Tài Chính

Kịch bản chờ mua đối với thị trường chứng khoán

Song Luân Thứ Năm | 17/09/2020 11:13

Hình ảnh nhà đầu tư trên Sàn giao dịch Chứng khoán TP. HCM. Ảnh: TL.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán có sự giằng co mạnh khi chạm ngưỡng kháng cự quan trọng, nhà đầu tư nên hành động ra sao?
Hình ảnh nhà đầu tư trên Sàn giao dịch Chứng khoán TP. HCM. Ảnh: TL.

Mức kháng cự trong phân tích kỹ thuật là mức giá mà một cổ phiếu đang tăng giá dường như không thể vượt qua. Một khi cổ phiếu đạt đến mức kháng cự, cổ phiếu thường chững lại và đảo chiều. Mức kháng cự được gây ra bởi việc bán nhiều lấn át lực mua và thường xảy ra ở các mức giá kháng cự cụ thể.

Đối với thị trường chứng khoán Việt Nam hiện tại, ngưỡng kháng cự 900 điểm là ngưỡng tâm lý mạnh của chỉ số VN-Index.  

Dòng tiền giằng co trước ngưỡng cản quan trọng

Trong phiên giao dịch 16.9, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong trạng thái giằng co khi nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn đối với thị trường. Sau phiên tăng điểm tích cực trước đó, thị trường mở cửa phiên giao dịch 16.9 với tâm lý khá thận trọng.

 

Chính vì vậy, giao dịch xuyên suốt trong phiên chủ yếu theo xu hướng giằng co, lực bán và lực mua là khá cân bằng. Kết thúc phiên giao dịch 16.9, chỉ số VN-Index tăng điểm nhẹ 1,21 điểm, đóng cửa tại 897,47 điểm.

Độ rộng trên thị trường dường như không có nhiều khác biệt khi sàn HOSE có 183 mã tăng điểm và 198 mã giảm điểm.  Các mã vốn hóa lớn có giao dịch tích cực đóng góp vào sắc xanh của VN-Index là VIC, VHM và VCB. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, các cổ phiếu như VNM, CTG, BID và GAS lại là những mã tác động tiêu cực đến VN-Index.

Thanh khoản trên thị trường có phần suy giảm so với phiên giao dịch trước. Giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE đạt hơn 4.380 tỉ đồng, giảm 20% so với phiên giao dịch trước đó.

Về giao dịch của khối ngoại, khối này vẫn tiếp tục đà bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Trên sàn HOSE, khối này bán ròng hơn 164,8 tỉ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM và VNM là 2 cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất với giá trị lần lượt 58,5 tỉ đồng và 43,2 tỉ đồng. Ở chiều ngược lại, VIC  và VRE lại là 2 mã cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index tiếp tục kiểm định mốc kháng cự mạnh 900 điểm, đây là mốc kháng cự mạnh về tâm lỹ lẫn kỹ thuật. Trong ngắn hạn, Công ty Chứng khoán Mirae Asset kỳ vọng VN-Index sẽ có những phiên mang tính chất giằng co như trong 16.9 trước khi xác lập được xu hướng mới. Điểm số chỉ báo kỹ thuật ngắn hạn vẫn ở mức trung tính nhưng điểm số tăng từ +0 lên +2 điểm.

Chờ để gia tăng tỉ trọng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng điểm nhẹ phiên 16.9 khi Văn phòng Chính phủ chính thức đưa ra thông báo cho phép triển khai các chuyến bay thương mại quốc tế giữa Việt Nam và một số đối tác, đồng thời rút ngắn thời gian cách ly xuống còn 5 ngày nếu người nhập cảnh có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính 2 lần.

 

Trước thông tin này, nhóm cổ phiếu ngành hàng không có phần nhích nhẹ, tiêu biểu như cổ phiếu của ACV (1,6%) hay cổ phiếu SCS (1,2%). Trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngành dầu khí có sự hồi phục mạnh tiêu biểu như PVS hay PVD. Diễn biến này tương đồng với giá dầu thế giới trước lo ngại bão lớn làm gián đoạn hoạt động khai thác dầu ở vịnh Mexico, Mỹ.

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết xuất khẩu cá tra sang EU sụt giảm mạnh, tính đến nửa đầu tháng 8, khiến cổ phiếu ngành này điều chỉnh giảm ở VHC (0,6%), MPC (1,3%).

Trên thị trường chứng khoán phái sinh, hợp đồng tương lai tăng điểm nhẹ nhờ nhà đầu tư gia tăng vị thế long (mua) vào cuối phiên trước với kỳ vọng về các thông tin tích cực từ phiên họp FED. Chênh lệch giữa hợp đồng VN30 tháng 9 và VN30 mở cửa ở mức -0,93 điểm và dao động trong biên độ hẹp từ -1,5 điểm và 0,8 điểm trong suốt phiên giao dịch 16.9 trước khi đóng cửa ở mức 0,1 điểm.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hiện tại, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đưa ra 2 kịch bản để gia tăng tỉ trọng cổ phiếu đối với nhà đầu tư. Cụ thể, KBSV khuyến nghị nhà đầu tư chờ chỉ số xuất hiện thêm nhịp điều chỉnh mạnh hơn hoặc vượt qua được vùng kháng cự trước khi tăng tỉ trọng.

* Có thể bạn quan tâm 

►Chiến lược tích lũy cổ phiếu

►SAM Holdings dự chi hơn 163 tỉ đồng mua cổ phần của Phú Hữu Gia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày