Tài Chính

Nhiều yếu tố hỗ trợ cho tỉ giá trong phần còn lại của năm 2024

Việt Hà Thứ Bảy | 31/08/2024 07:00

Thặng dư thương mại sẽ giữ ở mức cao trong hai quý cuối năm, đâu đó khoảng 6 tỉ USD, điều này giúp cho nguồn cung ngoại tệ trên thị trường tiếp tục dồi dào. Ảnh: TL.

Việc cắt giảm lãi suất của FED được dự báo sẽ xảy ra trong tháng 9, và sẽ có từ một đến hai đợt cắt giảm nữa vào cuối năm.
Thặng dư thương mại sẽ giữ ở mức cao trong hai quý cuối năm, đâu đó khoảng 6 tỉ USD, điều này giúp cho nguồn cung ngoại tệ trên thị trường tiếp tục dồi dào. Ảnh: TL.

Có thể thấy, kinh tế Việt Nam có độ mở rất lớn, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2023 hơn 680 tỉ USD, tương đương 162% GDP. Do đó, tỉ giá biến động có tác động đáng kể lên nền kinh tế. 

Nửa đầu năm 2024 đồng Việt Nam chịu áp lực mất giá khá mạnh, mỗi quý khoảng 2%, từ đó gây ra áp lực rất lớn đối với các quỹ đầu tư nước ngoài và cả những người làm chính sách như Ngân hàng Nhà nước (SBV). Tuy nhiên, trong phần còn lại của năm 2024, ông Nguyễn Trọng Ý, Kinh tế trưởng, Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng áp lực tỉ giá sẽ hạ nhiệt do được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố. 

 

Chia sẻ tại Hội thảo diễn ra mới đây, Kinh tế trưởng của Chứng khoán KIS đã chỉ ra những yếu tố hỗ trợ cho tỉ giá trong phần còn lại của năm 2024. 

Thứ nhất, Chuyên gia của KIS cho rằng thặng dư thương mại sẽ giữ ở mức cao trong hai quý cuối năm, đâu đó khoảng 6 tỉ USD, điều này giúp cho nguồn cung ngoại tệ trên thị trường tiếp tục dồi dào. 

Thứ hai, việc cắt giảm lãi suất của FED được dự báo sẽ xảy ra ngay trong tháng 9, và sẽ có từ một đến hai đợt cắt giảm nữa vào cuối năm. “Việc cắt giảm lãi suất của FED sẽ thu hẹp chênh lệch lãi suất giữa USD và VND, từ đó khiến hoạt động kinh doanh chênh lệch lãi suất giữa hai đồng tiền này trở nên kém hấp dẫn”, ông Nguyễn Trọng Ý chia sẻ.  

Nguồn: SBV, GSO, Bloomberg, KIS Ghi chú: Màu xanh: tăng tốc; màu vàng: giảm tốc; màu đỏ: suy giảm; %n/n: tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước; %q/q: tăng trưởng so với quý trước; %t/t: tăng trưởng so với tháng trước
Nguồn: SBV, GSO, Bloomberg, KIS
Ghi chú: Màu xanh: tăng tốc; màu vàng: giảm tốc; màu đỏ: suy giảm; %n/n: tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước; %q/q: tăng trưởng so với quý trước; %t/t: tăng trưởng so với tháng trước.

Thêm vào đó, Chuyên gia của KIS cho hay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) nắm giữ một lượng lớn trái phiếu Chính phủ Mỹ và khi mà lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm cùng với việc cắt giảm lãi suất của FED thì giá trị của phần trái phiếu nắm giữ sẽ tăng lên, tạo dư địa cho SBV ổn định tỉ giá một cách dễ dàng hơn. 

Cuối cùng, ông Ý cho rằng, xu hướng rút ròng của nhà đầu tư nước ngoài có thể đảo chiều trong thời gian tới. “Nếu 6 tháng đầu năm 2024, chúng ta thấy nhà đầu tư nước ngoài bán ròng rất mạnh, khoảng 2 tỉ USD, chúng tôi cho rằng xu hướng này có thể giảm bớt hoặc tốt hơn là đảo chiều khi xu hướng đầu tư vào các cổ phiếu công nghệ “nguội đi” trong nửa cuối năm, và do đó áp lực tỉ giá cũng sẽ thấp hơn. Đây sẽ là điểm cộng đối với thị trường chứng khoán Việt Nam”, ông Ý chia sẻ. 

Ở góc nhìn chung về tăng trưởng kinh tế Việt Nam, Kinh tế trưởng của Chứng khoán KIS đánh giá hoạt động kinh tế quý III sẽ có sự giảm tốc trước khi tăng tốc trong quý IV. Về mặt tích cực, động lực chính của kinh tế Việt Nam là xuất khẩu vẫn tăng trưởng rất là mạnh trong hai quý tiếp theo, với mức tăng trưởng dự báo 14% cho mỗi quý. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, tiêu dùng nội địa chưa thực sự bùng nổ. 

Quý III/2023, chúng ta có một mức nền rất cao trong khi sự gia tăng của lao động cho đến sức mua và quyết định mua hàng của người tiêu dùng chưa thật sự rõ nét. Vì thế, tổ chức này dự báo tiêu dùng nội địa có thể đo lường bằng doanh số bán lẻ chỉ tăng đâu đó khoảng 7% trong quý III, và có thể tăng lên cao hơn ở mức 8,5 % trong quý IV. Đó cũng chính là nguyên nhân chính mà tổ chức này cho rằng kinh tế Việt Nam quý III sẽ bị giảm tốc nhẹ trước khi nó tăng tốc trở lại trong quý IV. 

Có thể bạn quan tâm 

Tỉ giá không còn là “lực cản” trong phần còn lại của năm 2024


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày