Tài Chính

Ant Group dự kiến huy động 34,5 tỉ USD trong đợt IPO lớn nhất mọi thời đại

Phùng Mỹ Thứ Ba | 27/10/2020 14:40

Ảnh: VCG

Việc định giá Tập đoàn Ant của tỉ phú Jack Ma mang tính nghệ thuật hơn là khoa học.
Ảnh: VCG

Ant Group sẽ huy động 34,5 tỉ USD trong đợt IPO lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Ant Group dự kiến bắt đầu giao dịch tại Hồng Kông vào ngày 5.11.

Theo CNBC, Tập đoàn Dịch vụ Tài chính Ant Financial, trước đây gọi là Alipay, là một công ty liên kết của Tập đoàn Alibaba, có kế hoạch huy động 34,5 tỉ USD trong đợt phát hành kép lần đầu ra công chúng trên các sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông và Thượng Hải. Điều này góp phần cho việc IPO trở thành đợt niêm yết lớn nhất mọi thời đại.

Tỉ phú Jack Ma, người sáng lập Tập đoàn Alibaba – công ty mẹ của Ant Group. Ảnh: Forbes.
Tỉ phú Jack Ma, người sáng lập Tập đoàn Alibaba - công ty mẹ của Ant Group. Ảnh: Forbes.

Trước đó, tập đoàn công nghệ tài chính Trung Quốc cho biết sẽ chia đều đợt phát hành cổ phiếu trên khắp Thượng Hải và Hồng Kông, phát hành 1,67 tỉ cổ phiếu mới ở mỗi địa điểm.

Cổ phiếu niêm yết tại Thượng Hải của Ant Group có giá 68,8 nhân dân tệ mỗi cổ phiếu. Việc phát hành 1,67 tỉ cổ phiếu sẽ thu về 114,94 tỉ nhân dân tệ hoặc 17,23 tỉ USD, theo tỉ giá hối đoái được liệt kê trong hồ sơ chính thức.

Các cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông được định giá 80 đô la Hồng Kông mỗi cổ phiếu, tăng 133,65 tỉ đô la Hồng Kông hoặc 17,24 tỉ USD.

Việc niêm yết sẽ tăng dưới 34,5 tỉ USD, tùy thuộc vào nhu cầu. Con số này sẽ giúp đợt phát hành cổ phiếu của Ant Group trở thành đợt IPO lớn nhất mọi thời đại, vượt qua công ty giữ kỷ lục trước đó là Saudi Aramco.

Theo thông tin từ Ant Group, các nhà đầu tư chiến lược đã đăng ký mua 80% cổ phần do công ty phát hành tại Thượng Hải. Thông qua công ty con Zhejiang Tmall Technology, Alibaba đã đồng ý mua 730 triệu cổ phiếu A, là cổ phiếu bằng đồng nhân dân tệ của các công ty Trung Quốc niêm yết trên các sàn giao dịch Trung Quốc. Điều này sẽ cho phép Alibaba duy trì khoảng 33% cổ phần của mình trong Ant Group.

Giá của Ant được đưa ra sau khi các cơ quan quản lý ở Trung Quốc và Hồng Kông bật đèn xanh cho việc niêm yết.

Lần đầu tiên, Ant Group tiết lộ rằng Quỹ An sinh Xã hội của Trung Quốc đã đầu tư thêm 7 tỉ nhân dân tệ để mua hơn 100 triệu cổ phiếu Ant. Do đó, quỹ này trở thành nhà đầu tư chiến lược lớn thứ 2 sau Alibaba. Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Quỹ An sinh Xã hội Chen Wenhui cho biết, quỹ này đang tích cực tham gia vào đợt IPO của Ant. 

IPO của Ant Group có thể được coi là thời điểm mà thị trường chứng khoán Mỹ cho thấy sự suy yếu. Ảnh: RSS.
IPO của Ant Group có thể được coi là thời điểm mà thị trường chứng khoán Mỹ cho thấy sự suy yếu. Ảnh: RSS.

Nhìn chung, vận may của các công ty khởi nghiệp fintech tăng lên trong năm 2020 khi đại dịch toàn cầu thay đổi hành vi của người tiêu dùng, chuyển nhiều thương mại và thanh toán hơn sang lĩnh vực kỹ thuật số. Và các đợt IPO nói chung cũng hoạt động mạnh mẽ. Điều này có nghĩa là Ant Group có thể tìm thấy một vài điều thuận lợi cho vốn chủ sở hữu của mình khi bắt đầu giao dịch.

Với mức định giá 313,37 tỉ USD, Ant Group sẽ có giá trị ngang với JPMorgan Chase, ngân hàng Mỹ giá trị nhất hiện nay. Công ty này cũng sẽ là nhà lãnh đạo thanh toán kỹ thuật số tốt nhất có trụ sở tại Mỹ PayPal. Hiện Paypal được định giá 236 tỉ USD.

Giá trị của Ant Group cũng sẽ lớn hơn một số ngân hàng lớn nhất ở Mỹ, bao gồm Goldman Sachs và Wells Fargo. Đợt IPO khổng lồ của Ant Group phù hợp với quy mô hoành tráng của tập đoàn này.

Trong một tuyên bố trước đây, Ant Group cho biết: "Hoạt động kinh doanh của Ant Group chủ yếu ở Trung Quốc và chúng tôi rất vui mừng về triển vọng tăng trưởng của mình tại thị trường Trung Quốc. Nhiệm vụ của chúng tôi là đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm thông qua phục vụ người tiêu dùng bình thường và các doanh nghiệp nhỏ".

Có thể bạn quan tâm:

► Facebook, Amazon và Alibaba "sống khỏe" sau COVID-19


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày