Phong Cách Sống

Các bãi biển có thể biến mất vào năm 2100

Lam Nhi Thứ Ba | 07/11/2023 10:48

Bãi biển Landmark ở Lagos, Nigeria, dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất vào năm 2100, mất 918,3m. Ảnh: TL.

Những bãi biển đầy cát chiếm hơn 1/3 đường bờ biển của thế giới nhưng gần một nửa trong số này có thể biến mất vào năm 2100.
Bãi biển Landmark ở Lagos, Nigeria, dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất vào năm 2100, mất 918,3m. Ảnh: TL.

Bằng dữ liệu phân tích của Ủy ban châu Âu, ước tính sự thay đổi đường bờ biển toàn cầu vào năm 2100. Sử dụng dữ liệu này, tính toán mức giảm hoặc tăng trung bình (tính bằng mét) đối với đường bờ biển của 10 bãi biển được đánh giá nhiều nhất ở mỗi quốc gia trên TripAdvisor. Sau đó, xác định 20 bãi biển du lịch hàng đầu được dự đoán sẽ có diện tích giảm đáng kể nhất. Ranh giới bãi biển được phân định bằng API Google Maps.

Theo nhiều nghiên cứu khác nhau, biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính khiến mực nước biển dâng cao trên toàn cầu. Chỉ riêng trong thế kỷ XX, người ta ước tính mực nước biển trung bình toàn cầu đã tăng 11-16 cm. Thông thường, các bãi biển có thể dịch chuyển vào đất liền một cách tự nhiên để ứng phó với mực nước cao hơn. Tuy nhiên, trong vài thập kỷ qua, các bãi biển, bị kẹt giữa mực nước biển dâng cao và các công trình kiến ​​trúc như nhà cửa, đường sá, đã không còn nơi nào để đi. Bãi biển Landmark ở Lagos, Nigeria, dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất vào năm 2100, mất 918,3m bờ biển do mực nước biển dâng cao. Lagos hiện đang phải chịu tác động nghiêm trọng của nước biển dâng do lũ lụt gia tăng, bệnh tật lây truyền qua đường nước và chất lượng nước suy giảm.

Những bãi biển đầy cát chiếm hơn 1/3 đường bờ biển của thế giới nhưng gần một nửa trong số này có thể biến mất vào năm 2100. Đồ họa này của HawaiianIslands.com sử dụng dữ liệu của Ủy ban châu Âu để ước tính các đường bờ biển trên toàn thế giới sẽ thay đổi như thế nào trong những thập kỷ tới:

 

Playa Akumal ở Cancún, Mexico là bãi biển du lịch Bắc Mỹ được dự đoán sẽ thu hẹp nhiều nhất (265,9 m). Các phần của bờ biển Quintana Roo, nơi Akumal được tìm thấy, đã bị mất tới 4,9 m mỗi năm. Trong khi đó, bãi biển Clearwater ở Longboat Key, Florida, là bãi biển Mỹ được dự đoán sẽ thu hẹp nhiều nhất (193,4 m). Mực nước biển dâng cao ở Clearwater gây thêm mối lo ngại vì các tầng ngậm nước địa phương, vốn rất quan trọng đối với nguồn cung cấp nước cho hàng triệu người, lại dễ bị xâm nhập mặn.

Theo nghiên cứu của NASA, kể từ những năm 1970, thế giới đã chứng kiến ​​nhiệt độ trung bình tăng từ 0,15 đến 0,20°C mỗi thập kỷ. Hiện tượng nóng lên toàn cầu này đã gây ra sự tan chảy của các chỏm băng ở hai cực, dẫn đến mất đi khoảng 28 nghìn tỉ tấn băng trong vòng hơn hai thập kỷ. Đồng thời, mực nước biển toàn cầu đã tăng trung bình 34,6 mm trong cùng thời kỳ. Trước thách thức này, các giải pháp như tạo cồn cát dọc theo bờ sau bãi biển, tăng khoảng lùi cho bờ biển và trồng thảm thực vật thủy sinh ngập nước để giảm xói mòn đã được nghiên cứu nhằm giảm thiểu tác động của mực nước biển dâng cao.

Có thể bạn quan tâm:

Các khoản đầu tư của giới siêu giàu

Điểm nghẽn dẫn vốn

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày