến năm 2026.

90% lượng khí thải carbon có nguồn gốc từ mạng lưới hàng không, vì vậy cắt giảm carbon trong ngành đóng vai trò quan trọng trong việc đạt net zero scope 3.
Nguồn cung SAF cho DHL Express chủ yếu đến từ bp và Neste, hai đơn vị này sẽ cung cấp cho DHL hơn 800 triệu lít SAF cho đến năm 2026.

Với khoảng 90% lượng khí thải carbon có nguồn gốc từ mạng lưới hàng không, các giải pháp vận tải hàng không khả thi và bền vững rất quan trọng để tạo nên hoạt động logistics xanh và sạch hơn. Trong số các giải pháp, việc thay thế nguyên liệu hoá thạch bằng Nhiên liệu Hàng không Bền vững (SAF) hứa hẹn nhiều tiềm năng.  

Thị trường SAF dự kiến ​​sẽ tăng trưởng nhanh chóng trong những năm tới. Theo báo cáo của Research and Markets, thị trường SAF toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt 131,12 tỉ USD vào năm 2033, tăng từ 1,29 tỉ USD vào năm 2023. Điều này thể hiện tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 61%. Các công ty nghiên cứu thị trường khác cũng dự đoán thị trường SAF sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Coherent Market Insights dự đoán tốc độ CAGR là 42,39% từ năm 2023 đến năm 2032 và BCC Research dự đoán tốc độ CAGR là 36,1% từ năm 2023 đến năm 2027.

SAF được tạo ra từ nguyên liệu thay thế có đặc tính năng lượng bền vững vượt trội, bao gồm: dầu ăn đã qua sử dụng, ngô, chất thải, hydro hoặc tổng hợp CO2. Điều này trái ngược với nhiên liệu máy bay truyền thống có tính carbon cao hoặc như dầu hỏa có nguồn gốc từ ​​dầu mỏ. SAF hiện là giải pháp có thể mở rộng duy nhất trong những năm tới, do đây là lựa chọn duy nhất cho các chuyến bay đường dài.

Tại Việt Nam, Ngân hàng ACB là một trong những doanh nghiệp mới nhất ứng dụng lợi thế của SAF để cắt giảm lượng phát thải carbon thông qua dịch vụ GoGreen Plus của DHL Express. Ước tính GoGreen Plus có thể giúp ACB cắt giảm đến 14 tấn khí thải CO2 trong vòng 12 tháng.

Nguồn cung SAF cho DHL Express chủ yếu đến từ bp và Neste, hai đơn vị này sẽ cung cấp cho DHL hơn 800 triệu lít SAF cho đến năm 2026. Tương tự, DHL Express cũng đã hợp tác với Eviation và sẽ nhận 12 máy bay chở hàng chạy bằng điện năng từ năm 2027 trở đi.

Sự tăng trưởng của thị trường SAF đang được thúc đẩy bởi một số yếu tố, bao gồm chính sách và ưu đãi của chính phủ, cam kết bền vững của doanh nghiệp và nhu cầu du lịch xanh ngày càng tăng.

Những tiến bộ trong công nghệ cũng hỗ trợ tăng trưởng của thị trường SAF. Chi phí sản xuất SAF đã giảm trong những năm gần đây và các công nghệ sản xuất mới đang được phát triển. Điều này làm cho SAF trở nên cạnh tranh hơn với nhiên liệu máy bay phản lực thông thường.

Có thể bạn quan tâm:

Tháo gỡ những nút thắt trong phát triển công trình xanh


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày