Kinh Doanh

Từ quân nhân đến Giám đốc Điều hành Sanofi Pasteur Việt Nam & Campuchia: Hành trình bắt nguồn từ nguyện vọng phục vụ cho cộng đồng

Hoàng Kim Thứ Ba | 14/09/2021 08:00

Ông David Tick, Giám Đốc Điều Hành Sanofi Pasteur Việt Nam & Campuchia

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, David Tick đã nhận được những sự tưởng thưởng xứng đáng.
Ông David Tick, Giám Đốc Điều Hành Sanofi Pasteur Việt Nam & Campuchia

Là một trong những nhà lãnh đạo cấp cao trẻ tuổi nhất tại Sanofi Việt Nam, David Tick có khá nhiều điều để chia sẻ về hành trình đồng hành và cống hiến tại một trong những tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới.

Từ binh sĩ binh chủng tăng thiết giáp...

Sau khi phục vụ trong đội ngũ binh chủng tăng thiết giáp của quân đội quốc gia Áo, David Tick theo học và tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Quản trị Kinh doanh Quốc tế tại Hà Lan. Sau đó, ông bắt đầu con đường sự nghiệp với ngành ngân hàng, lĩnh vực Mua bán & Sáp nhập. Thế nhưng, tài chính không phải là lĩnh vực có thể giữ chân được David Tick khi ông phát hiện ra bản thân muốn “dấn thân vào những công việc có thể trực tiếp hay gián tiếp mang đến sự thay đổi có ý nghĩa, chứ không chỉ đạt được hiệu quả kinh doanh”.

Với định hướng đó, David chuyên tâm tìm kiếm cơ hội công việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nơi cung cấp các liệu pháp điều trị cho bệnh nhân hay bảo vệ con người, và Sanofi là sự lựa chọn phù hợp ở thời điểm đó. Ông gia nhập Sanofi với vai trò Trợ lý chiến lược của Giám đốc điều hành Sanofi tại Áo vào năm 2013.

Nhớ về những ngày đầu thử sức trong lĩnh vực đầy thách thức này, ông chia sẻ “Tôi không bao giờ quên người sếp đầu tiên trong ngành dược đã nói với tôi rằng tôi sẽ cần phải “xắn tay áo lên hết cỡ” để học hỏi càng nhanh càng tốt. Đó là khoảng thời gian thử thách khi tôi vừa phải tìm hiểu các quy định đặc thù của ngành nghề, thông tin sản phẩm, chỉ định y khoa, quy trình xin giấy phép và cùng lúc chăm sóc cho đứa con đầu lòng. Tôi luôn động viên mình tập trung hoàn thành tốt công việc mỗi ngày và tìm cách có được nhiều  năng lượng tích cực để kiểm soát được áp lực lúc đó”.

..đến Giám Đốc Điều Hành Sanofi Pasteur Việt Nam & Campuchia

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, David Tick đã nhận được những sự tưởng thưởng xứng đáng. Ông lần lượt đảm nhận các vai trò khác nhau như Quản lý dự án cấp cao & Trợ lý chiến lược, Trưởng bộ phận tiếp thị và bán hàng rồi đến Giám đốc điều hành ngành hàng Tiểu đường & Tim mạch ở Áo.

Bước ngoặt tiếp theo trong sự nghiệp của ông là vào năm 2019, David được đề nghị giữ chức Giám Đốc Điều Hành Sanofi Pasteur Việt Nam & Campuchia, đồng thời trở thành một trong những lãnh đạo cấp cao trẻ tuổi  nhất. Cảm xúc của ông lúc này là “Cảm thấy tràn đầy năng lượng tích cực và được thúc đẩy làm việc chăm chỉ hơn, cố gắng hơn mỗi ngày để trau dồi năng lực của bản thân. Sự thôi thúc phải đem đến nhiều giá trị và tác động hữu ích cho công ty, cộng đồng đôi khi đem đến áp lực, nhưng tôi nghĩ rằng điều đó mới giúp chúng ta tiến về phía trước.”

Ông David Tick (áo dài đỏ giữa) - Giám Đốc Điều Hành Sanofi Pasteur Việt Nam & Campuchia và tập thể Ban lãnh đạo, nhân viên Sanofi.
Ông David Tick (áo dài đỏ giữa) - Giám Đốc Điều Hành Sanofi Pasteur Việt Nam & Campuchia và tập thể Ban lãnh đạo, nhân viên Sanofi.

David cũng bày tỏ lý do gắn kết với Sanofi, một trong những nơi làm việc được nhiều người theo đuổi “Sanofi là tổ chức tập trung vào sự phát triển và tính đa dạng của nguồn nhân lực, đánh giá cao sắc màu cá nhân, những trải nghiệm đích thực và độc đáo. Sự đa dạng là sức mạnh của công ty”. Nghiệm lại bản thân mình, ông nhận thấy nếu Sanofi không có sự cởi mở ấy, một người có xuất phát điểm trái ngành như ông sẽ không ở đây ngày hôm nay.

Phong cách lãnh đạo “đối xử theo cách mà mọi người muốn được đối xử”

Tại Sanofi, lãnh đạo trao quyền cho mỗi nhân viên để họ cùng hành động vì những ưu tiên chung của doanh nghiệp, luôn hỗ trợ nhân viên đạt được thành công và phát triển phù hợp với mục tiêu cá nhân của mỗi người.

Riêng với David Tick, tiêu chí quản trị ông luôn nằm lòng là “Đối xử với nhân viên theo cách mà họ muốn được đối xử, tất nhiên là trong ranh giới có thể chấp nhận. Tôi tôn trọng mỗi cá nhân và luôn đặt mình vào vị trí của các thành viên để hiểu được họ cần gì, muốn gì, khó khăn ở đâu…từ đó  hỗ trợ họ hết mình, dù là trong kinh doanh hay trong phát triển sự nghiệp.” David nói thêm “Để đạt được sự công bằng và phát triển lâu dài, tôi luôn cố gắng đưa ra các mục tiêu rõ ràng để mọi người nắm bắt được, chủ động trao quyền cho họ dựa trên sự tin tưởng vào năng lực, ý tưởng của nhân viên. Đương nhiên, tôi luôn ở đó để hỗ trợ kịp thời, nhưng quyết định là nằm ở trong tay họ.”

Ông David và đội ngũ nhân viên Sanofi Pasteur Việt Nam & Campuchia.
Ông David và đội ngũ nhân viên Sanofi Pasteur Việt Nam & Campuchia.

Với nhiệm vụ phát triển thế hệ kế thừa, ông luôn cố gắng xây dựng một đội ngũ đa dạng về giới tính, kỹ năng, kinh nghiệm, nền tảng giáo dục, quốc tịch…, xây dựng một môi trường làm việc hạnh phúc, chú trọng tinh thần hợp tác và tạo điều kiện để nhân tài phát triển. “Bên cạnh việc tuyển dụng nhân tài với kỹ năng và thái độ tốt, sự đối xử tôn trọng là vô cùng quan trọng. Tôi ưu tiên phát triển nhân tài nội bộ của Sanofi, dù họ đang làm trong nhóm Vaccines, ở Việt Nam hay các quốc gia khác. Chúng tôi luôn khuyến khích nhân viên thử sức ở những vai trò khác nhau. Năm qua, một nhân viên nhóm Tiếp thị của tôi đã đảm nhiệm vị trí mới tại Sanofi ở Lyon, Pháp, điều này khiến tôi rất hạnh phúc vì Việt Nam có rất nhiều nhân tài có thể đảm nhiệm những vị trí quan trọng”, ông chia sẻ.

Lời nhắn nhủ về câu chuyện vắc-xin mùa dịch

Là một người công tác trong ngành dược phẩm, David Tick đã bày tỏ niềm lạc quan khi cho biết “Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 là một lời nhắc nhở tích cực về thói quen chăm sóc sức khỏe của mọi người, mà đặc biệt là lợi ích của việc tiêm chủng đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”. Tuy nhiên, ông cũng quan ngại rằng dịch bệnh đang gây ra những cản trở không hề nhỏ đối với quá trình tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của người dân, mà đáng báo động nhất là sự gián đoạn chương trình tiêm chủng trẻ em.

 

Theo dữ liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới WHO và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF, đã có 23 triệu trẻ em bỏ lỡ các mũi vắc-xin cơ bản trong năm 2020, và trong số đó có tới 17 triệu trẻ có khả năng đã không được tiếp cận bất kỳ loại vắc xin nào. 

Với vai trò là người điều hành khối ngành hàng vắc-xin tại Sanofi Việt Nam & Campuchia, David Tick chia sẻ “Ngay cả trong giai đoạn giãn cách xã hội, các bậc phụ huynh và nhân viên y tế cũng không nên trì hoãn quá trình tiêm chủng cho trẻ nhỏ, để bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng có thể phòng ngừa bằng vắc-xin”.

David cũng nhắn nhủ mọi người rằng duy trì vận động thể chất và giữ vững tinh thần tích cực chính là “liều vắc-xin” hiệu quả nhất giúp chúng ta ứng phó trước những tác động khôn lường của dịch bệnh.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày