Masan đặt mục tiêu lãi 6.500 tỷ đồng

Tổng giám đốc Masan Group phát biểu tại sự kiện.
Cùng kế hoạch kinh doanh hợp nhất với doanh thu thuần từ 80.500 - 85.500 tỉ đồng, tương ứng tăng trưởng từ 7 - 14% so với cùng kỳ năm trước.Ngày 25/5, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, lãnh đạo CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group) nhận định, việc các công ty thành viên chủ chốt đều dự kiến ghi nhận doanh thu và lợi nhuận khởi sắc cho thấy Masan đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, với sự dẫn dắt của mảng tiêu dùng, bán lẻ. Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group nhấn mạnh rằng Masan đã thực hiện đúng lời hứa về kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2024. "Tại Đại hội đồng cổ đông năm trước, chúng tôi đã cam kết với các cổ đông rằng Masan sẽ quay lại con đường tăng trưởng có lợi nhuận, và chúng tôi tự hào đã thực hiện được điều này trong năm 2024".
Theo đó, Masan dự kiến đạt gần 400 tỷ đồng lợi nhuận quý I/2025, gần gấp 4 lần so với cùng kỳ 2024 nhờ sự phục hồi của mảng tiêu dùng bán lẻ. Mức lợi nhuận tăng thể hiện hiệu quả trong nỗ lực tái cấu trúc, tối ưu hóa vận hành, đầu tư chiến lược vào mảng kinh doanh tiêu dùng, bán lẻ của doanh nghiệp. Nhờ vậy, các công ty con như Masan Consumer, WinCommerce, Masan MEATLife đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.
Masan Consumer tiếp tục là điểm sáng trong hệ sinh thái của tập đoàn khi đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 từ 33.500 - 35.500 tỷ đồng, tăng trưởng hai chữ số từ 10 - 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế dự kiến dao động trong khoảng 7.300 - 7.800 tỷ đồng.
Ba trụ cột chiến lược được Masan Consumer xác định gồm: Thứ nhất là cao cấp hóa sản phẩm, đặc biệt trong nhóm ngành gia vị và thực phẩm tiện lợi - hai lĩnh vực đã ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt 7,2% và 8,4% trong năm 2024. Ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc Masan Consumer, cho biết, phát triển sản phẩm mang tính đột phá, xây dựng thương hiệu mạnh, chinh phục điểm bán lẻ, tập trung vào những lĩnh vực có thể tạo ra giá trị lớn, giúp doanh thu từ các sản phẩm đổi mới sáng tạo của MCH đã vượt mốc 90 triệu USD trong năm 2024,tăng trưởng ấn tượng 62% so với năm trước.
![]() |
Trong quý đầu năm, mảng hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của Masan Consumer duy trì đà tăng trưởng, doanh thu ước đạt gần 7.500 tỷ đồng, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm trước. EBIT (lợi nhuận hoạt động) dự kiến đạt hơn 1.700 tỷ đồng, tăng gần 14% so với cùng kỳ.
Doanh thu thị trường quốc tế ước tăng 73,2% so với cùng kỳ, dẫn dắt bởi thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đông Nam Á. Trong đó, doanh thu từ thị trường Mỹ chiếm dưới 1%. Ở thị trường nội địa, sự phục hồi tiêu dùng trong nước cùng chiến lược cao cấp hóa, triển khai đổi mới các ngành hàng chủ chốt, góp phần củng cố vị thế của MCH trong thị trường FMCG cạnh tranh.
WinCommerce đang tăng tốc mở rộng hệ thống minimart với mục tiêu chạm mốc hơn 4.500 điểm bán vào cuối năm 2025, trong đó có tới 1.900 cửa hàng tại khu vực nông thôn. Trung bình mỗi ngày sẽ có thêm khoảng 2 cửa hàng mới đi vào hoạt động. Mô hình này đã được WCM tối ưu vận hành, giúp đạt biên EBITDA trung bình khoảng 7%, một trong những mức hiệu quả hàng đầu trong khu vực.
Bà Nguyễn Thị Phương, Tổng giám đốc WinCommerce, cho biết, năm 2024 lần đầu tiên Công ty vượt mốc 30.000 tỷ đồng doanh thu. Cũng trong năm 2024, WCM lần đầu tiên ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương. "Khi bắt đầu có lãi, chúng tôi mới thực sự tối ưu được dòng tiền, quản lý hàng tồn hiệu quả và tạo ra dòng tiền lên đến 1.500 tỷ đồng”, bà Phương cho biết.
Chiến lược đưa minimart về nông thôn đang phát huy hiệu quả. Ở đô thị, các cửa hàng có khoảng cách chỉ 500m, tập trung vào hàng tươi sống và tính tiện lợi. Mô hình minimart cũng cho thấy nhiều ưu thế vượt trội so với đại siêu thị (hypermarket), nhất là trong bối cảnh giá đất leo thang và giao thông đô thị ùn tắc - những yếu tố cản trở mô hình đại siêu thị phát triển. Trong khi đó, chợ truyền thống vẫn giữ vai trò chính, nhưng dần bão hòa khi thế hệ Gen Z - nhóm tiêu dùng chính trong tương lai ngày càng quan tâm đến nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. "Nếu như năm 2019, mô hình minimart của WCM vẫn còn lỗ 15%, thì đến nay đã chuyển sang có lãi, đạt mức lợi nhuận 4,4%", bà Phương thông tin.
Mảng thịt có thương hiệu của Masan, Masan MEATLife (MML) cũng mang về nhiều con số tích cực. Doanh thu trong quý I/2025 của MML dự kiến đạt 2.070 tỷ đồng, tăng 20,4% so với cùng kỳ. Công ty dự kiến tiếp tục có lãi trong quý I, NPAT Pre-MI đạt 116 tỷ đồng, đánh dấu quý thứ ba liên tiếp có lợi nhuận dương. Sự cải thiện kết quả kinh doanh của MML đến từ giá heo hơi thuận lợi, giúp gia tăng biên lợi nhuận, cùng với tỷ trọng sản phẩm thịt chế biến tăng, mang lại giá trị cao trên mỗi đơn vị thành phẩm.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư