Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp để tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế

Thứ Ba | 31/03/2020 09:59

Dự thảo giãn, hoãn nộp thuế để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19 đã được Bộ Tài chính chính thức trình Chính phủ.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chính thức trình Chính phủ dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất nhằm hỗ trợ các đối tượng bị tác động trực tiếp bởi dịch COVID-19.

Trong dự thảo lần trước con số giãn, hoãn thuế và tiền thuê đất ước tính chỉ 30.000 tỷ đồng nhưng nay đã tăng lên 80.200 tỷ đồng. Lý do chính là bởi số ngành, lĩnh vực được hỗ trợ cũng đã tăng lên đáng kể.

Cụ thể, các lĩnh vực được hỗ trợ bao gồm: Nông nghiệp, Chế biến thực phẩm, Ngành dệt và sản xuất trang phục, giày dép, Sản phẩm từ cao su, Sản phẩm điện tử, máy vi tính và quang học, Sản xuất ô tô và xe có động cơ (trừ ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống), Ngành vận tải và hỗ trợ vận tải, Dịch vụ lưu trú, ăn uống, Hoạt động du lịch, Giáo dục và đào tạo, Y tế và trợ giúp xã hội, Các hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí, hoạt động thể thao và các đối tượng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Đáng chú ý, ngay cả những doanh nghiệp có nhiều ngành nghề kinh doanh, mà chỉ cần có một trong những ngành nghề nêu trên cũng được hỗ trợ.

Bên cạnh việc bổ sung đối tượng được hỗ trợ, điểm mới đáng chú ý trong dự thảo lần này đó là thuế thu nhập doanh nghiệp 2019 cũng được gia hạn nộp 5 tháng. Đây là điểm đáng chú ý bởi ngày 30/3 đã là hạn chót nộp quyết toán thuế. Trên tinh thần, đó, đại diện Bộ Tài chính khẳng định, ngay cả những doanh nghiệp đã gửi quyết toán thuế trước khi nghị định này chính thức có hiệu lực, tức là ngay khi được Thủ tướng ký phê duyệt, cũng vẫn sẽ được hưởng lợi.

Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, thủ tục gia hạn nộp cũng sẽ được tối giản. Các đơn vị, cá nhân nộp thuế chỉ cần gửi một lần giấy đề nghị gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất cho cơ quan thuế. Tất cả để tạo điều kiện hỗ trợ kịp thời nhất cho doanh nghiệp.

Nguồn VTV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày