Góc nhìn chuyên gia

Thị trường vẫn chưa hội tụ đủ các yếu tố để bứt phá

Bà Đỗ Minh Trang, Chứng khoán ACB Thứ Sáu | 19/07/2024 11:08

Bà Đỗ Minh Trang, Giám đốc Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán ACB (ACBS). Ảnh: PV.

“Chúng tôi kỳ vọng rằng, kịch bản tích cực cho VN-Index sẽ là điều chỉnh diễn ra trong quý III và chinh phục lại mốc 1.300 vào quý IV cuối năm”.
Bà Đỗ Minh Trang, Giám đốc Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán ACB (ACBS). Ảnh: PV.

Trong nửa đầu năm 2024, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng hơn 10,2% đối với VN-Index. Các nhóm ngành công nghệ, viễn thông và bán lẻ đã mang lại lợi nhuận đáng kể cho các nhà đầu tư trong giai đoạn này.

Các số liệu kinh tế 6 tháng đầu năm cũng cho thấy nền kinh tế trong nước đang trên đà phục hồi ổn định. GDP tăng trưởng 6,42% so với cùng kỳ năm trước; sản lượng công nghiệp, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa, và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.

 

Ngoài ra, chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam do S&P Global công bố đã tăng lên 54,7 điểm vào tháng 6, với số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2011. Điều này cho thấy sự phục hồi vững chắc trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam.

Chia sẻ với NCĐT về góc nhìn thị trường trong nửa cuối năm 2024, bà Đỗ Minh Trang, Giám đốc Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) cho rằng thị trường vẫn chưa hội tụ đủ các yếu tố để bứt phá lên một tầm cao mới do dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng và dự báo có thể giảm nhưng chưa thể ngừng, ngay cả khi FED có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất từ tháng 9/2024.  

Thêm vào đó, nền định giá hiện tại của VN-Index không còn rẻ, kỳ vọng về lợi nhuận của VN-Index phụ thuộc rất lớn vào nhóm ngành ngân hàng và bất động sản, trong khi nhóm ngành này lại chưa có khả năng bứt phá. 

 

“Chúng tôi cho rằng VN-Index tiếp tục giao dịch sideway trong biên độ 1.130-1.300. Tuy nhiên, trong những phiên giữa tháng 7, ngay trước mùa ra báo cáo quý II, chúng tôi thấy thị trường đang có sự điều chỉnh ở hầu hết các nhóm ngành và cổ phiếu mid-cap. Vì vậy, chúng tôi kỳ vọng rằng, kịch bản tích cực cho VN-Index sẽ là điều chỉnh diễn ra trong quý III và chinh phục lại mốc 1.300 vào quý IV cuối năm”, bà Trang chia sẻ. 

Trong kịch bản “sideway” như vậy, đại diện ACBS cho rằng, dòng tiền sẽ có xu hướng lựa chọn theo từng cổ phiếu và liên tục xoay chuyển giữa các nhóm ngành. Vì vậy, cơ hội đầu tư tốt, phải kết hợp được 2 yếu tố “triển vọng tăng trưởng lợi nhuận” và “định giá phù hợp”. 

“Đối với triển vọng tăng trưởng lợi nhuận, chúng tôi thấy rằng, trong nửa cuối năm, một số ngành có thể tiếp tục ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận tích cực bao gồm: xuất nhập khẩu, vận tải kho bãi, vật liệu xây dựng, xây dựng hạ tầng & dân dụng… Tuy nhiên, về nền định giá, thì hiện tại, ngành ngân hàng, bất động sản lại đang là các nhóm ngành có định giá hấp dẫn so với lịch sử”, bà Trang nhận định. 

Đối với riêng ngành ngân hàng, bà Trang cho rằng trong quý II và quý III/2024, ngành ngân hàng có thể ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước do nền quý II và quý III rất thấp, nhưng khó có tăng trưởng so với quý I/2024. Và tới quý IV/2024 thì có khả năng không có cả tăng trưởng theo quý và tăng trưởng theo năm.

Có thể bạn quan tâm 

Thị trường Việt Nam có thể được FTSE ra quyết định nâng hạng vào tháng 9/2025


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày