Thế giới

Hôm nay bắt đầu mùa giải Nobel

Thứ Hai | 08/10/2012 06:54

Mùa giải Nobel năm 2012 bắt đầu vào hôm nay 8/10 và dư luận lại được dịp xôn xao phỏng đoán những cá nhân nào sẽ được tôn vinh.
Giải Nobel đầu tiên được công bố trong năm nay là giải y học. Giải này sẽ được công bố tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển vào lúc 11h30 sáng nay (giờ địa phương).

Các giải tiếp theo lần lượt được công bố sẽ là Nobel Vật lý (12h45 ngày 9/10), Nobel Hóa học (12h45 ngày 10/10), Nobel hòa bình (11h ngày 12/10), Nobel Kinh tế (13h ngày 15/10) còn Nobel Văn học chưa được xác định ngày cụ thể.

Cũng giống như những năm trước, chủ đề nóng trong những ngày này luôn tập trung vào cá nhân nào sẽ được xướng tên để nhận giải. Các trang web đặt cược về cá nhân nhận giải Nobel cũng đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây và nhiều khi người chơi có thể dự đoán chính xác tên người nhận giải làm dấy lên nghi ngờ rằng thông tin có thể bị rò rỉ từ phía ủy ban trao giải.

Nhiều tin đồn cho rằng giải thưởng Hòa bình có thể sẽ được trao cho bà Maggie Gobran với nỗ lực giúp đỡ người nghèo ở Ai Cập, nhà hoạt động người Afghanistan Sima Samar hoặc học giả người Mỹ Gene Sharp.

Bà Maggie Gobran, được mệnh danh là "Mẹ Teresa" của những khu ổ chuột tại thủ đô Cairo của Ai Cập có tỷ lệ cá cược để nhận giải Nobel Hòa bình là  6,5/1. Dù vậy, cuộc đua vẫn rất kịch tính bởi năm nay có tới 231 người được đề cử cho giải Nobel Hòa bình.

Nhiều thông tin cũng cho rằng cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton, cựu thủ tướng Đức Helmut Kohl hay người tiết lộ tin cho WikiLeaks, Bradley Manning được cho là có trong danh sách đề cử năm nay.

Với giải văn học, nhà văn Mạc Ngôn của Trung Quốc và đồng nghiệp Haruki Murakami dẫn đầu danh sách đề cử. Tuy nhiên, các nhà phân tích văn học ở Stockholm lại cho rằng đây có lẽ là lúc để trao giải Nobel Văn học cho một nữ nhà văn hoặc một người tới từ khu vực Bắc Mỹ.

Kể từ năm 1901, các giải Nobel được trao cho các cá nhân có đóng góp trong những lĩnh vực này, đồng thời để tưởng nhớ nhà khoa học lừng danh Alfred Nobel, người mất năm 1896.

Ban đầu giải thưởng chỉ có 5 lĩnh vực bao gồm Y học, Vật lý, Hóa học, Văn học và Hòa bình. Đến năm 1968, ngân hàng Thụy Điển đã đưa thêm giải Nobel Kinh tế vào hệ thống giải Nobel.

Giải Nobel không bắt buộc phải trao hàng năm, nhưng ít nhất phải được trao một lần trong vòng 5 năm. Số người tối đa cùng giành một giải Nobel là ba người.

Do khủng hoảng kinh tế, số tiền thưởng cho giải Nobel Hoà bình năm 2012 sẽ bị cắt giảm 20% so với các năm trước. Điều đó có nghĩa là số tiền dành cho giải Nobel Hoà bình năm nay sẽ không phải là 10 triệu kronor (1,4 triệu USD) mà các chủ nhân của giải Nobel Hòa bình năm nay sẽ chỉ nhận được 8 triệu kronor Thuỵ Sĩ (tương đương 1,13 triệu USD).

Nguồn Nobel Prize/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày