Kinh Doanh

Doanh nghiệp xuất khẩu "sáng cửa" cuối năm

Nhật Anh Thứ Tư | 13/09/2023 11:43

Agriseco Research đánh giá các doanh nghiệp xuất khẩu xơ-sợi có thể phục hồi rõ nét từ quý III/2023. Ảnh: TL.

Sau 2 quý liên tục suy giảm, hầu hết các ngành đã ghi nhận giá trị xuất khẩu tăng trưởng dương so với quý trước đó trong quý II/2023.
Agriseco Research đánh giá các doanh nghiệp xuất khẩu xơ-sợi có thể phục hồi rõ nét từ quý III/2023. Ảnh: TL.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 316,64 tỉ USD, giảm 15,1% so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân của sự sụt giảm đến từ nhu cầu yếu đi của các thị trường xuất khẩu trong bối cảnh lãi suất tăng cao và kinh tế suy giảm tăng trưởng. 

Sau 2 quý liên tục suy giảm, hầu hết các ngành đã ghi nhận giá trị xuất khẩu tăng trưởng dương so với quý trước đó trong quý II/2023. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại một số thị trường xuất khẩu chính như Mỹ hay Trung Quốc cũng đang tăng trở lại. 

Nguồn: Agriseco Research.
Nguồn: Agriseco Research.

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco Research), cuối năm là mùa lễ đối với các thị trường xuất khẩu do đó nhu cầu đơn đặt hàng thường tăng mạnh vào khoảng thời gian trước đó. Agriseco Research kỳ vọng đơn hàng xuất khẩu từ quý III sẽ tiếp tục phục hồi rõ nét hơn, đặc biệt đối với các mặt hàng như thủy sản, gỗ, dệt may, xơ - sợi,... 

Agriseco Research cũng chỉ ra các dấu hiệu của sự phục hồi đã xuất hiện: (1) Chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại thị trường Mỹ và thị trường Trung Quốc sau khi chạm đáy vào quý IV/2022 và quý I/2023 đã có sự phục hồi tích cực trong quý II/2023; (2) Doanh số bán nhà mới tại thị trường Mỹ cũng phục hồi ấn tượng trong quý II; (3) Lạm phát hạ nhiệt và FED sẽ sớm dừng quá trình nâng lãi suất. Theo đó, các doanh nghiệp ngành dệt may, ngành gỗ, cá tra,... được kỳ vọng sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong kỳ.

Nguồn: Agriseco Research.
Nguồn: Agriseco Research.

Agriseco Research đánh giá các doanh nghiệp xuất khẩu xơ - sợi có thể phục hồi rõ nét từ quý III/2023 do các nhà sản xuất phải bổ sung hàng tồn kho dự trữ cho việc nhu cầu của khách hàng gia tăng vào mùa lễ hội cuối năm. Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng may mặc có thể phục hồi từ quý IV/2023. 

 

Đối với ngành gỗ, Agriseco Research kỳ vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp gỗ sẽ lấy lại đà tăng trưởng từ quý IV/2023. Hiện nay, doanh số bán nhà mới tại thị trường Mỹ đang có dấu hiệu phục hồi cho thấy những tín hiệu khởi sắc đầu tiên của thị trường nhà ở qua đó giúp kỳ vọng vào sự phục hồi của các đơn hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ. Thị trường bất động sản trong nước cũng khả quan hơn nhờ các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của Chính phủ.

Trong khi đó đối với thủy sản, Agriseco Research kỳ vọng nhu cầu từ các thị trường có thể phục hồi trong nửa cuối năm. Trong đó, thị trường Mỹ phục hồi nhờ (1) Lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt, chỉ số niềm tin người tiêu dùng bắt đầu phục hồi rõ nét; (2) Nhu cầu đơn hàng cải thiện để chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm; (3) Xuất khẩu thị trường Trung Quốc kỳ vọng có thể tăng nhẹ nhờ các biện pháp kích thích nền kinh tế, kích cầu tiêu dùng.

“Mặc dù vẫn đang ở mức thấp hơn so với cùng kỳ, tuy nhiên giá cá tra cũng đang trong xu hướng phục hồi và chúng tôi kỳ vọng giá cá tra xuất khẩu có thể tiếp tục xu hướng này khi nhu cầu đơn hàng quay trở lại”, Agriseco Research nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Nhiều điểm sáng trong bức tranh vĩ mô những tháng cuối năm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày