Kinh Doanh

Cảnh báo về nguy cơ mất tiền qua internet banking

Thứ Năm | 18/07/2013 16:45

Các bên khẳng định quy trình chặt chẽ, khách hàng phải tự biết bảo mật thông tin để tránh trường hợp mất sim rồi bị trộm tiền trong tài khoản ngân hàng.
Vừa qua, anh Đặng Thanh Hải (TPHCM) chia sẻ trên một diễn đàn mạng về việc do mất sim thuê bao của Viettel nên tài khoản mở tại Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) cũng bị kẻ gian lấy mất 30 triệu đồng.

Theo anh Hải, ngày 10/7, anh nhận được tin nhắn từ đầu số 155 của Viettel, cho biết số thuê bao anh đang sử dụng sẽ được đổi sang sim mới. Sau đó, Sim Viettel anh đang sử dụng bị khóa, không sử dụng được nữa.

Khoảng 20 phút sau, anh Hải liên hệ với tổng đài Viettel (18008119) thì được thông báo là Sim đang sử dụng có người đã báo mất sim, xin cấp lại sim mới.

Trong khi đó, theo anh Hải vào thời điểm 9 giờ sáng ngày 9/7/2013, tài khoản của anh tại Maritime có số dư trên 44 triệu đồng. Tuy nhiên, trong vòng khoảng 50 phút kể từ thời điểm bị Viettel cắt sim, và cấp sim mới cho người khác, tài khoản này đã bị trừ 30 triệu đồng.

Sau khi làm việc với trung tâm khách hàng của Viettel, anh Hải cho biết, nhân viên của Viettel khẳng định đã làm đúng thủ tục và trình tự cấp lại sim nên giờ Viettel yêu cầu liên hệ với công an để làm việc, khi có yêu cầu từ công an, Viettel sẽ hỗ trợ cung cấp thông tin cho bên công an.

Về lý do mất sim điện thoại lại mất tiền trong tài khoản ngân hàng, anh Hải cho rằng, hiện nay, phần lớn giao dịch qua internet banking trên mạng, ngân hàng sẽ gửi mật mã xác nhận OTP (One Time Password) về số điện thoại khách hàng đăng ký, sau đó chỉ cần nhập mật mã OTP này vào, thì giao dịch hoàn tất (thành công).

Do đó, sau khi có được sim điện thoại của anh Hải, người này đã tiến hành mua hàng online qua hệ thống smartlink và lấy tiền được tiền trong tài khoản của anh.

Trả lời VnExpress.net, đại diện Viettel cho biết hiện Viettel đang phối hợp với khách hàng và các đơn vị liên quan để đưa vụ việc ra cơ quan chức năng giải quyết và xử lý.

Tuy nhiên, đại diện Viettel lên tiếng khuyến cáo khách hàng cảnh giác đối với các nguy cơ tiềm tàng khi giao dịch thông qua hệ thống điện tử trực tuyến bởi vấn đề bảo mật các thông tin cá nhân luôn là ưu tiên hàng đầu.

VTV cũng dẫn lời đại diện Maritime và một số chuyên gia cho rằng, vụ mất tiền có thể ngăn chặn được nếu như ngay sau khi mất số điện thoại di động, khách hàng liên lạc ngay với ngân hàng để chặn các mã OTP được gửi đi. Bên cạnh đó, khách hàng cũng phải chủ động bảo mật thông tin cá nhân để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Nguồn Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày