Đi cùng F0

Hơn 330.800 tài khoản chứng khoán được mở mới

Phạm Vũ Thứ Tư | 11/09/2024 17:00

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Thành Công (TCSC). Ảnh: TL.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, nhà đầu tư cá nhân đã mở mới hơn 1,4 triệu tài khoản chứng khoán.
Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Thành Công (TCSC). Ảnh: TL.

Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) vừa thông báo về số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tháng 8/2024. 

Theo đó, tại thời điểm cuối tháng 8, trên hệ thống của VSDC đang quản lý gần 8,66 triệu tài khoản trong nước, trong đó chủ yếu là của nhà đầu tư cá nhân. 

Như vậy, chỉ trong tháng 8 đã có 330.819 tài khoản của nhà đầu tư cá nhân được mở mới, là tháng thứ hai liên tiếp số lượng tài khoản mở mới vượt mốc 300.000 tài khoản. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, nhà đầu tư cá nhân đã mở mới hơn 1,4 triệu tài khoản chứng khoán. 

 

Tuy số lượng tài khoản mở mới tăng mạnh nhưng giá trị giao dịch ở thị trường có sự sụt giảm so với tháng trước. Cụ thể, tâm lý thận trọng có lẽ vẫn chưa được cải thiện đáng kể trong tháng 8 với giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân tiếp tục giảm 3% so với tháng trước, kể từ mức nền thấp của tháng trước và đồng thời ghi nhận mức thấp nhất kể từ tháng 12/2023 với mức bình quân hơn 14.700 tỉ đồng một phiên. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Mirae Asset, tâm lý thận trọng trước các biến động về thị trường thế giới đã khiến nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước ngắt mạch mua ròng 6 tháng liên tiếp, và ghi nhận bán ròng hơn 3.600 tỉ đồng trong tháng 8, đưa lượng mua ròng kể từ đầu năm về 61.550 tỉ đồng. 

Trong khi đó, khối ngoại dù ghi nhận chuỗi bán ròng kéo dài 7 tháng liên tiếp song mức bán ròng 3.610 tỉ đồng trong tháng 8 cũng đồng thời là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2024; nhìn chung, nhóm này đã bán ròng hơn 64.000 tỉ đồng kể từ đầu năm nay.

 

Bước sang tháng 9 và nhìn về các tháng còn lại của năm 2024, Mirae Asset cho rằng thị trường sẽ tiếp tục đón nhận các tin tức trái chiều xoay quanh triển vọng tăng trưởng chung của các nền kinh tế lớn trong khu vực hay cụ thể đối với Việt Nam nói riêng.

Trong trung và dài hạn, tổ chức này cho rằng thị trường vẫn chưa có đủ dữ kiện để đánh giá rằng thị trường sẽ sớm bước sang giai đoạn đảo chiều của xu hướng và VN-Index có khả năng vẫn sẽ hướng về cột mốc tâm lý 1.300 điểm, trong bối cảnh định giá theo P/E của VN-Index vẫn duy trì ở mức tương đối hấp dẫn, khi giao dịch dưới vùng bình quân 10 năm gần nhất. 

Dù vậy, rung lắc có thể sẽ xuất hiện khi tâm lý chốt lời tăng cao khi VN-Index vượt vùng cản tâm lý và xu hướng này có thể kéo dài đến khi VN-Index chinh phục thành công mốc 1.330 điểm. Tuy nhiên, Mirae Asset đồng thời cho rằng rủi ro trong ngắn hạn vẫn đang hiện hữu khi VN-Index sẽ có xu hướng quay về vùng cân bằng sau khi ghi nhận đà tăng kéo dài 3 tuần trước đó và hướng về vùng hỗ trợ kéo dài từ 1.240 điểm đến 1.250 điểm. 

Có thể bạn quan tâm 

Điều gì sẽ xảy ra sau khi FED hạ lãi suất lần đầu tiên?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày