Thế giới

Mỹ tuyên bố chấm dứt quan hệ với WHO

Thái Bình Thứ Bảy | 30/05/2020 16:27

Nguồn ảnh: CNN

Mỹ tuyên bố rút khỏi Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ngừng cấp thị thực vào Mỹ cho các công dân Trung Quốc được xếp vào nhóm đe doạ.
Nguồn ảnh: CNN

Vào tối ngày 29.5, Mỹ tuyên bố rút khỏi Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ngừng cấp thị thực vào Mỹ cho các công dân Trung Quốc được xếp vào nhóm có nguy cơ đe dọa an ninh đối với công tác nghiên cứu khoa học của Mỹ, đồng thời thanh tra các công ty Trung Quốc đang niêm yết ở Mỹ.

Tổng thống Trump cũng cho biết, Mỹ sẽ bắt đầu rút lại các đặc quyền dành cho Hồng Kông, và ông đe dọa sẽ ban bố lệnh trừng phạt các quan chức Trung Quốc và Hồng Kông "trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến việc làm giảm mức độ tự chủ của Hồng Kông" sau khi Trung Quốc thông qua luật an ninh mới.

ông Trump cũng dành nhiều thời gian để chỉ trích WHO không đối phó tốt với đại dịch và bị Trung Quốc chi phối. Ảnh: CNBC
Ông Trump dành nhiều thời gian để chỉ trích WHO không đối phó tốt với đại dịch và bị Trung Quốc chi phối. Ảnh: CNBC

Lời chỉ trích và tuyên bố này được đưa ra khi Tổng thống Donald Trump đã có buổi họp báo về quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Liên quan tới đại dịch COVID-19, ông Trump cáo buộc Trung Quốc đã che giấu virus ở Vũ Hán khiến dịch bệnh lan ra toàn thế giới và khiến hơn 100.000 người dân Mỹ tử vong. 

Theo Tổng thống Donald Trump, Trung Quốc đã phớt lờ các nghĩa vụ báo cáo lên Tổ chức Y tế thế giới và gây sức ép buộc tổ chức này đưa thông tin sai lệch về dịch bệnh. Hành động của Trung Quốc đã gây ra thiệt hại nặng nề về sinh mạng và kinh tế trên toàn thế giới.

Ông Trump cáo buộc Trung Quốc kiểm soát hoàn toàn Tổ chức Y tế thế giới trong khi chỉ đóng góp 40 triệu USD mỗi năm, còn Mỹ đóng góp tới gần 450 triệu USD. Ông Trump cũng chỉ trích vai trò của Tổ chức Y tế thế giới trong kiểm soát dịch bệnh và quyết định chấm dứt quan hệ với tổ chức này.

Trong bài phát biểu hôm qua, ông Trump cũng dành nhiều thời gian để chỉ trích WHO không đối phó tốt với đại dịch và bị Trung Quốc chi phối. Mỹ sẽ chuyển dòng vốn đang rót cho WHO sang "những nhu cầu chính đáng và cấp thiết khác phục vụ nền y tế toàn cầu" bởi vì WHO đã không thể thực hiện những cải cách mà Mỹ yêu cầu. Các chuyên gia đối ngoại cho rằng việc Mỹ ra đi sẽ càng làm tăng thêm tầm ảnh hưởng của Trung Quốc ở WHO.

Số liệu thống kê về đại dịch Covid-19 cập nhật từ trang Worldometers tính đến 7h ngày 30.5.
Số liệu thống kê về đại dịch COVID-19 cập nhật từ trang Worldometers tính đến 7h ngày 30.5.

Mặc dù một số phần trong tuyên bố sẽ phải mất vài tuần để trở thành chính sách chính thức và ông Trump có thể thay đổi quyết định, nhưng những diễn biến mới nhất này càng khiến danh sách các mâu thuẫn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới thêm dài: từ thương mại, an ninh cho đến Hồng Kông và giờ là công khai tranh giành tầm ảnh hưởng trên toàn cầu.

Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh, thế giới cần câu trả lời và sự minh bạch từ Trung Quốc về virus SARS-CoV-2. Theo ông Trump, sự mất mát về sinh mạng và thiệt hại kinh tế do dịch bệnh gây ra là không thể tính được, chính vì vậy Trung Quốc cần có câu trả lời không chỉ đối với nước Mỹ mà cả thế giới.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày