Thế giới

Cơn sốt mua sắm của người Mỹ đang mất dần đà tăng trưởng

Lam Nhi Chủ Nhật | 02/06/2024 18:30

Người Mỹ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng chi tiêu của họ và đang bị ảnh hưởng từ mọi hướng. Ảnh: Getty

Người Mỹ ngày càng trở nên khó khăn hơn trong việc tiếp tục chi tiêu thoải mái.
Người Mỹ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng chi tiêu của họ và đang bị ảnh hưởng từ mọi hướng. Ảnh: Getty

Nhiều năm lạm phát tăng cao và lãi suất cao nhất trong gần một phần tư thế kỷ đang khiến người tiêu dùng Mỹ kiệt sức. Các khoản tiết kiệm tích lũy trong đại dịch Covid-19 đang cạn dần, những người đi vay tiếp tục gánh nợ và nợ quá hạn ngày càng cao. Các nhà bán lẻ cho biết người tiêu dùng đã chán ngấy việc tăng giá và đang thay đổi hành vi mua hàng.

Người tiêu dùng Mỹ giải phóng một cơn sóng thần về nhu cầu khi nền kinh tế đi lên từ vực sâu đại dịch. Động lực đó vẫn tiếp tục tồn tại vào năm ngoái khi người Mỹ vui vẻ mở ví, bán vé các buổi hòa nhạc nổi tiếng và phá kỷ lục du lịch, điều này cũng ngăn chặn một cuộc suy thoái được dự đoán rộng rãi.

Sự phấn khởi đó đang được duy trì nhờ thị trường việc làm vững chắc của Mỹ, với tỉ lệ thất nghiệp dưới 4%, nhiều hơn gần hai triệu cơ hội việc làm so với số người thất nghiệp đang tìm việc làm và mức lương đang cao hơn lạm phát. Thị trường việc làm đang chứng tỏ là vị cứu tinh của nền kinh tế Mỹ, nhưng không thể nhầm lẫn rằng người Mỹ đang cảm thấy bị chèn ép.

Suy thoái theo dữ liệu kinh tế

Trước hàng loạt rào cản kinh tế mà người tiêu dùng phải đối mặt, các nhà kinh tế đang hết sức chú ý đến một bước ngoặt. Doanh số bán hàng tại các nhà bán lẻ và nhà hàng ở Mỹ bất ngờ đi ngang trong tháng 4, thấp hơn mức tăng 0,4% mà các nhà kinh tế dự kiến. Chi tiêu bán lẻ, được điều chỉnh theo biến động theo mùa chứ không phải theo lạm phát, cũng được điều chỉnh giảm trong tháng 3.

Ước tính thứ hai về tổng sản phẩm quốc nội, được công bố hôm ngày 27/5, cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng trong 3 tháng đầu năm yếu hơn so với báo cáo ban đầu. Tiêu dùng chiếm khoảng 2/3 nền kinh tế Mỹ, tăng 2% trong quý đầu tiên, giảm so với mức 2,5% được phản ánh trong ước tính đầu tiên. Điều đó dẫn đến tổng sản phẩm quốc nội nói chung được điều chỉnh xuống mức 1,3% hàng năm, so với mức 1,6% ước tính ban đầu. Các nhà kinh tế được FactSet thăm dò dự kiến ​​dữ liệu sẽ được công bố cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại đáng kể trong tháng 4 so với tháng 3.

Nhưng có lẽ thông tin kinh tế đáng lo ngại nhất nằm dưới mức kỳ vọng của các nhà kinh tế là báo cáo việc làm tháng 4. Theo FactSet, các nhà tuyển dụng chỉ tạo thêm 175.000 việc làm vào tháng trước, một sự thiếu hụt lớn so với con số 235.000 việc làm mà các nhà kinh tế dự kiến​. Và thay vì giữ ổn định ở mức 3,8% như mong đợi, tỉ lệ thất nghiệp lại tăng cao lên 3,9%. Thị trường việc làm hiện tại vẫn ổn, nhưng vẫn còn phải xem giữ vững trong bao lâu.

Cảnh báo từ các nhà bán lẻ

Thu nhập bán lẻ đã vẽ nên một bức tranh tổng hợp, những khách hàng có thu nhập thấp và trung bình hiện đang rút lui. Walmart (WMT) nhận thấy khách hàng thuộc các nhóm có thu nhập mua sắm thường xuyên hơn tại chuỗi này trong 3 tháng đầu năm, bao gồm cả những người tiêu dùng có thu nhập cao hơn mua hàng tạp hóa trong dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đang bị siết chặt.

Các chuỗi khác cũng nhận thấy tín hiệu tương tự, đại diện Walmart cho biết người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn đã mua nhiều nhãn hiệu riêng và các mặt hàng trị giá 1 USD tại Dollar General trong quý gần nhất.

Cổ phiếu của Kohl's (KSS) đã giảm hơn 20% vào 27/5 sau kết quả kinh doanh quý yếu, cho thấy khách hàng có thu nhập trung bình đã giảm mua quần áo không thiết yếu và hàng hóa tùy ý tại các cửa hàng bách hóa.

Khách hàng của Kohl có thu nhập trung bình bị ảnh hưởng, Giám đốc điều hành của Kohl - ông Thomas Kingsbury cho biết: “Khách hàng của chúng tôi tiếp tục bị áp lực bởi một số yếu tố kinh tế, bao gồm lãi suất cao và lạm phát.”

Cổ phiếu của Kohl's (KSS) đã giảm hơn 20% cho thấy khách hàng có thu nhập trung bình đã giảm mua quần áo không thiết yếu. Ảnh: Bloomberg
Cổ phiếu của Kohl's (KSS) đã giảm hơn 20% cho thấy khách hàng có thu nhập trung bình đã giảm mua quần áo không thiết yếu. Ảnh: Bloomberg

Target, Home Depot và Best Buy vốn là một trong những nhà bán lẻ mạnh nhất trong những năm gần đây, đã bị ảnh hưởng nặng nề do sự sụt giảm của hàng hóa thiết yếu. Nhiều nhà bán lẻ đã giảm giá và tăng cường giảm giá để cố gắng thúc đẩy nhu cầu.

Vẫn có những điểm sáng trong ngành bán lẻ

TJX - công ty mẹ của TJ Maxx và Home Goods, đã tăng giá khi người tiêu dùng tìm kiếm những món hời. Và Abercrombie & Fitch trụ cột của những năm 1990 đã khai thác "nỗi nhớ" của người tiêu dùng để hồi sinh thương hiệu.

Năm ngoái, các nhà kinh tế đã phải khiêm tốn khi đặt cược rằng nền kinh tế sẽ rơi vào suy thoái được chứng minh là hoàn toàn sai lầm, vì vậy không nên đánh giá thấp khả năng phục hồi của nền kinh tế. Nhưng dữ liệu và kết quả thu nhập mới nhất cho thấy bối cảnh kinh tế vẫn còn khó khăn không thể phủ nhận và nó đang đặt người Mỹ vào thử thách.

Có thể bạn quan tâm:

Các nhà bán lẻ lớn ở Mỹ đua nhau hạ giá

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày