Thế giới

Nhân dân tệ lên cao nhất kể từ đầu năm

Thứ Bảy | 12/03/2016 11:31

Nhân dân tệ (NDT) lên cao nhất kể từ tháng 12/2015 sau khi PBOC nâng tỷ giá tham chiếu mạnh nhất 4 tháng qua.

Lúc 17h08 ngày 11/3 tại Thượng Hải, NDT tăng 0,13% lên 6,4993 NDT/USD. Trước đó, đồng tiền này tăng lên 6,4866 NDT/USD, mức tăng mạnh nhất kể từ ngày 29/12/2015. NDT trên thị trường hải ngoại Hong Kong tăng 0,13% lên 6,4963 NDT/USD.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã nâng tỷ giá tham chiếu thêm 0,34% lên 6,4905 NDT/USD.

Động thái tăng tỷ giá của PBOC gây ngạc nhiên cho các chuyên gia ở Ngân hàng AZN. Khoon Goh, chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại ANZ, cho rằng, PBOC tăng tỷ giá tham chiếu chủ yếu vì euro tăng mạnh trong khi USD sụt giảm vào đêm hôm trước.

Euro tăng giá mạnh nhất kể từ ngày 3/2 sau khi Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi nói rằng ông thấy không cần phải giảm hơn nữa lãi suất nữa trong tương lai.

Christy Tan, phụ trách chiến lược thị trường tại National Australia Bank ở Hong Kong, cho biết, việc thiết lập tỷ giá tham chiếu và diễn biến của NDT cho thấy euro mạnh lên và đà giảm của USD cũng như dự đoán của các quan chức Trung Quốc rằng NDT sẽ mạnh lên so với các đồng tiền chủ chốt. Chỉ số mới về NDT tiếp tục xu hướng giảm sau khi xuống dưới 99 điểm hồi đầu tháng 2 và điều này phù hợp với mục tiêu của giới chức Trung Quốc trong việc duy trì sự ổn định của NDT nhưng cho phép giảm dần so với giỏ tiền tệ.

Chính phủ Trung Quốc sẽ công bố số liệu kinh tế quan trọng vào thứ Bảy 12/3 và Thống đốc PBOC Chu Tiểu Xuyên sẽ tổ chức họp báo thường niên. Sản xuất công nghiệp và đầu tư tài sản cố định được dự đoán tiếp tục giảm, theo các nhà kinh tế học trong khảo sát Bloomberg.

Số liệu công bố hồi đầu tuần cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc giảm 25,4%, nhấn mạnh khó khăn mà các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang đối mặt trong việc giữ cân bằng sức mạnh NDT với nhu cầu thúc đẩy xuất khẩu.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày