Thế giới

Nước Anh nới lỏng toàn bộ luật lệ về COVID khi Nữ hoàng Elizabeth nhiễm bệnh

Gia Khánh Thứ Sáu | 25/02/2022 06:38

Việc xét nghiệm đã tiêu tốn khoảng 2 tỉ bảng Anh tiền thuế mỗi tháng.

Phát biểu trước Quốc hội, ông Johnson cho biết ông đang đặt ra một chiến lược để sống chung với virus Corona, thay vì tuyên bố đại dịch đã kết thúc.
Việc xét nghiệm đã tiêu tốn khoảng 2 tỉ bảng Anh tiền thuế mỗi tháng.

Sau gần hai năm chống lại đại dịch, ông Boris Johnson cho biết, đã đến lúc cả nước phải sống chung với COVID và tuyên bố sẽ chấm dứt các quy định nhằm chống lại dịch bệnh, cũng như ngừng xét nghiệm miễn phí. Người đứng đầu chính phủ Anh muốn áp dụng một “đường lối chống dịch” hoàn toàn khác biệt.

Sau khi nữ hoàng bị dương tính, ông Johnson thông báo tình trạng khủng hoảng y tế của Anh chưa chính thức kết thúc và ông vẫn tìm biện pháp đưa đất nước trở lại bình thường. 

Ảnh: PA.
Nữ hoàng Elizabeth. Ảnh: PA.

Một số nhà phê bình cho rằng tin tức liên qua đến việc tháo gỡ giãn cách xã hội đã lan truyền quá nhanh và nhiều chính trị gia thì cho rằng ông Johnson đưa ra quyết định trên nhằm đánh lạc hướng dư luận về việc ông đã vi phạm luật COVID-19 do chính ông đặt ra.

Trong bất kỳ trường hợp nào thì tuyên bố này là vẫn là một bước ngoặt chính trị đối với ông Johnson, đưa chính phủ của ông đi trước hầu hết các quốc gia khác ở châu Âu trở lại cuộc sống bình thường.

Kế hoạch mới là ngừng truy vết ca nhiễm thông thường và những người có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ không còn phải cách ly nữa.

Việc cung cấp các xét nghiệm miễn phí, hiện đang được triển khai rộng rãi, sẽ kết thúc vào ngày 1/4 cho tất cả ngoại trừ những trường hợp nặng, buộc mọi người phải trả tiền để xem bản thân họ có nhiễm virus hay không. Trợ cấp đau ốm hỗ trợ những người nhiễm virus cũng sẽ kết thúc vào cuối tháng 3.

Phát biểu trước Quốc hội, ông Johnson cho biết ông đang đặt ra một chiến lược để sống chung với virus Corona, thay vì tuyên bố đại dịch đã kết thúc.

Ông Johnson nói: “Đã đến lúc chúng ta lấy lại niềm tin, không cần luật pháp buộc mọi người phải quan tâm đến người khác, chúng ta có thể dựa vào tinh thần trách nhiệm đối với nhau. Chúng ta hãy học cách sống chung với loại virus này”.

Nhưng ông Johnson cũng nói rằng việc nữ hoàng nhiễm bệnh là một lời nhắc nhở rằng virus vẫn chưa biến mất. "Nhưng khi đại dịch chưa kết thúc, chúng ta đã vượt qua đỉnh của làn sóng Omicron", ông cho biết.

Các quy tắc sẽ chỉ áp dụng cho Anh, nếu những thay đổi được Nghị viện thông qua. Scotland, Wales và Bắc Ireland có quyền hạn riêng đối với các vấn đề sức khỏe và đưa ra các quy tắc riêng.

Ngay cả một số nhà lập pháp của chính ông Johnson cũng bày tỏ lo ngại về chiến lược mới, đặc biệt là về hạn chế về tính khả dụng của xét nghiệm miễn phí.
Vào ngày 21/02, một cuộc thảo luận nội các về chi tiết của động thái chấm dứt hầu hết các xét nghiệm miễn phí đã bị trì hoãn trong vài giờ, với sự bất đồng giữa các bộ trưởng về chi phí tiếp tục xét nghiệm. Cuối tuần qua, ông Johnson cho biết việc xét nghiệm đã tiêu tốn khoảng 2 tỉ bảng Anh tiền thuế mỗi tháng, tương đương 2,7 tỉ USD.

Ông Tim Loughton, một thành viên Đảng Bảo thủ của Anh, cho biết đất nước phải học cách chung sống với COVID chứ không phải khóa chặt mọi thứ cho đến khi nó biến mất. 

Bộ trưởng Y tế, ông Sajid Javid, cho biết rằng mũi tiêm chủng tăng cường thứ hai sẽ được phân bổ cho người lớn từ 75 tuổi trở lên, những người sống trong viện dưỡng lão và những người từ 12 tuổi trở lên mắc các bệnh suy giảm hệ thống miễn dịch.

Có thể bạn quan tâm:

Putin công bố Chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine

Nguồn The New York Times


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày