Công Nghệ

Dân Venezuela lén lút đào tiền ảo để vượt qua khủng hoảng

Huy Khang Thứ Hai | 23/10/2017 11:53

BBC

Không thể dựa vào vào đồng bolivar trong khi kiếm được USD là quá khó, người dân Venezuela đang phải trông cậy vào tiền ảo để chống chọi với siêu lạm phát.
BBC

Bên trong căn phòng nhỏ khóa kín được tận dụng từ tòa nhà văn phòng ở Caracas, 20 chiếc máy tính đang hoạt động hết công suất để hy vọng giải mã ra được những đồng tiền ảo. Cách đây 7 năm, người ta dùng 10.000 bitcoin để mua được 2 chiếc bánh pizza trong lần giao dịch đầu tiên, giờ đây với giá trị đã vượt ngưỡng 6.000 USD, nó đang trở thành cứu cánh của người dân Venezuela trong cơn bão siêu lạm phát. Và không chỉ trong các tòa nhà văn phòng, bất cứ người dân Venezuela nào có am hiểu về tiền ảo đều đang tận dụng tất cả những gì họ có - từ các kho hàng bỏ không, phòng ngủ hay nhà bếp - để thực hiện các thuật toán phức tạp xử lý sổ sách cho các giao dịch tiền kỹ thuật số trên toàn thế giới. 

Họ kiếm được tiền hoa hồng từ việc xử lý trung gian đó, tất nhiên là bằng tiền ảo - thứ đang lên vùn vụt chứ không tuột giá thảm hại như đồng bolivar. IMF đã đưa ra dự đoán lạm phát lên tới 720% trong năm nay theo sau cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị tồi tệ nhất lịch sử Venezuela. Không có niềm tin vào đồng bolivar trong khi kiếm được những đồng USD là quá khó, nhiều người Venezuela đang cố gắng gia nhập vào thị trường tiền ảo, bởi nó là chiếc phao cứu sinh duy nhất vào thời điểm này.

Dan Venezuela len lut dao tien ao de vuot qua khung hoang
Đào tiền ảo trở thành cứu cánh của người dân Venezuela. Nguồn: VRF

Veronica, một nhân viên văn phòng tại Caracas, cho biết ông chủ của công ty đã cho chạy 20 máy xử lý giao dịch tiền ảo vào năm 2015 khi cơn sóng thần lạm phát ập đến. Nhân vật này được AFP đưa tin, với tên đã được thay đổi do những lo ngại về pháp lý trong tình hình vô cùng bất ổn tại Venezuela. Veronica cho biết 20 chiếc máy hoạt động bí mật trong phòng kín đó mang về cho chủ công ty 800 USD mỗi tháng, tương đương hơn 26 triệu bolivar.

Theo hãng tư vấn khai thác tiền ảo Randy Brito, ước tính có khoảng 100.000 người Venezuela đang lén lút khai thác tiền ảo. Con số này chỉ là ước tính bởi toàn bộ người dân Venezuela có tham gia vào nền công nghiệp này đều đang tự bảo vệ mình bằng cách sử dụng máy chủ nước ngoài. Hãng Randy Brito cho biết xu hướng tham gia vào giao dịch tiền ảo tại Venezuela bắt đầu vào năm 2014, khi cuộc khủng hoảng kinh tế của nước này nổ ra do giá dầu sụt giảm. Xuất khẩu dầu thô vốn chiếm đến 96% thu nhập của đất nước.

Đầy hiểm nguy rình rập

Bị cám dỗ bởi số tiền mà ông chủ của cô kiếm được, Veronica đã gom góp số tiền tiết kiệm và mua một chiếc máy tính với giá 2.280 USD từ một trang thương mại điện tử Trung Quốc. Veronica nói: "Một người bạn của tôi cũng mua một chiếc giống vậy, và một cậu bé mà tôi biết mua tận 20 con. Mọi người mua máy như điên".

Một chiếc máy tính hoạt động hết công suất sẽ tiêu hao lượng điện năng nhất định, và nhiều máy hoạt động cùng lúc tất nhiên sẽ gia tăng mức tiêu thụ năng lượng. Chính vì vậy, những người có nhiều máy tính đào tiền ảo thường phải lắp đặt máy ở nhiều nơi khác nhau để tránh thu hút sự chú ý của SEBIN (Servicio Bolivariano de Inteligencia Nacional) - cơ quan tình báo của Venezuela. Các nhân viên của lực lượng này thường theo dõi lượng điện năng tiêu thụ và thường xuyên đột kích các tòa nhà mỗi khi phát hiện dấu hiệu đáng ngờ.

Dan Venezuela len lut dao tien ao de vuot qua khung hoang
Các máy đào tiền ảo ở Venezuela phải tránh né sự chú ý của cơ quan chức năng. Nguồn: Notilogia

Veronica nói: "Nếu họ tìm ra máy móc, họ sẽ bắt giữ các chủ sở hữu hoặc cố gắng tống tiền. Chính vì vậy, chúng tôi phải luôn giữ mức tiêu thụ điện trong gia đình ở mức 15.000 bolivar mỗi tháng". Theo luật sư Jesus Ollarves, việc khai thác bitcoin là không vi phạm phát luật bởi Venezuela vẫn chưa có bất cứ điều luật nào về tiền ảo, tuy nhiên "những người thực hành nó thường bị cảnh sát bắt giữ vì tội trộm cắp năng lượng".

Theo trang web LocalBitcoins, trị giá các giao dịch bitcoin tại Venezuela đã lên đến 1,1 triệu USD vào cuối tháng 9. Theo Eugenia Alcala, người sáng lập hãng Dash Caracas chuyên cung cấp các khóa học về đào tiền ảo tại Venezuela, cho biết các khoản hoa hồng mà người Venezuela kiếm được giúp họ mua được lương thực và thuốc vốn đang thiếu hụt trầm trọng trong cơn khủng hoảng.

Veronica cho biết chiếc máy giá 2.280 mà cô mua từ Trung Quốc có thể sản xuất ra 20 - 25 litecoins mỗi tháng. Mỗi đồng litecoin hiện có giá 46 USD, tương đương mức thu nhập 920 USD/tháng. Đó là cả một gia tài khi mức lương tối thiểu tại đất nước này chỉ vào khoảng 110 USD.


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày