Thế giới

Nga bất ngờ dỡ cấm vận với Iran

Thứ Ba | 14/04/2015 09:13

Điện Kremlin ngày 13/4 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh dỡ bỏ lệnh cấm chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Iran.

"Sắc lệnh dỡ bỏ lệnh cấm di chuyển quá cảnh qua lãnh thổ Liên bang Nga (bao gồm cả bằng đường hàng không), vận chuyển từ lãnh thổ Liên bang Nga đến nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, cũng như chuyển giao cho nước Cộng hòa Hồi giáo Iran bên ngoài Liên bang Nga với việc sử dụng các tàu và máy bay dưới Quốc kỳ của Liên bang Nga, các hệ thống tên lửa phòng không  S-300”, cơ quan truyền thông của điện Kremlin cho biết.

Ngoài ra, Nga cũng cho phép đổi dầu lấy hàng hóa với Iran – động thái mà Mỹ cho rằng có thể xung đột với các biện pháp cấm vận do Mỹ và các đồng minh đang áp đặt lên Iran.

Giới quan sát cho rằng, việc Nga bất ngờ dỡ bỏ lệnh cấm vận với Iran có thể là dấu hiệu cho thấy Nga sẽ có một khởi đầu thuận lợi trong cuộc đua để giành lấy những lợi ích từ Iran, sau khi quốc tế có khả năng sẽ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia này.

Nga ký hợp đồng bán hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Iran trị giá 800 triệu USD vào năm 2007, song hủy bỏ vào năm 2010 do sự phản đối mạnh mẽ từ Mỹ và các nước phương Tây, cũng như việc Liên Hợp Quốc. Iran đã đâm đơn kiện Nga lên tòa án ở Geneva và đòi bồi thường 4 tỷ USD.

Quyết định dỡ lệnh cấm vận của Nga đưa ra trong bối cảnh Iran và nhóm P5+1 (gồm Đức và 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là Anh, Mỹ, Pháp, Nga, Trung Quốc) đạt được thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân vốn gây tranh cãi của Iran.

Các bên kỳ vọng sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng vào ngày 30/6 tới tuy nhiên hiện tại vẫn còn nhiều bất đồng giữa các bên.

Nguồn DVO/WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày