Multimedia

Chiếc máy bay khổng lồ chuyên chở cánh quạt tuabin gió

Lam Nhi Thứ Năm | 21/03/2024 17:34

Nhiệm vụ chính của WindRunner là vận chuyển những cánh quạt tuabin gió khổng lồ. Ảnh: Enter Radia

Hiện tại, các cánh tuabin ngày nay thường có chiều dài từ 230 feet trở xuống (70 mét), nhưng Radia muốn triển khai các cánh tuabin dài tới 341 feet (104 mét).
Nhiệm vụ chính của WindRunner là vận chuyển những cánh quạt tuabin gió khổng lồ. Ảnh: Enter Radia

Mới đây, một công ty khởi nghiệp về năng lượng có trụ sở tại Colorado tên là Radia đã có một ý tưởng và đang phát triển chiếc máy bay lớn nhất trong lịch sử hàng không. Chiếc máy bay WindRunner, sứ mệnh của nó là vận chuyển những cánh quạt khổng lồ dài 300 feet (hơn 90 mét) và nặng tới 35 tấn trực tiếp đến các trang trại điện gió lớn.

Để giúp thế giới đạt được mục tiêu khử cacbon, nó sẽ sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững và chỉ cần một đường băng rải sỏi hoặc đất đơn giản để hạ cánh. Radia cho biết, sẽ hoạt động từ các trung tâm khu vực, vận chuyển ở những nơi cần thiết, và có thể hạ cánh trên các đường băng tới 6.000 feet (1.800 mét), điều mà không máy bay thương mại lớn nào khác có thể đạt được.

WindRunner của Enter Radia sẽ là máy bay lớn nhất thế giới từng được chế tạo. (Ảnh: Enter Radia)
WindRunner của Enter Radia sẽ là máy bay lớn nhất thế giới từng được chế tạo. Ảnh: Enter Radia

Khi nói đến việc mang tải trọng lớn nhất từng được di chuyển bằng đường hàng không, Datty sẽ không cắt giảm được. Vì vậy, WindRunner sẽ có thể tích khoang chở hàng là 272.000 feet khối (83 mét khối), đủ để chứa ba bể bơi Olympic. Nó lớn gấp 12 lần thể tích của một chiếc Boeing 747-400 và với chiều dài 356 feet (108 mét) và chiều cao 24 mét, sải cánh 261 feet (80 mét), hãy tưởng tượng bốn làn bowling nối tiếp nhau. Nó cũng sẽ lấn át Antonov An-225, chiếc máy bay nặng nhất từng được chế tạo, vốn đã bị phá hủy khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Quy mô của máy bay có thể mang tính đột phá. Radia cho biết, họ đang tập trung vào công nghệ hiện có và sự an toàn bằng cách sử dụng, nếu có, các vật liệu, linh kiện và kỹ thuật chế tạo hàng không đã được thử nghiệm và có sự chấp thuận của FAA (Cục Hàng không Liên bang Mỹ), đã được sản xuất hàng loạt và có rủi ro thấp nhất.

Radia đang dựa vào ước tính của tổ chức nghiên cứu Bloomberg NEF rằng sẽ có tới 10 nghìn tỉ USD được chi cho điện gió trên đất liền cho đến năm 2050. Việc phát triển WindRunner sẽ hỗ trợ GigaWind, các tuabin XXL do các đối tác của Radia sản xuất, bao gồm 5 trong số 6 nhà sản xuất tuabin hàng đầu thế giới .

Hiện tại, các cánh tuabin ngày nay thường có chiều dài từ 230 feet trở xuống (70 mét), nhưng Radia muốn triển khai các cánh tuabin dài tới 341 feet (104 mét). Công ty cho biết các tuabin GigaWind có thể mạnh hơn từ hai đến ba lần và mang lại lợi nhuận gấp hai đến ba lần so với những tuabin thường được triển khai hiện nay.

Ông Mark Lundstrum, Người sáng lập và Giám đốc điều hành Radia, một doanh nhân đa ngành và là kỹ sư hàng không vũ trụ của MIT, người đã thành lập Radia vào năm 2016. Công ty cho biết đội ngũ cố vấn của họ bao gồm các cựu lãnh đạo hàng đầu của Boeing, MIT, Rolls-Royce và FAA, cũng như cựu lãnh đạo cấp cao của FAA.

Enter Radia tuyên bố trên trang web của mình: “ Các tuabin gió lớn nhất hiện nay và trong tương lai không thể được vận chuyển đến các trang trại năng lượng gió ngoài khơi dễ dàng thông qua cơ sở hạ tầng mặt đất. Rào cản hậu cần này chính là nguồn cảm hứng đằng sau dự án máy bay WindRunner ra đời ”.

Có thể bạn quan tâm:

Những quốc gia cảm thấy tự tin về nền kinh tế năm 2024

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày