Bất động sản

Điểm sáng trong thị trường bất động sản 3 tháng đầu năm

Thanh Hằng Thứ Hai | 15/04/2024 17:45

Một số thay đổi cơ bản đang diễn ra trên thị trường bất động sản Việt Nam. Nguồn ảnh: StarLake

Trong quý I/2024, bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng của thị trường bất động sản nhờ vào việc tăng trưởng tốt dòng vốn FDI.
Một số thay đổi cơ bản đang diễn ra trên thị trường bất động sản Việt Nam. Nguồn ảnh: StarLake

Báo cáo Nghiên cứu Thị trường Bất động sản Việt Nam quý I/2024 do Avison Young phát hành cho biết thị trường bất động sản Việt Nam chứng kiến một số thay đổi về giá thuê và tỉ lệ lấp đầy, chủ yếu trong phân khúc văn phòng. Phân khúc nhà ở có hoạt động khởi sắc hơn sau nhiều tháng trì trệ. Trong khi đó, bất động sản công nghiệp duy trì sức hút khi Việt Nam đang trở thành một đầu mối liên kết trong giao thương toàn cầu.

Phân khúc phát triển mạnh nhất: Bất động sản khu công nghiệp

Trong quý I/2024, bất động sản khu công nghiệp vẫn là điểm sáng của thị trường bất động sản nhờ vào việc tăng trưởng tốt dòng vốn FDI. Giá thuê đất công nghiệp trung bình ghi nhận tăng nhẹ tại Hà Nội, đạt 214 USD/m²/kỳ hạn, tăng 1% so với quý trước. Giá thuê đất trung bình của 2 tỉnh thành còn lại là TP.HCM và Đà Nẵng duy trì như quý trước, lần lượt là 230 USD/m²/kỳ hạn và 95 USD/m²/kỳ hạn. Hiện quỹ đất công nghiệp cho thuê sẵn có tại cả 3 thành phố trọng điểm đang không còn nhiều với tỉ lệ lấp đầy trung bình của TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng lần lượt là 90%, 86% và 95%.

Cả 3 thành phố hiện đang tăng tốc thu hút những dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghệ cao, vi mạch bán dẫn, ngành có giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng đất và lao động,… . Chính phủ cũng đang tăng cường tháo gỡ những khó khăn trong việc triển khai đầu tư xây dựng khu công nghiệp mới trong bối cảnh cả 3 thành phố nhiều năm nay không có nguồn cung mới.

Văn phòng

Thị trường văn phòng hạng A của cả TP.HCM và Đà Nẵng đều ghi nhận giá thuê trung bình tăng. Tại TP.HCM, việc gia nhập thị trường của các tòa văn phòng như The Nexus và VP Bank Saigon với mức giá trung bình khá cao từ 55 - 60 USD/m2/tháng đã nâng giá thuê trung bình cho thị trường tại đây tăng lên, đặc biệt là đối với phân khúc hạng A.

Tuy nhiên, tại Hà Nội, phân khúc văn phòng cho thuê hạng B lại có sự biến động về tỉ lệ lấp đầy, giảm 4 điểm phần trăm so với quý 4 2023. Mặc dù thị trường không có nhiều biến động về nguồn cung hiện hữu ở ba thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng nhưng nguồn cung tương lai của các thành phố này dự đoán sẽ bức phá trong giai đoan 2024 – 2026. Cụ thể, nguồn cung trong tương lai của TP.HCM sẽ tăng thêm 500.000 m², Hà Nội sẽ tăng hơn 255.000 m², và Đà Nẵng tăng 55.000 m².

Sau nhiều năm không ghi nhận thêm nguồn cung tương lai mới tại Đà Nẵng, trong tháng 1 vừa qua dự án TTC Plaza Danang và sự xuất hiện của các công ty như Qualcomm cho thấy tiềm năng của thành phố là một thị trường văn phòng mới nổi.

Bán lẻ

So với trong tình hình hoạt động ổn định của bất động sản bán lẻ tại TP.HCM và Đà Nẵng, Hà Nội là thị trường ghi nhận nhiều biến động trong quý qua. Giá thuê trung bình tại khu vực trung tâm duy trì như quý trước đối với thị trường TP.HCM và Đà Nẵng, và ghi nhận tăng 2% đối với thị trường Hà Nội. Tại khu vực ngoài trung tâm, thị trường TP.HCM và Đà Nẵng không có sự thay đổi, trong khi ở Hà Nội, giá thuê giảm đến 4%, chủ yếu tại các khối đế bán lẻ của các tòa văn phòng. Tỉ lệ lấp đầy của cả 3 thị trường cũng duy trì ổn định, chỉ ghi nhận biến động ở khu vực trung tâm tại Hà Nội với mức giảm 2% do nhiều thương hiệu lựa chọn di dời đến các trung tâm thương mại ngoài trung tâm với giá thuê hợp lý hơn.

Chiến lược phát triển của các chủ đầu tư hướng đến phân khúc cao cấp đã khiến nguồn cung căn hộ chuyển dịch, tỷ trọng căn hộ bình dân và trung cấp giảm đi. Ảnh: Quý Hòa
Chiến lược phát triển của các chủ đầu tư hướng đến phân khúc cao cấp đã khiến nguồn cung căn hộ chuyển dịch, tỷ trọng căn hộ bình dân và trung cấp giảm đi. Ảnh: Quý Hòa.

Căn hộ

Trong quý I/2024, giá bán căn hộ ở TP.HCM tăng khoảng 2-5% tại các dự án đúng tiến độ, có tiện ích nội khu và pháp lý hoàn chỉnh. Các dự án cao cấp như Lancaster Legacy đạt giá cao nhất ở mức 8.000 – 8.200 USD/m², trong khi giá thấp nhất khoảng 1.500 – 1.800 USD/m² với dự án MT Eastmark, Glory Heights và Akari City.

Bình Dương ghi nhận nhiều dự án mới với giá trung bình ở mức 1.100 – 1.500 USD/ m², tập trung ở Thành phố Thuận An và Dĩ An. Chiến lược phát triển của các chủ đầu tư hướng đến phân khúc cao cấp đã khiến nguồn cung căn hộ chuyển dịch, tỷ trọng căn hộ bình dân và trung cấp giảm đi.

Tại Hà Nội, giá bán căn hộ tăng khoảng 3-6%, đạt mức trung bình từ 2.500 – 3.500 USD/m². Hoạt động cho thuê căn hộ cũng diễn ra hiệu quả, với tỉ lệ lấp đầy ở các dự án đã bàn giao vượt trên 80%. Nguồn cung căn hộ tại Hà Nội chủ yếu đến từ các dự án hiện hữu, như Lumi Hanoi và Lumiere Evergreen, cùng với chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới và giai đoạn tiếp theo. Trong khi đó, giá bán căn hộ tại Đà Nẵng tăng khoảng 1-3%, đạt mức trung bình từ 2.000 – 3.200 USD/m².

Ông David Jackson, Tổng Giám đốc, Avison Young Việt Nam nhận định một số thay đổi cơ bản đang diễn ra trên thị trường bất động sản Việt Nam. Đó là nhờ vào các cập nhật và điều chỉnh trong luật và quy định hiện hành, tác động đến niềm tin của người mua và chủ đầu tư; hay qua quá trình tái cơ cấu chuỗi cung ứng toàn cầu mà Việt Nam là một trong những thị trường hưởng lợi chính; hoặc sự thay đổi trong cách làm việc và mua sắm của xã hội, tất cả định hình nguồn cung bất động sản tương lai.

“Chúng tôi kỳ vọng càng về cuối năm các hoạt động thị trường sẽ tiếp tục tăng lên và giờ là lúc các nhà đầu tư kích hoạt lại dòng vốn vào thị trường.”, ông David nói thêm.

Có thể bạn quan tâm:

Ngành bất động sản khu công nghiệp Việt Nam vẫn có tiềm năng tăng trưởng lớn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày