Dow Jones tăng gần 900 điểm, dù số người đăng ký trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ lên mức kỷ lục 3,28 triệu người

Vũ Hạo Thứ Năm | 26/03/2020 22:23

Ảnh: CNBC

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong ngày thứ Năm (26/03), thậm chí sau khi số người đăng ký trợ cấp thất nghiệp tăng lên mức kỷ lục vì đại dịch Covid-19.
Ảnh: CNBC

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong ngày thứ Năm (26/03), thậm chí sau khi số người đăng ký trợ cấp thất nghiệp tăng lên mức kỷ lục vì đại dịch Covid-19.

Tính tới lúc 22h ngày thứ Năm (26/03 – giờ Việt Nam), chỉ số Dow Jones tăng 887,30 điểm (tương đương 4,19%), S&P 500 vọt 3,58% và Nasdaq Composite 3,03%. Đà tăng này giúp Dow Jones và S&P 500 nới dài chuỗi leo dốc sang ngày thứ 3.

Nguồn: CNBC
Nguồn: CNBC

Cổ phiếu Boeing, American Express và Coca-Cola dẫn đầu đà tăng của Dow Jones, tăng ít nhất 7,4%. Nhóm cổ phiếu tiện ích và tài chính nằm trong số các lĩnh vực có thành quả tốt nhất trong nhóm S&P 500 khi cả hai đều tăng hơn 4%.

Trong ngày thứ Năm (26/03), Bộ Lao động Mỹ cho biết số người đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng lên 3,28 triệu người trong tuần trước, một mức kỷ lục. Con số này cao hơn rất nhiều so với mức đỉnh của thời kỳ Đại Suy thoái là 695.000 người. Tuy nhiên, con số 3,28 triệu người vẫn còn khá hơn một số dự báo khắc nghiệt nhất trên Phố Wall, chẳng hạn Citigroup dự báo lên đến 4 triệu người.

“Chúng ta đều cảm nhận thấy nỗi đau và những thiệt hại kinh tế từ đại dịch, nhưng chúng ta đã đến rất gần đến đỉnh dịch, chúng ta cần phải suy nghĩ khác đi về quá trình khởi đầu lại hoạt động trong tương lai”, ông Peter Boockvar, Giám đốc đầu tư tại Bleakley Advisory Group, cho biết.

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh sau khi Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua gói cứu trợ kinh tế 2 ngàn tỷ USD vào cuối ngày thứ Tư (25/03 – giờ Mỹ). Gói cứu trợ này hiện đang được chuyển tới Hạ viện và sẽ được bỏ phiếu vào sáng ngày thứ Sáu (27/03).  

* Gói kích thích 2.000 tỷ USD của Chính phủ Mỹ có gì?

Gói cứu trợ này có cả việc phát tiền cho người dân Mỹ. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói những tờ séc sẽ bắt đầu được chuyển trong vòng 3 tuần. “Chúng tôi đã quyết tâm chuyển tiền tới người dân ngay lập tức. Sẽ mất khoảng 3 tuần”, ông Mnuchin cho biết.

Sau những động thái chính sách chưa từng có tiền lệ, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho biết NHTW sẽ không “hết đạn dược” trong việc hỗ trợ nền kinh tế. “Chúng tôi vẫn còn khoảng trống chính sách ở những khía cạnh khác”, ông Powell cho biết trong ngày thứ Năm (26/03).

* Giới tỷ phú thế giới đổ xô mua vàng vật chất trong tuyệt vọng

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày