Kinh Doanh

Cơ hội lớn cho OPPO vượt lên ở thị trường Việt

Mai Hân Thứ Năm | 26/12/2019 09:00

Trong nửa đầu năm 2019, thị trường smartphone Đông Nam Á chỉ tăng 2%, nhưng tốc độ tăng trưởng của riêng OPPO trong mảng smartphone lại luôn vuợt qua 2 con số.

Trong nửa đầu năm 2019, ghi nhận từ thị trường smartphone Đông Nam Á cho thấy thị trường tăng trưởng rất chậm, chỉ 2%, nhưng tốc độ tăng trưởng của riêng OPPO trong mảng smartphone lại luôn vuợt qua 2 con số. 

Câu chuyện của OPPO Việt Nam trong năm 2019 nằm trong sự trỗi dậy mạnh mẽ của OPPO ở khu vực châu Á Thái Bình Dương (APAC) cũng như cấp độ toàn cầu. Sự tập trung phát triển của OPPO tại vùng thị trường khởi phát và căn bản nhất của mình là APAC đã cho ra các kết quả đột phá. Tại Thái Lan, nếu quý 2/2019, OPPO đứng vị trí thứ 2 với 18% thị phần, cách người đứng đầu đến 12%, thế nhưng trong quý 3/2019 hãng này đã chiếm vị trí đầu với 23,4%. Tại Indonesia, OPPO liên tục giữ vững vị thế đứng đầu thị phần smartphone trong 2 quý 2 và 3, với thị phần ngày càng lớn hơn. Tại một thị trường quan trọng khác là Philppines, OPPO chiếm vị trí nhất lâu dài, bỏ khá xa người về nhì đến 9%. Để tạo được kỳ tích trong tình hình thị trường có phần bão hòa như thế, OPPO chỉ có một bí quyết: hiểu tận sâu văn hóa người dùng ở từng địa phương và đặt nhu cầu người dùng bản địa ở trung tâm mọi nghiên cứu phát triển từ sản phẩm đến dịch vụ.

OPPO tăng cường sự hiện diện của mình tại khu vực APAC
OPPO tăng cường sự hiện diện của mình tại khu vực APAC

 Vượt lên ở mọi phân khúc

Tại Việt Nam, sự thành công của OPPO đến từ 2 sản phẩm, F11 Pro (giá 8,49 triệu đồng) và Reno2 F (8,99 triệu đồng). Cả 2 đều dẫn đầu bảng xếp hạng smartphone bán chạy phân khúc 7-10 triệu khi ra mắt, đưa OPPO lần nữa thành người dẫn dắt thị hiếu ở phân khúc tầm trung và cận cao cấp. Tiếp nối thành công đó, Việt Nam cũng là quốc gia bán chạy nhất Reno2 series (trên 10 triệu đồng), tiệm cận phân khúc cao cấp. Lần nữa, OPPO đã đẩy phân khúc giá phổ biến lên một tầm mức cao hơn. 

OPPO cũng là hãng sở hữu chiếc smartphone được bán chính hãng chạy nhất tại Việt Nam nhiều tháng liền. Đó chính là các sản phẩm A series như A3s và A5s. Ngoài ra, ít được xuất hiện trên truyền thông hơn nhưng luôn có chỗ đứng vững chắc trong người dùng phân khúc cận trung, các dòng A1k, A5 2020, A9 2020 đều đặt chân vào top 10 sản phẩm bán chạy nhất.
 

OPPO vừa thành lập Trung Tâm chiến lược APAC, nhấm mạnh tầm quan trọng của sự am hiểu thị trường địa phương

OPPO Reno2 Series tạo những thành công bước đầu cho hãng ở phân khúc cao cấp, cận cao cấp

Ở phân khúc cao cấp, OPPO Reno Zoom 10x, chiếc điện thoại được đánh giá cao về sự sáng tạo, thiết kế và camera chất lượng cũng đạt doanh số ổn bậc nhất trong các dòng máy cao cấp của các hãng tại Việt Nam. Như vậy, 2019 đánh dấu một cột mốc lớn của OPPO trong việc vượt lên, lấp đầy sản phẩm bán chạy tại mọi phân khúc smartphone, bất chấp xu hướng thị trường đang chững lại.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Marketing Manager OPPO Việt Nam đúc kết nguyên tắc thành công : "Với việc thành lập Trung tâm chiến lược của OPPO tại APAC, OPPO đã và đang khẳng định tiêu chí phát triển hướng đến khách hàng, cụ thể hơn là người dùng khu vực APAC nói chung và Việt Nam nói riêng. Từ năm 2019 cùng sự ra mắt của dòng sản phẩm sáng tạo mới Reno, OPPO bắt đầu tiến lên phân khúc cao cấp và từng bước chứng tỏ vị thế mà thương hiệu và sản phẩm cao cấp của OPPO mang lại. Hiện tại, Reno2 và Reno2 F là bộ đôi sản phẩm mà OPPO Việt Nam đã gặt hái được những thành công nhất định, trong đó đặc biệt smartphone Reno2 F đã góp phần không nhỏ cho sự tăng trưởng trong phân khúc từ 7 - 10 triệu với 45% thị phần của phân khúc này bán ra mỗi tháng tại Việt Nam”.

Một OPPO Shop 3.0 tại Việt Nam
OPPO vừa thành lập Trung Tâm chiến lược APAC, nhấm mạnh tầm quan trọng của sự am hiểu thị trường địa phương

Tư duy toàn cầu, hành động địa phương

Trung tâm chiến lược của OPPO tại APAC vừa được thành lập tại Malaysia, đây là một trong những hành động cụ thể của OPPO hướng đến thị trường APAC mà Việt Nam được đặt ở tâm điểm phát triển. Từ trung tâm này, các chiến lược sản phẩm, dịch vụ, kinh doanh được “đo ni đóng giày” đúng với từng tập tính văn hóa tiêu dùng của mỗi thị trường sẽ được khởi phát. Tại đây, các tiêu chuẩn hiện đại và mang tính phổ quát của toàn cầu như cung cách dịch vụ, các xu hướng công nghệ thời thượng, các quy chuẩn cửa hàng… sẽ được hòa trộn với những nghiên cứu riêng biệt của quốc gia như cách tiếp cận sản phẩm, tính năng ưu tiên dùng, nhu cầu lớn nhất với thiết bị di động, mong muốn được phục vụ… của người dùng, nhằm tạo ra hệ sinh thái phục vụ mà người dùng thấy rõ mình đang đứng ở trung tâm phát triển của nhà sản xuất hướng đến.

Tại Việt Nam, việc nâng giá phân khúc phổ biến của OPPO trong vài năm vừa qua cho thấy việc nghiên cứu người dùng và văn hóa tiêu dùng của hãng kỹ đến thế nào. Mỗi sản phẩm đặc biệt đi kèm các dịch vụ đặc biệt, được nâng lên một mức giá đảm bảo sự hài lòng và dễ dàng tiếp cận của người dùng qua từng năm. Một sản phẩm trung cấp sẽ được dịch vụ chăm sóc ở mức cao cấp. Hiện tại, OPPO đã có đến 44 trung tâm dịch vụ của riêng mình trải rộng trên khắp cả nước, đảm bảo mọi thắc mắc và yêu cầu của người dùng OPPO đều được giải quyết thỏa đáng và nhanh chóng.

Bên cạnh đó là 15 shop 3.0 với các quy chuẩn sang trọng nhất về không gian, phục vụ và mặt hàng trưng bày đã và đang được hoàn thiện ở các tỉnh thành lớn trên cả nước. OPPO đang giúp người dùng không chỉ hài lòng với sản phẩm phục vụ đúng các nhu cầu của mình kể cả việc đẹp hơn, sang trọng và mạnh mẽ hơn, mà còn tiếp cận được với các dịch vụ hậu mãi đẳng cấp mới, nơi người dùng thấy rõ “quyền lực trung tâm” của mình. Đặt người dùng ở vị trí cao nhất, OPPO đã tiên phong triển khai rộng khắp các dịch vụ vốn chỉ dành cho các khách hàng VIP như: Chương trình bảo hành 1 giờ, nâng thời gian bảo hành lên 2 năm với nhiều sản phẩm, áp dụng chương trình bảo hành quốc tế đối với Reno10x Zoom và sắp tới là các sản phẩm khác…

 
Một OPPO Shop 3.0 tại Việt Nam

Để có thể có sự phục vụ tốt, hài lòng hầu hết mọi khách hàng mua sản phẩm, OPPO phải hiểu người dùng Việt và văn hóa Việt. “OPPO đang đẩy mạnh kế hoạch mở rộng thêm hệ thống cửa hàng chính hãng OPPO Shop phiên bản 3.0 của mình để tăng cường trải nghiệm cao cấp cho khách hàng. OPPO mong muốn mang đến những trải nghiệm cao cấp nhất, giúp khách hàng nhận được sự hỗ trợ tận tình và hiệu quả khi lựa chọn sản phẩm chính hãng”, chị Ngọc Anh chia sẻ.

Đột phá công nghệ, mở rộng thị trường

Vào tháng 5 năm 2019, OPPO Reno 5G trở thành smartphone kết nối thành công mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam, trong buổi thử nghiệm của Tập đoàn Công nghiệp viễn thông Quân đội Viettel cùng đối tác là Tập đoàn Ericsson. Đây là cách OPPO mở trước những đại lộ công nghệ, làm tiền đề cho phát triển sản phẩm và dịch vụ ở tương lại gần. Việc hợp tác chặt chẽ với các nhà mạng và những nhà phát triển công nghệ giúp OPPO chủ động hơn trong việc tìm hiểu, đón đầu các nhu cầu người dùng để phục vụ với các sản phẩm tốt hơn. “Với tương lai phát triển mạng 5G tại Việt Nam, OPPO hứa hẹn sẽ thương mại hoá smartphone 5G đầu tiên tại Việt Nam trong năm 2020 tới đây”, bà Ngọc Anh khẳng định, ngay khi 5G vẫn chưa có mốc thời gian thương mại hóa tại Việt Nam.

OPPO Reno 5G là smartphone kết nối thành công mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam, trong một thử nghiệm của Viettel
OPPO Reno 5G là smartphone kết nối thành công mạng 5G đầu tiên tại Việt Nam, trong một thử nghiệm của Viettel

Đây chính là cách mà OPPO đã mở rộng thị trường và khẳng định vị thế tại Việt Nam trước nay, chọn những đểm đột phá công nghệ, nắm bắt các xu hướng và khiến các công nghệ ấy trở nên hữu ích, thân thiện và đặc biệt dễ tiếp cận hơn với người dùng.

Trong phương thức ấy, OPPO đang chuyển mình mở rộng, trở thành một công ty công nghệ thay vì là một nhà sản xuất smartphone. Kỷ nguyên 5G đang tới gần, hệ sinh thái 5G của OPPO với trung tâm là chiếc smartphone sẽ có thể dựng nên những kỳ tích mới về thị trường tại Việt nam trong 2020. Rất có thể, đây là cơ hội lớn cho OPPO người thấu hiểu người dùng Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày