Kiều bào

Hoạt động hội - Người Việt bốn phương

Nguyễn Hoàng Thứ Hai | 08/04/2024 07:00

Hoạt động hội - Người Việt bốn phương

Việt Nam - Hàn Quốc trao đổi về hỗ trợ kiều dân ở nước ngoài

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Cao ủy Lee Gi Cheol, phụ trách Cơ quan người Hàn Quốc ở nước ngoài của Hàn Quốc, mới đây đã có buổi làm việc về công tác hỗ trợ kiều dân ở nước ngoài. Đây là nền tảng để 2 cơ quan có thể hợp tác chặt chẽ hơn trong thời gian tới, trước mắt sẽ có cơ chế thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình, thực trạng người Việt Nam tại Hàn Quốc và người Hàn Quốc tại Việt Nam.

Cao ủy Lee Gi Cheol đánh giá cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc hội nhập tốt và có nhiều đóng góp cho sở tại, được người dân Hàn Quốc dành nhiều thiện cảm. Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc với hơn 200.000 người bao gồm sinh viên, người lao động và các cô dâu luôn được phía Việt Nam quan tâm hỗ trợ và phía Hàn Quốc giúp đỡ, tạo điều kiện, có nhiều đóng góp cho cả 2 nước.

Trong chương trình làm việc tại Hàn Quốc, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã tham dự Lễ khai trương Văn phòng Hội người Việt Nam tại Jeonbuk, đồng thời có các cuộc gặp gỡ, trao đổi với Hội người Việt Nam tại Jeonbuk và Jeonam Gwang Ju.

Việt Nam cập nhật chính sách về người Việt ở nước ngoài

 

Theo kế hoạch, thời gian tới, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan có trách nhiệm rà soát chính sách pháp luật liên quan, hướng tới hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật, giải quyết các vướng mắc và đáp ứng tốt hơn nguyện vọng của người Việt ở nước ngoài.

Trước đó, Ủy ban đã chủ động đóng góp ý kiến vào các dự thảo sửa đổi các luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là nhiều nội dung đã được Quốc hội 15 thông qua trong thời gian qua, cụ thể như Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Căn cước 2023. Hướng sửa đổi phần liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài trong các luật này là đảm bảo các quyền và nghĩa vụ của công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài như công dân trong nước, quy định các thủ tục, giấy tờ phù hợp với điều kiện sinh sống ở nước ngoài, tháo gỡ các vướng mắc tồn tại, tạo điều kiện ngày càng thuận lợi hơn cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Gần đây, Ủy ban đã phối hợp với cơ quan, tổ chức liên quan, các hội đoàn người Việt ở nước ngoài tổ chức nhiều hội nghị lấy ý kiến phục vụ xây dựng, hoàn thiện pháp luật. Qua đó, kiều bào đã có có dịp bày tỏ nhiều ý kiến và đề xuất các vấn đề quan tâm, trong đó có những vấn đề mang tính thời sự. Trải qua một quá trình lâu dài, từ xây dựng, rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật, đến nay, về cơ bản đã hình thành khung chính sách, pháp lý liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho bà con về nước sinh sống, làm việc, đầu tư, kinh doanh.

Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ

Amanda Nguyen sẽ trở thành người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào vũ trụ trong đợt phóng tên lửa đẩy New Shepard sắp tới của Công ty hàng không vũ trụ Blue Origin, theo Nextshark. Chuyến du hành của cô nằm trong Chương trình “Phi hành gia công dân” của Space for Humanity, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Denver (bang Colorado, Mỹ), nhằm mục đích “trao quyền cho mỗi phi hành gia công dân giải quyết các thách thức toàn cầu với tầm nhìn rộng lớn hơn”.

Amanda Nguyen, 32 tuổi, tốt nghiệp Đại học Harvard và thực tập tại Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vào năm 2013. Năm 2014, Amanda Nguyen thành lập Rise, một tổ chức dân quyền phi chính phủ chuyên bảo vệ quyền dân sự cho những nạn nhân bị tấn công tình dục và cưỡng hiếp. Cô tham gia hỗ trợ soạn thảo Dự luật về quyền của những nạn nhân bị tấn công tình dục, trong đó thiết lập các quyền theo luật định trong bộ luật liên bang dành cho những người sống sót sau các vụ tấn công tình dục và cưỡng hiếp. Dự luật này được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ký thành luật vào năm 2016. Amanda Nguyen được đề cử Giải Nobel Hòa bình năm 2019 và được Tạp chí Time vinh danh là Người phụ nữ của năm 2022.

Đại sứ Việt Nam tại Séc thăm cộng đồng người Việt ở Bắc Morava

Theo ông Dương Hoài Nam, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cộng hòa Séc, những nỗ lực của Hội người Việt Nam tại Bắc Morava - Ostrava đã đạt nhiều kết quả tốt đẹp, đặc biệt là hoạt động gắn kết bà con kiều bào với quê hương, tích cực đồng hành trong mọi hoạt động nói chung để xây dựng hình ảnh đẹp về đất nước con người Việt ở Cộng hòa Séc. Ông tin tưởng nỗ lực của cộng đồng người Việt ở Bắc Morava - Ostrava sẽ góp phần nâng cao vị thế Việt Nam tại châu Âu. 

 

Sự tồn tại, hội nhập và phát triển của cộng đồng người Việt tại Séc trong giai đoạn qua đã trở thành cầu nối quan trọng góp phần củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa 2 quốc gia. Ông Trịnh Tân, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Bắc Morava - Ostrava, cho biết nhiều năm qua, Hội người Việt Nam tại Bắc Morava - Ostrava đã duy trì đều đặn các hoạt động tiêu biểu để giữ gìn văn hóa truyền thống nhân các ngày lễ lớn của dân tộc, đẩy mạnh hoạt động giữ gìn ngôn ngữ tiếng Việt bằng việc tổ chức các lớp học ngôn ngữ cho các thế hệ 2 và 3 dưới sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục Cộng hòa Séc. Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt tại Bắc Morava tích cực tham gia các hoạt động ủng hộ và quyên góp tài chính hướng về quê hương Việt Nam, thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, luôn là một bộ phận không tách rời của Việt Nam.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày