Kinh Doanh

Đi qua thời “hoàng kim”, Bầu Đức hiện vẫn loay hoay xoay tiền để đầu tư và tính toán trả nợ

Minh Anh Chủ Nhật | 15/11/2020 10:08

Ông Đoàn Nguyên Đức, đăng ký chuyển nhượng 35 triệu cổ phiếu HAG làm tài sản đảm bảo tái cơ cấu khoản vay. Ảnh: goal.com

Ông Đoàn Nguyên Đức từng là người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong 2 năm 2008-2009, với tài sản khi đó khoảng 6.200 tỉ đồng.
Ông Đoàn Nguyên Đức, đăng ký chuyển nhượng 35 triệu cổ phiếu HAG làm tài sản đảm bảo tái cơ cấu khoản vay. Ảnh: goal.com

►Đẩy mạnh đầu tư lĩnh vực nông nghiệp nhưng liên tục gặp khó

►Bầu Đức tham vọng xây dựng một đế chế nông nghiệp ở khu vực Đông Nam Á.

►Liên kết với cổ đông Thaco trồng cây ăn trái đang có tín hiệu tích cực

Vừa mua dứt tay đã bán

Vừa qua, ông Đoàn Nguyên Đức, đăng ký chuyển nhượng 35 triệu cổ phiếu HAG làm tài sản đảm bảo tái cơ cấu khoản vay. Nếu bán hết 35 triệu cổ phiếu, tỷ lệ sở hữu của bầu Đức tại Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai sẽ giảm từ 40,6% xuống 36,9%. Thời gian dự kiến từ ngày 13.11 đến ngày 12.12. Hiện bầu Đức cũng là cổ đông lớn duy nhất tại Hoàng Anh Gia Lai.

Thông tin này khiến nhiều người bất ngờ vì 29.10 vừa qua ông Đức đã mua thành công 50 triệu cổ phiếu Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai theo phương thức thỏa thuận. Trong phiên giao dịch này có 64,1 triệu cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai được thỏa thuận với tổng trị giá 307,6 tỉ đồng, tương ứng giá thỏa thuận 4.800 đồng/cổ phiếu cao hơn thị giá hiện tại là 4.450 đồng/cổ phiếu. Như vậy, chỉ chưa đầy 2 tuần sau khi mua vào cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai, ông Đoàn Nguyên Đức đăng ký chuyển nhượng 35 triệu đơn vị.

Ảnh: nhadautu
Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai đã liên tục tái cấu thông qua việc bán nhiều tài sản từ bất động sản, thủy điện cho tới mía đường và hợp tác đầu tư. Ảnh: nhadautu

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai đã liên tục tái cấu thông qua việc bán nhiều tài sản từ bất động sản, thủy điện cho tới mía đường và hợp tác đầu tư ... nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai gần đây có xu hướng tăng nhưng lỗ ròng nhiều quý.

Về kết quả kinh doanh, doanh thu quý III/2020 tăng 24% lên hơn 700 tỉ đồng. Trong đó, doanh thu trái cây tăng 175 tỉ đồng so với cùng kỳ, doanh thu cung cấp dịch vụ khác tăng 37 tỉ và lãi sau thuế lỗ là 568 tỉ đồng, cùng kỳ lãi hơn 95 tỉ, lợi nhuận công ty mẹ lỗ 187 tỉ. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu Tập đoàn tăng 47% lên 2.184 tỉ đồng, sau khi trừ các loại chi phí, Hoàng Anh Gia Lai lỗ luỹ kế 9 tháng hơn 622 tỉ, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ tới 1.463 tỉ đồng.

Nguyên nhân thua lỗ là do giá bán sản phẩm bị ảnh hưởng do COVID-19 dẫn tới lỗ gộp trong quý III này. Mặt khác, chi phí lãi vay, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp vẫn còn cao và Tập đoàn đánh giá lại các tài sản không hiệu quả.

Khó khăn chung của thị trường

Ông Đoàn Nguyên Đức từng là người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong 2 năm 2008-2009, với tài sản khi đó khoảng 6.200 tỉ đồng. Ông cũng rất nổi tiếng sau khi sở hữu máy bay riêng tại Việt Nam. Tuy nhiên, qua thời hoàng kim, hiện vị trí giàu nhất từ 2010 tới giờ thuộc về tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Ảnh: finance
Ông Đoàn Nguyên Đức từng là người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong 2 năm 2008-2009, với tài sản khi đó khoảng 6.200 tỉ đồng. Ảnh: finance

Cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục nằm trong diện cảnh báo. Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục bị công ty kiểm toán đưa ra ý kiến kiểm toán ngoại trừ liên quan đến các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn tồn từ 2017 cho tới nay. Một điểm cũng đáng lưu ý là nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền lên tới gần 1.400 tỉ đồng. Sau 10 năm thua lỗ và bán tài sản trả nợ, Bầu Đức vẫn có khối tài sản cá nhân lớn, thuộc nhóm siêu giàu với khoảng 1.800 tỉ đồng nhưng vẫn khó khăn trong việc đưa công ty trở lại thời hoàng kim.

Trong một thập kỷ qua, các doanh nghiệp của Bầu Đức gặp rất nhiều khó khăn do đầu tư dàn trải trên nhiều lĩnh vực. Sau khi chuyển từ bất động sản và thủy điện sang lĩnh vực nông nghiệp, dường như Hoàng Anh Gia Lai ngày càng tụt dốc. Giá cao su giảm mạnh khiến những tính toán của Bầu Đức trong lĩnh vực trồng cao su không trở thành hiện thực.

Ảnh: openstock
Hiện Hoàng Anh Gia Lai tập trung vào mảng chủ lực là cây ăn trái với sự hỗ trợ từ một cổ đông lớn mới là Thaco của tỉ phú Trần Bá Dương. Ảnh: openstock

Những dự án nuôi bò, trồng mía, trồng ớt... lấy ngắn nuôi dài cũng không có kết quả như mong muốn. Ông Đức đã bán mảng trồng mía cho Thành Thành Công của nhà ông Đặng Văn Thành.

Hiện Hoàng Anh Gia Lai tập trung vào mảng chủ lực là cây ăn trái với sự hỗ trợ từ một cổ đông lớn mới là Thaco của tỉ phú Trần Bá Dương. Bầu Đức tham vọng xây dựng một đế chế nông nghiệp ở khu vực Đông Nam Á. Bầu Đức vẫn còn giữ lại được vườn cao su rộng lớn lên tới hơn 30 nghìn hecta, dự kiến sẽ được khai thác toàn bộ vào 2022.

Năm nay, Hoàng Anh Gia Lai đặt kế hoạch doanh thu ở mức 5.082 tỉ nhưng dự kiến lỗ trước thuế 356 tỉ đồng. Như vậy, trong khi kế hoạch doanh thu chưa đạt một nửa thì công ty đã lỗ gần gấp đôi kế hoạch đề ra cả năm.

Có thể bạn quan tâm:

►Hoàng Anh Gia Lai còn lại gì?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày