Nhìn thế giới theo cách tốt đẹp hơn

Quý Yên Thứ Năm | 07/11/2019 10:37

Ảnh: QH

Cuốn sách mang đến những lý giải vì sao con người thường hiểu sai những sự thật về thế giới.
Ảnh: QH

Năm 2017, những người theo dõi và yêu thích TED Talks, những bài diễn thuyết mang tính truyền cảm hứng được ghi lại tại các sự kiện của tổ chức phi lợi nhuận TED, đối diện với một sự kiện buồn: Hans Rosling, một tiến sĩ y khoa, giáo sư y tế quốc tế diễn giả thường xuyên và có khả năng thu hút hơn 35 triệu lượt theo dõi của chương trình, qua đời. Theo bình chọn của Tạp chí Time, Hans Rosling là 1 trong 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới.

Ngoài vai trò cố vấn của UNICEF, Hans Rosling còn là người đồng sáng lập tổ chức Thầy Thuốc Không Biên Giới. Miệt mài với công tác xã hội từ khi còn trẻ nhưng tận lúc cuối đời, ông vẫn dành thời gian để thực hiện một công trình nghiên cứu lớn. Hans Rosling tự nhận, Sự Thật Về Thế Giới (tựa gốc Factfulness) là trận chiến cuối cùng của ông, trong sứ mệnh trọn đời chống lại tình trạng thiếu hiểu biết gây nhiều tác hại.

Bắt đầu với hàng loạt câu hỏi đơn giản về thế giới, như việc bao nhiêu phần trăm trẻ em được tiêm ngừa? Phần lớn dân số sống ở đâu? Số người tử vong do thiên tai trên thế giới đang tăng hay giảm?... tác giả buộc người đọc phải đối diện với sự thật: Những thông tin toàn cầu mà chúng ta đang giữ trong đầu gần như không chính xác. Điều này diễn ra ở rất nhiều người, nhiều thành phần, kể cả các nhà khoa học, hay những chính trị gia, những nhà hoạt động xã hội đang nhiệt tình cố gắng cho sự tốt đẹp hơn của thế giới. Nguyên nhân, theo lý giải của tác giả, hết sức bất ngờ, đến từ bản năng bóp méo hiện thực của con người.

 

Không chỉ dùng những dữ liệu, dẫn chứng khoa học để trình bày nguyên nhân dẫn đến định kiến, là các bản năng ngăn cản con người nhận thức thế giới thật hơn, Hans Rosling còn lựa chọn từng con chữ để cung cấp cho người đọc lời khuyên để vượt qua chính mình. Có lẽ, vì điều này mà tỉ phú Bill Gates khẳng định, Sự Thật Về Thế Giới là một trong những cuốn sách quan trọng nhất ông từng đọc. Tác phẩm chứa những lời hướng dẫn không thể thiếu để tư duy sáng suốt về cõi nhân gian.

Viết sách trên giường bệnh, cả những khi phải nhập viện, Hans Rosling vẫn mang bản thảo để hoàn tất công trình lớn của đời mình. Rất may, với sự hỗ trợ của con trai và con dâu, cũng là 2 nhà khoa học nổi tiếng, lãnh đạo nhóm Dữ liệu cộng đồng của Google, tác phẩm đã kịp hoàn thành khi Hans Rosling về bên kia núi.

Sách khép lại với lời khẳng định chắc chắn của những người đã miệt mài nghiên cứu công trình chứa nhiều bất ngờ này: Thế gian này cho dù không hoàn hảo nhưng vẫn tốt đẹp hơn nhiều so với những gì chúng ta luôn cảm nhận. Điều đó không có nghĩa là chúng ta không có gì phải lo lắng. Con người vẫn phải nỗ lực rất nhiều để khắc phục những điều chưa hoàn hảo của thế giới. Nhưng nếu nhìn nhận nó không đúng như bản chất, chúng ta khó cảm thụ cuộc sống. Và quan trọng hơn, chúng ta mất khả năng tập trung vào những mối đe dọa thực sự.

►Bước ra thế giới

Học cách yêu cuộc sống

Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày