Kinh Doanh

Doanh nghiệp của bầu Đức còn gì để tăng trưởng?

Minh Anh Thứ Tư | 01/08/2018 08:50

Lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai giảm mạnh, mặc cho doanh thu vẫn tăng trưởng đều 2 con số.

Sự giảm sút này một phần do Công ty không còn thu nhập từ thanh lý công ty con. Một phần khác do những dự án đầu tư mới cũng không mang lại nhiều hiệu quả cho Bầu Đức, cụ thể như ớt.

Đầu năm, Bầu Đức tuyên bố sẽ thu lợi nhuận lớn từ trồng ớt và trái cây, nhưng theo thông tin mới đây thì Công ty chỉ thu được lợi nhuận từ trồng trái cây, còn trồng ớt lại không như mong muốn.

 Lợi nhuận quý II tụt dốc 

Theo Báo cáo tài chính quý II của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) doanh thu thuần tăng mạnh lên 1.894 tỉ đồng, cộng thêm giá vốn bán hàng được cắt giảm nên lợi nhuận gộp cải thiện đáng kể. Con số này cụ thể là 973 tỉ đồng, tăng đến 60% so với cùng kỳ năm trước.

Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận duy nhất khoản mục chi phí tài chính giảm nhẹ trong kỳ này, còn lại việc xoá sổ các tài sản không hiệu quả, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều bị đội lên vài chục đến vài trăm tỉ đồng. Doanh thu tài chính cũng giảm đột biến, chỉ đạt 172 tỉ đồng do không còn thu nhập từ thanh lý nhóm công ty mía đường và Công ty cổ phần Cao su Ban mê. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến lợi nhuận sau thuế lao dốc đột ngột, từ 837 tỉ đồng của cùng kỳ năm trước xuống còn 83 tỉ.

Luỹ kế doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm lần lượt đạt 2.921 tỉ và 140 tỉ đồng, tương ứng tăng trưởng gần 18% và âm 83% so với cùng kỳ năm trước.

Hoàng Anh Gia Lai thực hiện tái cơ cấu lĩnh vực đầu tư trọng điểm nên tỷ trọng doanh thu phân theo sản phẩm cũng có sự xáo trộn lớn. Nguồn thu từ bán trái cây tiếp tục có bước nhảy vọt khi đóng góp hơn 48% tổng doanh thu, tương đương 1.420 tỉ đồng.

Theo phân tích của ban lãnh đạo công ty, ngành hàng này duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định nhờ hợp nhất kết quả kinh doanh của Công ty TNHH MTV Phát triển Nông nghiệp Đại Thắng sau thương vụ mua lại hồi tháng 3 năm nay. Bán ớt cũng mang về cho Hoàng Anh Gia Lai gần 450 tỉ đồng và chiếm tỷ trọng lớn thứ hai trong cơ cấu doanh thu. Tỷ suất lợi nhuận gộp của mặt hàng này biến động mạnh so với giai đoạn đầu năm khi giảm từ khoảng 60% về quanh 35%.

Doanh nghiep cua bau Duc con gi de tang truong?
 

Sáu tháng đầu năm, Hoàng Anh Gia Lai phát sinh doanh thu bán bò gần 38 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ nguồn thu này khoảng 448 tỉ đồng. Ban lãnh đạo công ty cho biết đặc điểm ngành chăn nuôi cần vốn lưu động lớn để đầu tư nhưng tình hình tài chính vẫn chưa được cải thiện rõ rệt nên chủ động cắt giảm quy mô, duy trì ở mức đủ cung cấp phân hữu cơ cho trồng trọt. Nguồn thu thiểu số còn lại đến từ bán hàng hoá, mủ cao su và cung cấp một số dịch vụ khác.

Tổng nguồn vốn của Hoàng Anh Gia Lai tính đến cuối quý II đạt hơn 55.100 tỉ đồng, tăng gần 2.000 tỉ đồng so với thời điểm đầu năm. Nợ phải trả chiếm khoảng 66,8%, tương đương 36.850 tỉ đồng và phần lớn là vay tài chính dài hạn.

Trông chờ từ trái cây

Tính cả khoản lỗ ròng của quý II cùng lợi nhuận chỉ vỏn vẹn 3 tỉ đồng trong quý I, là nguyên nhân khiến việc Hoàng Anh Gia Lai lỗ ròng 11 tỉ đồng sau 6 tháng đầu năm. Khoảng 1 tháng trở lại đây, cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai đã tăng hơn gấp 1,5 lần từ mức giá 5.000 đồng lên 7.580 đồng vào ngày 30.7. Trong đó có nhiều phiên tăng kịch trần.

Hoàng Anh Gia Lai cũng đang gặp khó khi muốn tiếp tục kế hoạch chăm sóc vườn cây cao su, cọ dầu và trồng mới vườn cây ăn trái, Ban lãnh đạo Công ty thống nhất phương án xử lý số lượng trái phiếu không xử lý hết là tìm kiếm chào bán cho nhà đầu tư chiến lược. Giá chào bán không thấp hơn mức khởi điểm cho cổ đông hiện hữu, tức 10 triệu đồng một trái phiếu. Đây là giải pháp được đưa ra sau khi đợt phát hành trái phiếu không thành công.

Cách đây hơn 1 tháng, Hoàng Anh Gia Lai Agrico chào bán 221.710 trái phiếu kỳ hạn một năm với lãi suất 0% từ 7.6 đến 27.6. Tuy nhiên, số lượng cổ đông hiện hữu đăng ký mua và nộp tiền trong thời gian này chỉ đạt 22 trái phiếu. Công ty kỳ vọng thu hơn 2.217 tỉ đồng, nhưng thực tế tính theo mệnh giá chỉ đạt 220 triệu đồng.

Trong cơ cấu doanh thu quý II của Hoàng Anh Gia Lai, trái cây vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 932 tỷ đồng. Đây cũng là nơi đem về nhiều lợi nhuận nhất, đạt hơn 600 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp trên 64%.

Trái ớt bắt đầu đem về doanh thu cho Hoàng Anh Gia Lai từ quý I năm nay, đạt 92 tỷ đồng và sang quý II đã tăng 4 lần, lên 356 tỷ đồng. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp của ớt lại giảm mạnh, từ mức khoảng 60% quý I xuống chỉ còn 28% trong quý II. Các mảng kinh doanh bán bò và căn hộ cùng chịu lỗ nhẹ. Hoàng Anh Gia Lai hiện đã không còn ưu tiên nguồn vốn lưu động tài trợ cho ngành bò, mà tập trung dành cho mảng trái cây.

Chuối của HAGL hiện đã chính thức được bán tại nhiều hệ thống siêu thị lớn ở các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thành Đô, Triết Giang, Đại Liên… 

Việc bán hàng này thông qua các đối tác là các nhà nhập khẩu chuối lớn và uy tín của Trung Quốc như Dechang Fruit, Tai He Fruit… Chất lượng chuối của HAGL hiện được khách hàng đánh giá cao và tham chiếu giá mua ngang với chuối nhập khẩu từ Philippines.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày