Thế giới

Trong 20 năm tới nhu cầu máy bay dân dụng toàn cầu tăng gấp đôi

Trọng Hoàng Thứ Sáu | 19/07/2024 15:06

Dự đoán của nhà sản xuất máy bay này dựa trên dự báo kinh tế cho thấy 1,7 tỉ người sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu. Ảnh: Bloomberg

Airbus đã điều chỉnh tăng dự báo nhu cầu máy bay thân rộng tổng cộng thêm 9% lên 8.920 chiếc.
Dự đoán của nhà sản xuất máy bay này dựa trên dự báo kinh tế cho thấy 1,7 tỉ người sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu. Ảnh: Bloomberg

Airbus đã điều chỉnh tăng dự báo nhu cầu máy bay phản lực trong 20 năm tới khi nhiều hãng hàng không hiện đại hóa đội bay đường dài và nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ của châu Á đang phụ thuộc vào du lịch hàng không.

Trong báo cáo thường niên về xu hướng của ngành công nghiệp máy bay phản lực, nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới dự đoán rằng đội bay toàn cầu sẽ tăng gấp đôi trong 2 thập kỷ tới lên 48.230 máy bay.

Airbus dự đoán toàn ngành sẽ giao 42.430 máy bay mới trong 20 năm tới, bao gồm 41.490 máy bay phản lực chở khách, cả 2 con số đều tăng 4% so với cuộc khảo sát trước đó.

Công ty này chia dự báo nhu cầu thành các chuyến bay thường được thực hiện trên máy bay một lối đi, mẫu máy bay bán chạy nhất trong ngành và phân khúc bay chặng dài cho máy bay phản lực thân rộng. Tầm bay và hiệu suất của máy bay một lối đi đã được cải thiện liên tục, xâm nhập vào các thị trường trước đây do máy bay lớn hơn phục vụ và góp phần chuyển đổi hoạt động du lịch xuyên Đại Tây Dương.

Báo cáo này được đưa ra khi máy bay A321XLR đường dài, một lối đi của hãng sản xuất máy bay này dự kiến ​​giành được chứng nhận trong những ngày tới. Boeing đang phát triển phiên bản bay xa hơn của máy bay 737 MAX.

Sau một thời gian dài trì trệ, nhu cầu về máy bay thân rộng lớn hơn đang tăng tốc mạnh mẽ khi các hãng hàng không gia hạn năng lực, và những thay đổi quan trọng nhất trong dự báo của Airbus ảnh hưởng đến đội bay đường dài.

Airbus đã điều chỉnh tăng dự báo nhu cầu máy bay thân rộng tổng cộng thêm 9% lên 8.920 chiếc, dẫn đầu là mức tăng 2 chữ số ở Nam Mỹ và Bắc Mỹ. Đối với Trung Đông, một trong những thị trường lớn nhất cho máy bay thân rộng do có các trung tâm kết nối lớn, Airbus đã cắt giảm dự báo 2% trong bối cảnh có báo cáo về tình trạng dư thừa công suất.

Tổng nhu cầu dự báo về máy bay phản lực thân rộng bao gồm 940 máy bay chở hàng cỡ lớn, tăng 2% so với báo cáo trước đó. Nhu cầu trong phân khúc bận rộn hơn đối với máy bay chở khách một lối đi như dòng Airbus A320 và Boeing 737, có tầm bay ngắn đến trung bình, đã được điều chỉnh tăng 3% lên 33.510 chiếc.

Dự đoán của nhà sản xuất máy bay này dựa trên dự báo kinh tế cho thấy 1,7 tỉ người sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu, với một số thu nhập dành cho việc đi lại bằng máy bay trong 20 năm tới.

Dữ liệu kèm theo báo cáo của Airbus nhấn mạnh sự chuyển hướng chú ý sang Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất, với 3 luồng giao thông tăng trưởng nhanh nhất phục vụ tiểu lục địa Ấn Độ.

Nhưng dự báo về sự phục hồi tăng trưởng của ngành hàng không sau đại dịch đã khiến ngành này bất đồng quan điểm với các nhóm bảo vệ môi trường vốn phản đối thành tích của ngành trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Airbus cho rằng việc cung cấp máy bay phản lực mới sẽ góp phần giảm lượng khí thải, hỗ trợ cho việc phát triển nhiên liệu xanh hơn.

Có thể bạn chưa biết:

Máy bay điện chở khách "lên ngôi"?

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày