Startup

Siêu trí tuệ siêu lợi nhuận

Thùy Phạm Thứ Tư | 26/02/2020 10:00

Ảnh:

Các khóa học siêu trí tuệ đang theo đa kênh để lan rộng tới người học.
Ảnh:

Mô hình đào tạo trực tuyến có tốc độ tăng trưởng doanh thu hơn 40% mỗi năm, ước tính quy mô thị trường không dưới 2 tỉ USD. Mô hình này có những ưu điểm như không giới hạn về thời gian, không gian, tiết kiệm được nguồn lực, chi phí. Đào tạo trực tuyến đang lan ra những bộ môn mới như đào tạo siêu trí tuệ.

HIỆU ỨNG LAN RỘNG

Từ những năm 2017, ông Nguyễn Phùng Phong, Đội trưởng đội siêu trí nhớ Việt Nam, luôn xác định, đây là định dạng đào tạo chiến lược để đưa các kiến thức của bộ môn này tiếp cận giới trẻ. Thông qua các nền tảng giáo dục trực tuyến kyna.vn, unica.vn, kynaforkids.vn, matmatainang.vn, ông đã xây dựng trên 10 khóa học từ cơ bản đến chuyên sâu nhưng số lượng người tham gia vẫn nhỏ giọt. Cho tới khi chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam 2019 chính thức phát sóng, những khóa học này mới thật sự có doanh thu tăng trưởng mạnh khi nhiều bậc cha mẹ muốn con mình cũng có siêu trí tuệ trong học tập.

Trung bình trên 5 triệu lượt xem mỗi tập, hơn 16 triệu kết quả tìm kiếm trên Google ở thời điểm hiện tại. Chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam đã đón nhận sự quan tâm của đông đảo khán giả ở nhiều tầng lớp. Chưa đầy 2 tháng cuối năm 2019, số lượt tìm kiếm chương trình đào tạo các khóa học liên quan đến siêu trí nhớ đã tăng gần gấp 3 lần, theo Google Việt Nam, mang lại trên 20.000 lượt quan tâm và cú nhấp chuột vào các khóa học về khả năng đặc biệt này.

Cũng theo thống kê từ unica.vn, kynaforkids.vn, hockyquandoi.com và các nền tảng khác, lượng học viên đăng ký khóa học siêu trí tuệ trực tuyến trong 2 tháng cuối năm tăng 30% so với 6 tháng trước đó. Số học viên nhí tham gia các chương trình rèn luyện trí nhớ ở Trung tâm Tâm Trí Lực cũng tăng trên 25% trong tháng 12.2019, theo trung tâm cơ sở Phú Nhuận, TP.HCM.

Theo tính toán của trang kyna.vn tới ngày 13.1.2020, số học viên tham dự khóa học của thầy Phong đã lên tới con số 26.715. Với giá 498.000 đồng/khóa, doanh thu sau 2 năm đã trên 13,35 tỉ đồng. Mức giá thấp, không giới hạn thời gian là lợi thế của hình thức online so với một khóa offline trung bình từ 3-6 triệu đồng trong 12 buổi, theo ATY group.

Tận dụng hiệu ứng của Siêu trí tuệ Việt Nam, khóa học của thầy Phong đã mang lại kết quả gia tăng vượt trội thể hiện qua số học viên đăng ký từ khi chương trình phát sóng. Tuy nhiên, hình thức học tập online lại đòi hỏi sự tự giác cao của người học nên muốn đạt được một trình độ nhất định phải rèn luyện thật nhiều.

HIỂU ĐÚNG VỀ SIÊU TRÍ TUỆ

Theo nhà tâm lý học Paul Reber tại Đại học Northwestern, các phương pháp rèn luyện này giúp liên kết bán cầu não trái và phải với nhau trong quá trình ghi nhớ. “Khả năng học hỏi nhanh luôn là một lợi thế cạnh tranh khác biệt và mạnh mẽ trong học tập và kinh doanh. Nó cho phép tất cả thành công trong một thế giới thay đổi nhanh chóng”. Mặc dù vậy đây vẫn là một môn thể thao, nên để đạt được thành tựu nhất định đòi hỏi vận động viên phải kiên trì luyện tập một số phần của bộ não ở tần suất cao, dẫn tới cũng sẽ có trường hợp các khả năng khác bị suy giảm.

Theo nghiên cứu mới nhất của Tiến sĩ Lawrence Patihis, chuyên gia thuộc Đại học Nam Mississippi (Mỹ) về những người có hội chứng trí nhớ siêu phàm, họ thường chỉ nhớ được chuyện xảy ra với bản thân mình nhưng lại không biết đến các sự kiện diễn ra trên thế giới. Hay thậm chí một số người chỉ có thể nhớ những gì xảy ra cách đây 20 năm nhưng lại không thể nhớ được điều vừa diễn ra cách đây 5 phút. Trong nhiều trường hợp trí nhớ về một lĩnh vực nào đó quá tốt có thể mất cảm xúc bình thường với con người khác trong xã hội.

Kết quả NCĐT khảo sát nhanh với các bà mẹ ở TP.HCM có con trong độ tuổi từ lớp 1 tới lớp 9 và các phụ huynh quan tâm các khóa học này lại thể hiện một góc nhìn khác. Trên 80% các bà mẹ xem chương trình lại không tin hoàn toàn vào các kết quả mà Siêu trí tuệ Việt Nam thực hiện. Trong 10 người quan tâm thì chỉ có 3 người quyết định sẽ đăng ký cho con tham gia học.

Đối với những người không có bẩm sinh là siêu trí nhớ, thì các phương pháp luyện siêu trí nhớ hiện nay được đưa ra tuy dễ thực hiện, đạt hiệu quả nhanh nhưng hiệu quả này chắc chắn sẽ không kéo dài, các thông tin đã ghi nhớ sẽ nhanh chóng bị quên đi vì chỉ được hướng dẫn để lưu vào vùng trí nhớ ngắn hạn. Tuy còn nhiều dòng ý kiến khác nhau về giá trị của việc học siêu trí nhớ, nhưng mô hình đào tạo siêu trí tuệ trực tuyến với chiến lược đánh vào xu hướng tò mò, với chi phí rẻ vẫn đem lại lợi nhuận trong tương lai.

“Trí nhớ tốt sẽ không chỉ giúp việc học tập trở nên dễ dàng, rút ngắn thời gian hơn mà còn giúp gia tăng hiệu suất làm việc. Ai cũng có thể có một trí nhớ tốt, chỉ cần được hướng dẫn đúng phương pháp”, ông Nguyễn Phùng Phong, chia sẻ thêm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày