Tài Chính

Dò đáy VN-Index theo chu kỳ kinh tế

Hằng Nguyễn Thứ Ba | 22/11/2022 07:30

Ảnh: Quý Hoà.

Thị trường chứng khoán phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư về sức khỏe của nền kinh tế.
Ảnh: Quý Hoà.

“Khi lãi suất giảm, kinh tế sẽ bắt đầu tạo đáy” là nhận định của ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Tư vấn Đầu tư của Công ty Chứng khoán Thành Công (TCSC). Tất nhiên, có nhiều chỉ báo khác cho sự phục hồi của nền kinh tế, đó là chỉ số lạm phát, tăng trưởng GDP và định giá thị trường chứng khoán. 

 

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, lãi suất đóng vai trò là một chỉ báo quan trọng. “Để kinh tế quay đầu đi lên phụ thuộc rất lớn vào chính sách tiền tệ”, ông Trung phân tích thêm, “thay đổi từ chính sách thắt chặt sang mở rộng”. Lãi suất huy động VND đã liên tục tăng từ đầu năm 2022, từ mức 1 con số lên 2 con số và chưa có dấu hiệu dừng lại. 

Báo cáo 9 tháng đầu năm cho thấy kinh tế Việt Nam vẫn tích cực với chỉ số bán lẻ tăng cao, chỉ số PMI lớn hơn 50 cho thấy doanh nghiệp vẫn mở rộng sản xuất, số liệu xuất khẩu tốt. Tuy nhiên, bước qua tháng 10, những dấu hiệu tăng trưởng chậm đã xuất hiện và càng được củng cố khi qua tháng 11. Có quy mô gấp 2 lần GDP cả nước, giá trị xuất nhập khẩu đã bắt đầu chậm lại từ tháng 10, một số nhóm ngành giảm đến 50%. Ngành bán lẻ, sản xuất công nghiệp và chỉ số PMI cũng công bố những con số thấp hơn lần trước. 

Đây là những chỉ báo về việc nền kinh tế đã qua đỉnh và bắt đầu đi xuống trong một chu kỳ kinh tế. “GDP quý IV sẽ thể hiện việc giảm này”, ông Trung cho biết. 

Thị trường chứng khoán - phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư về sức khỏe của nền kinh tế - đã đi trước vài tháng. Theo ông Huỳnh Minh Tuấn, sáng lập Công ty Cổ phần FIDT, câu chuyện kinh tế tốt đã được phản ánh từ cuối năm 2021. Hai quý đầu năm nay thị trường chứng khoán sụt giảm, phản ánh trước tình hình kinh tế nửa cuối năm. Dĩ nhiên ngoài việc chịu ảnh hưởng bởi tính chu kỳ của nền kinh tế, còn có nhiều vấn đề nội tại khác đã tạo nên mức giảm sâu này. Khó để dự đoán việc giảm giá sẽ kéo dài bao lâu, bởi điều đó còn phụ thuộc vào nội tại của Việt Nam. 

Chẳng hạn, theo ông Trần Đức Anh, Giám đốc Chiến lược thị trường Công ty Chứng khoán KBSV, thị trường Việt Nam dù được hỗ trợ bởi số liệu vĩ mô lành mạnh cũng không tránh khỏi các tác động tiêu cực khi tâm lý nhà đầu tư chịu ảnh hưởng mạnh.

Kinh tế vĩ mô năm 2022 của Việt Nam rất tích cực khi tăng trưởng tốt, lạm phát thấp. Tuy nhiên, dòng tiền bị tác động mạnh do ngân hàng trung ương các nước tăng mạnh lãi suất và gây áp lực lên tỉ giá, dòng vốn chảy ra nước ngoài. Thị trường chứng khoán biến động chủ yếu theo dòng tiền nên giá cổ phiếu năm 2022 diễn biến tiêu cực, thị trường bất động sản cũng đi xuống theo.

 

Thị trường chứng khoán được coi là hàn thử biểu của nền kinh tế với vai trò là một kênh huy động vốn quan trọng và hiệu quả của nền kinh tế, là một cửa sổ hội nhập, liên thông với các thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế. Dù đang gặp nhiều khó khăn, nhưng nhiều chuyên gia dự báo sang năm 2023 dòng tiền sẽ đổ về, giúp thị trường chứng khoán chuyển biến tích cực hơn. Ví dụ giai đoạn năm 2012 suy thoái kinh tế, nhiều cổ phiếu của các doanh nghiệp tốt có định giá rất rẻ, từ đó đến nay cũng chính những doanh nghiệp này lại tăng trưởng lợi nhuận từ 10-20 lần.

Khi kinh tế đang ở đỉnh và có dấu hiệu đi xuống, những cổ phiếu giảm mạnh nhất là các mã thuộc ngành tài chính như ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán và những cổ phiếu nhạy cảm với chu kỳ kinh tế. Tương tự, khi kinh tế bắt đầu hồi phục, các ngành hưởng lợi đầu tiên là ngành nhạy cảm với chu kỳ, đi đầu là tài chính, tiếp đến là bất động sản và cuối cùng là ngành tiêu dùng thiết yếu. 

“Sắp tới là cơ hội cho những cổ phiếu ngành ngân hàng và chứng khoán”, ông Trung nhận định. Trong hàng chục doanh nghiệp mỗi ngành, các công ty đầu ngành là những lựa chọn ưu tiên, nhờ vào khả năng sống sót cao và lấy được thị phần lớn trong ngành khi các công ty nhỏ đã bị đào thải sau khi suy thoái qua đi. 

Ông Đào Minh Châu, Phó Giám đốc Phân tích cổ phiếu SSI Research, dự báo lợi nhuận nhóm công ty niêm yết đạt mức khả quan, khoảng gần 17%; mức tăng trưởng lợi nhuận này sẽ có thể giảm trong năm 2023 xuống còn hơn 13%. Tuy nhiên, lựa chọn cổ phiếu còn tùy thuộc vào khẩu vị rủi ro của từng nhà đầu tư. 

Tại “Investor day quý IV/2022” do Dragon Capital tổ chức mới đây, ông  Lê Anh Tuấn, Giám đốc Hoạch định Chiến lược Đầu tư Dragon Capital Việt Nam, cho rằng: “Thị trường chứng khoán đã phản ánh nhiều rủi ro tại vùng giá này và định giá về mức khủng hoảng so với giai đoạn trước. Chúng ta ở giai đoạn cuối của chu kỳ tăng lãi suất, tỉ giá đã dần ổn định và thắt chặt có những tín hiệu hạ nhiệt, kỳ vọng lợi nhuận yếu đi...”. Đại diện Dragon Capital cho rằng, thị trường đang ở giai đoạn gần đáy khi đạt từ 4-4,5 yếu tố, nếu qua 5 điểm sẽ chính thức bước sang vùng đáy. Khi thị trường có đủ 5 tiêu chí này, Dragon Capital cũng sẽ giải ngân rất quyết liệt.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày