Thế giới

Ông Trump sẽ thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020?

Hà Linh Thứ Tư | 16/10/2019 16:02

Ảnh: Getty Images

CNBC cho biết, theo mô hình dự báo có độ chính xác cao của tổ chức tín nhiệm Moody's, tổng thống Trump sẽ dễ dàng tái đắc cử năm 2020.
Ảnh: Getty Images

Theo đó, Moody's cho rằng, nếu không có sự kiện bất thường nào với nền kinh tế Mỹ, thì ông Trump sẽ dễ dàng giành chiến thắng với tỷ lệ chênh lệch phiếu đại cử tri lớn hơn nhiều so với chiến thắng trước ứng viên Đảng Dân chủ Hilary Clinton, vào năm 2016 của ông. Trước đó, trong cuộc bầu cử năm 2016, tỷ lệ chênh lệch phiếu của ông Trump so với bà Clinton là 304/227.

Dự báo của Moody’s được đưa ra dựa theo 3 tiêu chí, bao gồm: cảm nhận của người tiêu dùng Mỹ về tình hình tài chính của họ; mức tăng của thị trường chứng khoán Mỹ trong nhiệm kỳ của ông Trump; và dự báo tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ. Nếu các chỉ số này được duy trì, nhiều khả năng ông Trump sẽ tái đắc cử trong năm 2020.

Theo CNBC, mô hình dự báo của Moody’s có độ chính xác cao. Từ năm 1980 đến nay, Moody’s mới chỉ dự báo sai kết quả duy nhất một lần vào năm 2016.

Chuyên gia kinh tế trưởng Mark Zandi của Moody’s Analytics, cho biết:  "Nếu một năm sau, nền kinh tế Mỹ  cũng tương đương hiện nay thì sức mạnh của đương kim tổng thống là rất lớn và khả năng ông Trump tái đắc cử sẽ rất cao. Đặc biệt là khi các cử tri Đảng Dân chủ không mặn mà với việc đi bỏ phiếu".

“Kết quả cuối cùng sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu”, báo cáo khẳng định.

Moody's dự báo ông Trump sẽ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc đầu cử năm 2020. Ảnh: CNBC
Moody's dự báo ông Trump sẽ giành chiến thắng áp đảo trong cuộc đầu cử năm 2020. Ảnh: CNBC

Ba mô hình dự báo của Moody’s cho thấy, ông Trump đang nhận được ít nhất 289 phiếu đại cử tri, nếu tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở mức trung bình. Cơ hội tái cử của ông sẽ giảm xuống nếu tỷ lệ cử tri Đảng Dân chủ đi bỏ phiếu tăng, và ngược lại.

Trong 3 mô hình, khả năng ông Trump tái đắc cử cao nhất ở mô hình "pocketbook" (ví tiền), tức cách người tiêu dùng cảm nhận về tình hình tài chính của họ. Ở kịch bản này, ông Trump sẽ giành 351 phiếu đại cử tri, trong khi đó ứng cử viên Đảng Dân chủ chỉ giành được 187 phiếu.

 "Đảng Dân chủ muốn chiến thắng thì tỉ lệ cử tri đi bầu phải cao kỉ lục", báo cáo viết.

Trong mô hình thị trường chứng khoán, ông Trump dẫn trước với lợi thế phiếu bầu là 289/249, trong khi mô hình thất nghiệp cho thấy chênh lệch phiếu bầu là 332/206 nghiêng về Tổng thống Mỹ.

Xét trên cả ba mô hình, dự báo ông Trump sẽ thắng với tỉ lệ 324/214 phiếu bầu.

"Nếu cử tri ra quyết định dựa trên tình hình tài chính của họ, thì đương kim Tổng thống sẽ dễ dàng chiến thắng. Điều này cho thấy tầm quan trọng của cảm nhận kinh tế ở mức độ hộ gia đình trong cuộc bầu cử tới”, báo cáo khẳng định.

Theo Moody’s, diễn biến của thị trường chứng khoán Mỹ là một trong những yếu tố then chốt ảnh hưởng đến khả năng tái đắc cử của ông trump.

Ông Zandi cho hay, một đợt điều chỉnh khoảng 12% của thị trường chứng khoán Mỹ gần thời điểm bầu cử có thể làm thay đổi cục diện cuộc đua vào Nhà Trắng. Tương tự, một đợt suy thoái bất ngờ của nền kinh tế Mỹ cũng sẽ gây ảnh hưởng tương tự.

Kết quả dự báo mà Moody’s đưa ra có thể khiến nhiều người ngạc nhiên khi tỷ lệ ủng hộ ông Trump liên tục giảm. Trong cuộc khảo sát mới nhất của Gallup, tỷ lệ ủng hộ ông Trump chỉ đạt 40%.

Tuy nhiên, bản báo cáo này cho thấy tỷ lệ ủng hộ tương đối ổn định của ông Trump là một lợi thế cho ông trong cuộc bầu cử vào năm 2020.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày