Kinh Doanh

Các nước sản xuất ca cao hàng đầu thế giới

Trọng Hoàng Thứ Tư | 28/02/2024 15:24

Côte d'Ivoire là nước sản xuất lớn nhất thế giới, chiếm 1/3 tổng sản lượng toàn cầu. Ảnh: Reuters

Tây Phi là nơi có nhiều quốc gia sản xuất ca cao lớn nhất thế giới, với sản lượng 3,9 triệu tấn vào năm 2022.
Côte d'Ivoire là nước sản xuất lớn nhất thế giới, chiếm 1/3 tổng sản lượng toàn cầu. Ảnh: Reuters

Trên thực tế, có khoảng một triệu nông dân ở Côte d'Ivoire cung cấp ca cao cho các khách hàng quan trọng như Nestlé, Mars và Hershey. Nhưng ảnh hưởng to lớn của ngành này đã dẫn đến tình trạng mất rừng đáng kể để trồng cây ca cao.

Đồ họa dưới đây cho thấy các nhà sản xuất ca cao hàng đầu, dựa trên dữ liệu từ UN FAO, tính đến năm 2022:

Với 2,2 triệu tấn ca cao vào năm 2022, Côte d'Ivoire là nước sản xuất lớn nhất thế giới, chiếm 1/3 tổng sản lượng toàn cầu. Vì nhiều lý do, việc buôn bán ca cao ở Côte d'Ivoire và Tây Phi đã gây tranh cãi. Thông thường, nông dân kiếm được khoảng 5% giá bán lẻ của một thanh sôcôla và kiếm được 1,2 USD mỗi ngày. Thêm vào đó, khoảng 1/3 số trang trại ca cao hoạt động trên các khu rừng được bảo vệ.

Là nước sản xuất lớn thứ 3, Indonesia sản xuất 667.000 tấn ca cao với Mỹ, Malaysia và Singapore là những nhà nhập khẩu chính. Nhìn chung, nông dân quy mô nhỏ sản xuất 95% ca cao trong nước nhưng phải đối mặt với một số thách thức như lương thấp và những tác động không mong muốn từ biến đổi khí hậu. Bên cạnh những cây già cỗi trong nước, những trở ngại này đã khiến năng suất giảm sút.

Ở Nam Mỹ, các nhà sản xuất lớn bao gồm Ecuador và Brazil. Vào đầu những năm 1900, Ecuador là quốc gia sản xuất ca cao lớn nhất thế giới, tuy nhiên những thay đổi trên thị trường toàn cầu và dịch bệnh cây trồng đã khiến vị thế của nước này suy giảm. Ngày nay, đất nước này được biết đến nhiều nhất với sôcôla có nguồn gốc duy nhất cao cấp, với các trang trại được nhìn thấy trên khắp rừng nhiệt đới Amazon.

Nhìn chung, sản lượng ca cao toàn cầu đạt 6,5 triệu tấn, được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh mẽ. Trung bình, thị trường đã tăng trưởng 3% mỗi năm trong vài thập kỷ qua.

Có thể bạn quan tâm:

Mỹ có trữ lượng vàng lớn nhất thế giới với 8.133 tấn

20 thị trường tiêu dùng lớn nhất năm 2030

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày