Tài Chính

Dòng tiền sẽ sớm quay lại nhóm vốn hóa lớn

Song Luân Thứ Sáu | 17/09/2021 10:17

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam. Ảnh: TL.

Giới phân tích cho rằng nhà đầu tư có thể chốt lời một phần nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ và tăng dần tỉ trọng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.
Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 15/9, thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục dao động nhỏ trong vùng tích lũy trên nền thanh khoản thấp. Đáng chú ý là nhóm bluechips phục hồi với độ rộng tích cực trong khi nhóm penny điều chỉnh nhẹ sau chuỗi tăng dài ngày.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng nhẹ 0,04 điểm lên 1.345,87 điểm, bên cạnh đó chỉ số VN30 cũng tăng 4,13 điểm đạt 1.448,98 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 212 mã tăng/187 mã giảm, ở rổ VN30 có 20 mã tăng và 7 mã giảm. Trong khi nhóm cổ phiếu midcap có phiên tăng thứ 2 liên tiếp với 0,16% thì nhóm smallcap điều chỉnh nhẹ 0,24%.

 

Thanh khoản khớp lệnh trên sàn HOSE tiếp tục suy giảm, xuống mức hơn 16.700 tỉ đồng. Thanh khoản thị trường đang trong chiều giảm kể từ đầu tuần nhưng độ rộng thị trường vẫn rất tích cực ở nhóm bluechips sang phiên thứ 2 liên tiếp.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường tiếp tục dao động nhỏ trong vùng tích lũy khi chỉ số VN-Index chưa thể dứt điểm được ngưỡng 1.350 điểm mặc dù trong phiên này đã có thời điểm chỉ số này đã lên cao hơn 1.353 điểm. Nhóm cổ phiếu bluechips là lực đẩy giúp chỉ số giữ được thành quả trong phiên 16/9 khi bù đắp được áp lực bán ròng của khối ngoại tập trung ở cổ phiếu VIC. Về mặt phân tích kỹ thuật, MBS đánh giá xu hướng đi ngang của thị trường có thể kết thúc khi các chỉ báo kỹ thuật đang ủng hộ thị trường vượt ngưỡng 1.350 điểm, bên cạnh đó dòng tiền sẽ trở lại mạnh mẽ khi chỉ số VN-Index vượt kênh giảm kể từ tháng 7 ở ngưỡng 1.353 điểm.

 

Sau những diễn biến giằng co quanh vùng kháng cự 1.350 điểm trong một số phiên gần đây, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng chỉ số sẽ cần tích lũy lại thêm một thời gian để tạo tiền đề cho một nhịp bứt phá mới. Tuy nhiên, một số chỉ báo động lượng đã chững lại đà giảm hoặc đảo chiều tăng, cho thấy có thể sẽ có nhịp hồi phục của chỉ số trong một vài phiên tới.

Theo đó, VCBS cho rằng cơ hội đầu tư sẽ đến nhiều hơn ở nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình với mức định giá “rẻ” hơn tương đối so với mặt bằng chung trên thị trường trong bối cảnh nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng giảm đan xen và phân hóa trong ngắn hạn.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục thử thách lại vùng kháng cự 1.350 - 1.355 điểm trong phiên giao dịch 17/9. Điểm tích cực là dòng tiền có dấu hiệu dịch chuyển vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cho nên Yuanta Việt Nam kỳ vọng dòng tiền ngắn hạn có thể sẽ gia tăng trở lại trong vài phiên tới. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn ở nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ có chiều hướng gia tăng cho thấy chỉ số VNSmallcaps có dấu hiệu chững lại đà tăng và áp lực chốt lời cũng gia tăng lên nhóm cổ phiếu này.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh để cơ cấu lại danh mục, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét chốt lời một phần tỉ trọng ở nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ và tăng dần tỉ trọng nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Có thể bạn quan tâm 

Điều kiện cần để VN-Index thoát khỏi xu hướng đi ngang


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày