Multimedia

Du lịch xa xỉ ngày càng đắt đỏ

Lam Nhi Thứ Ba | 09/04/2024 16:54

Với những du khách quan tâm đến giá cả, cạnh tranh giảm giá sẽ nằm ở phân khúc bình dân như hàng không giá rẻ hoặc khách sạn tầm trung. Ảnh: TL

Theo công ty du lịch hạng sang Virtuoso, giá khách sạn hạng sang đạt “mức cao nhất” trong năm nay, với giá trung bình hàng ngày tăng 70% so với năm 2019.
Với những du khách quan tâm đến giá cả, cạnh tranh giảm giá sẽ nằm ở phân khúc bình dân như hàng không giá rẻ hoặc khách sạn tầm trung. Ảnh: TL

Ngành du lịch phần lớn đã trở lại đúng hướng. Nhưng mức giá cao trong lĩnh vực xa xỉ, vốn tăng sau đại dịch COVID, vẫn chưa trở lại bình thường. Trên thực tế, chúng đang tăng cao hơn theo tháng.

Theo công ty du lịch hạng sang Virtuoso, giá khách sạn hạng sang đã đạt “mức cao nhất” trong năm nay, với giá trung bình hàng ngày tăng 70% so với năm 2019. 

Giá vé du lịch bằng tàu hạng sang cũng tăng vọt, với giá vé tàu La Dolce Vita Orient-Express của Accor chưa khai trương đã tăng 75% trong 16 tháng. Giá khởi điểm cho chuyến đi một đêm trên tàu, dự kiến ​​mở cửa ở Ý vào năm 2025, đã tăng từ 2.000 euro vào cuối năm 2022 lên 3.500 euro (3.776 USD) vào tháng trước.

Nội thất bên trong tàu hạng sang
Nội thất bên trong tàu hạng sang La Dolce Vita Orient-Express. Ảnh: Accor

Ở châu Âu, giá của một chuyến tàu sang trọng Venice Simplon-Orient-Express của Belmond, cũng tăng vọt vào đầu năm nay, từ 3.530 bảng Anh vào tháng 2 lên 7.060 bảng Anh (8.925 USD) vào tháng 3.

Giá du lịch tăng vì nhiều lý do khác nhau đã ảnh hưởng đến các ngành khác như: lạm phát, chi phí lao động tăng, các vấn đề về chuỗi cung ứng và lãi suất trả nợ. Nhưng việc du khách sẵn lòng trả mức giá mới đó đồng nghĩa với việc mức giá “cũ” cho một kỳ nghỉ hạng sang có thể đã trở thành quá khứ.

Ông Henry Harteveldt, Chủ tịch công ty nghiên cứu thị trường du lịch, Atmosphere Research Group cho biết: "Tiền gần như không phải là vấn đề đối với một số vị khách này. Đây là những du khách giàu có và cực kỳ giàu có, và đối với họ 1.000 euro, 1.000 USD trở lên một đêm chẳng là gì cả." Những tệp khách hàng giàu có cũng đánh giá cao những trải nghiệm mới lạ và khác biệt, chẳng hạn như du lịch bằng tàu hỏa sang trọng. “Họ muốn thứ gì đó độc quyền… và những công ty này sẽ tận dụng nó khi họ có thể.” Ông nói thêm.

Đối với những du khách quan tâm đến giá cả, sự cạnh tranh sẽ làm giảm chi phí ở phân khúc bình dân và quy mô trung bình. Giá vé máy bay giá rẻ đang giảm xuống vì sự cạnh tranh ở đó ngày càng gia tăng. Các khách sạn bình dân và tầm trung nằm trong số những khách sạn phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực này. Họ cũng đưa ra mức giá thấp hơn khi mở rộng số lượng bất động sản thuộc các danh mục đó. Đặt phòng sớm có thể tiết kiệm tiền vé máy bay, nhưng giá khách sạn lại khác.

"Do đó du khách sẽ tiết kiệm được tiền vé máy bay nếu mua sớm. Nhưng với giá phòng khách sạn, Harteveldt gợi ý nên đặt trước nửa tháng và chọn nơi có chính sách hoàn tiền." - Ông Harteveldt chia sẻ.

Nhìn chung, nhu cầu đi lại vẫn mạnh, tuy nhiên các cuộc khảo sát cho thấy một số khách du lịch đang bắt đầu phải gánh chịu chi phí. Nhưng điều này không ảnh hưởng đến lĩnh vực du lịch xa xỉ ở mức độ tương tự.

Ông Dave Goodger, Giám đốc Điều hành một công ty Oxford Economics, cho biết: “Sự bùng nổ của hàng xa xỉ vẫn tiếp tục bất chấp hoạt động kinh tế chững lại ở một số thị trường phát triển lớn. Điều này xảy ra khi một số khách du lịch đã đổi lấy những trải nghiệm xa xỉ hơn. Nó cũng phản ánh thực tế rằng mức thu nhập và mức độ giàu có, bao gồm cả tiền tiết kiệm tích lũy, vẫn ở mức tốt đối với các hộ gia đình có mức tài sản ròng cao hơn”.

Có thể bạn quan tâm:

Tỉ phú Bill Gates trở lại Việt Nam du lịch sau 18 năm

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày