Công Nghệ

Nỗi ám ảnh mới nhất của các công ty công nghệ lớn là gì?

Gia Khánh Thứ Năm | 04/04/2024 11:52

Những người tham dự CERAWeek 2024 đã cân nhắc cách đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng trong bối cảnh chuyển đổi sang năng lượng sạch. Ảnh: Bloomberg.

Sự bùng nổ A.I đang thúc đẩy nhu cầu sử dụng điện, tạo ra rủi ro cho lưới điện và quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn.
Những người tham dự CERAWeek 2024 đã cân nhắc cách đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng trong bối cảnh chuyển đổi sang năng lượng sạch. Ảnh: Bloomberg.

Tháng 3 hàng năm, hàng ngàn Giám đốc Điều hành sẽ tập trung tại một khách sạn ở Houston để trao đổi các hợp đồng dầu khí hay mặc cả về kế hoạch giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Năm nay, chủ đề nổi bật của hội nghị hàng đầu ngành năng lượng lại là trí tuệ nhân tạo (A.I).

Chủ các công ty công nghệ đi khắp hành lang khách sạn để tìm kiếm các Giám đốc Điều hành năng lượng và các nhà cung cấp điện khác. Hơn 20 Giám đốc Điều hành từ Amazon và Microsoft làm diễn giả trong các phiên tọa đàm tại đây. Chủ đề không thể tránh khỏi, cũng là nguyên nhân gây ra sự lo lắng và phấn khích không kém, là nhu cầu điện vô độ của A.I.

 

Hiện chưa rõ lượng điện cần thiết để cung cấp năng lượng cho sự gia tăng cấp số nhân của các trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới là bao nhiêu. Nhưng hầu hết mọi người đều đồng ý rằng các trung tâm dữ liệu phát triển A.I sẽ cần nhiều năng lượng đến mức có thể gây quá tải cho lưới điện và cản trở quá trình chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn.

Ông Bill Vass, Phó Chủ tịch kỹ thuật của Amazon Web Services, cho biết thế giới cứ 3 ngày lại có thêm một trung tâm dữ liệu mới. Người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates phát biểu tại hội nghị rằng, điện là đầu vào quan trọng để quyết định liệu một trung tâm dữ liệu có sinh lời hay không và lượng điện năng mà A.I sẽ tiêu thụ rất đáng kinh ngạc.

Mặc dù không có tranh cãi nào tại hội nghị CERAWeek, rằng A.I cần một lượng điện lớn, nhưng nguồn điện đó sẽ đến từ đâu.

Cựu Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Ernest Moniz cho biết, quy mô của các trung tâm dữ liệu mới được đề xuất để vận hành A.I đã khiến một số công ty năng lượng gặp trở ngại, đặc biệt là về công suất phát điện trực tuyến trong bối cảnh xây dựng các cơ sở năng lượng mặt trời và gió cũng đang ngày càng khó khăn. Ông cho biết các công ty điện sẽ phải phụ thuộc hơn vào các nhà máy khí đốt tự nhiên, than đá và hạt nhân, đồng thời có thể hỗ trợ xây dựng các nhà máy khí đốt mới để giúp đáp ứng nhu cầu tăng đột biến liên quan đến A.I. 

Điều phức tạp là các công ty không chỉ muốn bổ sung thêm các nguồn năng lượng mới mà còn cả những nguồn năng lượng sạch, thể theo các cam kết giảm đáng kể lượng khí thải carbon mà họ tạo ra.

Dominion Energy, một công ty năng lượng có trụ sở tại Richmond, đã chứng kiến ​​nhu cầu điện tăng mạnh do việc xây dựng các trung tâm dữ liệu ở phía Bắc Virginia, nơi từ lâu đã tập trung nhiều cơ sở như vậy. Công ty đã đặt mục tiêu loại bỏ hoặc bù đắp lượng khí thải carbon vào năm 2050 và dự kiến ​​​​xây dựng ít nhất một nhà máy điện chạy bằng khí đốt để hỗ trợ mục tiêu này.

Sau một thời gian nhu cầu điện trì trệ kéo dài, các công ty điện lực đang đưa ra những dự báo với số lượng đáng kinh ngạc. Theo báo cáo từ công ty tư vấn Grid Strategies, dự báo tăng trưởng nhu cầu điện của Mỹ trong 5 năm đã tăng gấp đôi so với một năm trước.

Nhu cầu năng lượng do A.I thúc đẩy đã tăng vọt. Một làn sóng các nhà máy sản xuất điện mới đang ồ ạt trên khắp nước Mỹ, được thúc đẩy bởi các chính sách thuế mới theo Đạo luật Giảm lạm phát, và bối cảnh nhiều bang đang nỗ lực sử dụng nhiều điện hơn cho giao thông vận tải, nhiệt điện và công nghiệp nặng.

 

Các trung tâm dữ liệu mới có thể được xây dựng nhanh hơn việc sản xuất điện mới và đang có tình trạng khan hiếm nguồn cung. Theo công ty dịch vụ bất động sản thương mại CBRE, thời gian xây dựng các trung tâm dữ liệu đã được kéo dài từ 2-6 năm do nguồn điện bị chậm trễ.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Biden đã đặt mục tiêu loại bỏ lượng khí thải carbon từ ngành điện Mỹ vào năm 2035. Ông John Podesta, người phụ trách quan điểm của Tổng thống về việc thực thi Đạo luật Giảm lạm phát, cho biết nhu cầu A.I ngày càng tăng sẽ tạo ra những thách thức mới trong việc đạt được mục tiêu đó.

Southern Company, một công điện phục vụ khách hàng ở Georgia, Mississippi và Alabama, năm ngoái đã thay đổi đáng kể trước dự báo nhu cầu điện ở Georgia, chủ yếu là do việc xây dựng các trung tâm dữ liệu và hoạt động công nghiệp khác. 

Công ty hiện kỳ ​​vọng mức tăng trưởng nhu cầu là 6.600 MW trong suốt mùa đông năm 2030, cao hơn 17 lần so với dự báo trước đó. Southern đã đề xuất bổ sung 3 tuabin khí mới tại một nhà máy điện ở phía Tây Nam Atlanta.

Giám đốc Điều hành Chris Womack cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Với nhu cầu chưa từng có này, tất cả các nguồn lực đều phải được kết hợp".

Có thể bạn quan tâm:

 Doanh số bán xe đẩy chó mèo nhiều hơn xe đẩy trẻ sơ sinh tại Hàn Quốc

Nguồn WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày