Tài Chính

Nhà đầu tư vẫn nên kiên nhẫn với thị trường

Song Luân Thứ Năm | 24/11/2022 11:11

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Mirae Asset. Ảnh: Quý Hòa.

Thị trường có thể cần trải qua những giai đoạn giao dịch với biên độ hẹp dần trước khi bước vào giai đoạn tăng giá mới.
Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Mirae Asset. Ảnh: Quý Hòa.

Phiên giao dịch 23/11, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục giảm phiên thứ ba liên tiếp khi áp lực đối với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn không ngừng gia tăng. Tuy nhiên, áp lực bán không thực sự mạnh khi thanh khoản ở thị trường ở mức thấp hơn trung bình 20 phiên gần nhất.  

Điểm đáng chú ý là khối ngoại tiếp tục mua ròng ở sàn HOSE, với giá trị đạt hơn 58 tỉ đồng. Trong đó, cổ phiếu STB được mua ròng mạnh nhất với giá trị đạt hơn 80 tỉ đồng. 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 946 điểm và vẫn đang cách ngưỡng hỗ trợ tâm lý 900 điểm cũng như kênh giá hỗ trợ tương đối xa. Tuy nhiên, theo phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index vẫn chưa phá vỡ đường kháng cự để thoát khỏi kênh downtrend kéo dài nối các đỉnh giá cao nhất tháng 8, 9 và 11/2022 cho đến nay.

Kể từ khi rơi mạnh từ vùng đỉnh 1.536 điểm, VN-Index vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm. Ảnh: FireAnt.
Kể từ khi rơi mạnh từ vùng đỉnh 1.536 điểm, VN-Index vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm. Ảnh: FireAnt.

Theo SHS, việc VN-Index hồi khá mạnh trong tuần trước nhưng đà hồi phục bị chững lại khi VN-Index chạm ngưỡng kháng cự của kênh giá (quanh 970 điểm) khiến cho xu hướng downtrend kéo dài vẫn chưa bị phá vỡ. Mặc dù thị trường đang có những tín hiệu tích cực hơn nhưng VN-Index vẫn chưa thoát khỏi giao động trong kênh downtrend để chuyển đổi sang trạng thái tích lũy dài hạn.

 

Xét trên tổng thể giao động của thị trường trong thời gian gần đây, SHS kỳ vọng thị trường sẽ dần chuyển trạng thái tích lũy trong thời gian tới khi VN-Index đã về vùng điểm số tương đương thời điểm trước đại dịch COVID (là giai đoạn thị trường tích lũy cạn kiệt tin cậy trước con sóng lớn trong giai đoạn 2020-2022). Vùng điểm số hiện tại 900 - 1.000 có thể đem lại hy vọng thị trường sẽ ngừng đà rơi và bắt đầu chu kỳ tích lũy trở lại và hồi phục sau giai đoạn phân phối và downtrend vừa qua. 

Những tín hiệu mới củng cố xu hướng tích cực đang dần xuất hiện như khối ngoại đang liên tục mua ròng trở lại, các cổ phiếu dẫn dắt như VCB, BID, VIC, VNM, CTG, GVR... đã bắt đầu có những biến động tích cực hơn so với thị trường. Mặt khác, khối lượng giao dịch toàn thị trường cũng đang có xu hướng giảm dần chính là tín hiệu của xu hướng tích lũy cạn kiệt chặt chẽ dần, những dấu hiệu đó phát ra tín hiệu sớm rằng các cổ phiếu đầu ngành có thể tích lũy lại và chuyển sang giai đoạn tăng giá tiếp theo sớm hơn thị trường và xu hướng đó sẽ lan tỏa dần ra các cổ phiếu khác để giúp thị trường bước vào tích lũy và hồi phục. 

Giai đoạn hiện tại vẫn là giai đoạn thị trường có những biến động mạnh (rơi sâu và có những đợt hồi phục mạnh), thị trường có thể cần trải qua những giai đoạn giao dịch với biên độ hẹp dần trước khi bước vào giai đoạn tăng giá mới. 

Do đó, SHS khuyến nghị nhà đầu tư cũng không nên tham gia vào thị trường với  tỉ trọng lớn trong giai đoạn này và tránh mua đuổi theo hưng phấn trong các phiên tăng bởi giai đoạn phục hồi ban đầu có thể dẫn tới giai đoạn điều chỉnh sớm ngay sau đó. 

Đối với danh mục dài hạn, SHS cho rằng nhà đầu tư nên kiên nhẫn tiếp tục nắm giữ bởi thị trường đã bắt đầu phát ra những tín hiệu hồi phục tích cực, nếu mua mới cổ phiếu nên lựa chọn những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng hoặc các cổ phiếu đầu ngành và đang có xu hướng hồi phục mạnh mẽ hơn thị trường chung.

Có thể bạn quan tâm 

Dư nợ trái phiếu nội địa giảm hơn 15.800 tỉ đồng trong tháng 10


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày