Phong Cách Sống

Những sân bay tốt nhất thế giới năm 2024

Thành Khoa Thứ Hai | 22/04/2024 10:25

DOH là một trong số các sân bay cung cấp các chuyến tham quan thành phố miễn phí cho hành khách có thời gian quá cảnh dài. Ảnh: TL

Được khảo sát nhiều chủ đề khác nhau, từ việc dễ dàng đi qua các trạm kiểm soát an ninh đến chất lượng và sự đa dạng của đồ ăn thức uống.
DOH là một trong số các sân bay cung cấp các chuyến tham quan thành phố miễn phí cho hành khách có thời gian quá cảnh dài. Ảnh: TL

Trong thập kỷ qua, Sân bay Quốc tế Changi của Singapore và Sân bay Quốc tế Hamad của Doha đã liên tục để tranh giành danh hiệu sân bay tốt nhất thế giới. Hàng năm, trang web đánh giá và xếp hạng sân bay và hãng hàng không có trụ sở tại Vương quốc Anh Skytrax khảo sát khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới để tổng hợp danh sách các sân bay tốt nhất trên thế giới năm 2024. Đứng đầu bảng xếp hạng thuộc về sân bay Qatar, nơi nổi tiếng với sân bay cực kỳ hiện đại thiết kế, thiết bị đầu cuối dễ điều hướng và khu mua sắm cao cấp.

Singapore (SIN) vô địch vào năm 2023 và 2020, trong khi Doha (DOH) lên ngôi vào năm 2022 và 2021. Năm nay, sân bay quốc tế Doha Hamad kỷ niệm cột mốc 10 năm hoạt động, Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Qatar Airways, ông Badr Mohammed Al Meer, cho biết: “Chúng tôi thực sự vinh dự khi hành khách đã bình chọn chúng tôi là Sân bay tốt nhất thế giới lần thứ ba. Chúng tôi mong muốn tiếp tục gây bất ngờ và thích thú cho hành khách bằng cách tạo ra những hành trình đáng nhớ và đặc biệt trong những năm tới.”

DOH là một trong số các sân bay cung cấp các chuyến tham quan thành phố miễn phí cho hành khách có thời gian quá cảnh dài, điều này đã nhận được đánh giá cao từ những hành khách đã trải nghiệm. Đây cũng là nơi có Khách sạn Sân bay Oryx, nơi du khách có thể tận hưởng các liệu pháp spa, sân bóng và hồ bơi dài 82m.

Bảng xếp hạng Skytrax đã được công bố tại Lễ trao giải Sân bay Thế giới ở Frankfurt (Đức) vào ngày 17/4. Dữ liệu cho danh sách này được thu thập từ tháng 8/2023 đến tháng 3/2024 từ những người thuộc hơn 100 quốc tịch. Những người trả lời đã được thăm dò về nhiều chủ đề khác nhau, từ việc dễ dàng đi qua các trạm kiểm soát an ninh đến chất lượng và sự đa dạng của đồ ăn thức uống.

Sự thống trị của sân bay châu Âu

9 trong số 20 sân bay tốt nhất hàng đầu là ở châu Âu, bao gồm: Charles de Gaulle, Munich, Zurich, Rome Fiumicino, Vienna, Helsinki-Vantaa, Madrid, Copenhagen và Istanbul. Sân bay có vị trí cao nhất trong nhóm là Charles de Gaulle (CDG) của Paris, đứng ở vị trí thứ sáu. Thủ đô của Pháp đã đầu tư rất nhiều vào việc nâng cấp cơ sở hạ tầng trước Thế vận hội Paris vào mùa hè này và có vẻ như nỗ lực đó đã được đền đáp.

Nhà ga số 3 của CDG được vinh danh là nhà ga giá rẻ tốt nhất thế giới và Orly (ORY) của Paris được vinh danh là sân bay khu vực tốt nhất ở châu Âu. Các sân bay châu Âu khác cũng nhận được giải thưởng từ Skytrax. Sân bay Rome Fiumicino (FCO) đạt giải về xử lý an ninh sân bay tốt nhất thế giới, Sân bay Zurich (ZRH) được vinh danh là tốt nhất trong phân khúc 20-30 triệu hành khách mỗi năm và Sân bay Helsinki-Vantaa (HEL) xếp hạng cao nhất trong 10-20 triệu hành khách hàng năm.

Nhật Bản tỏa sáng

7 trong số 20 sân bay hàng đầu của Skytrax nằm ở châu Á. Cả hai trung tâm của Tokyo là Haneda (HND) và Narita (NRT) đều lọt vào top 10, với Haneda trên một bậc (4) trước sân bay Narita (5).

Việc Nhật Bản mở cửa trở lại du lịch và sự bùng nổ du lịch sau đó đã giúp hai sân bay của nước này trở lại top 10 năm nay. Ảnh: Tokyo  Cheapo
Việc Nhật Bản mở cửa trở lại du lịch và sự bùng nổ du lịch sau đó đã giúp hai sân bay của nước này trở lại top 10 năm nay. Ảnh: Tokyo Cheapo.

Sân bay Chitose mới ở Sapporo (CTS) đã giành giải sân bay cải tiến nhất thế giới, trong khi Sân bay quốc tế Chubu Centrair ở Nagoya (NGO) được vinh danh là sân bay tốt nhất với hạng mục 5-10 triệu hành khách mỗi năm. Sân bay Quốc tế Kansai (KIX) phục vụ khu vực Osaka, đã giành được giải thưởng dịch vụ vận chuyển hành lý sân bay tốt nhất thế giới.

Điểm nổi bật của bảng xếp hạng Sân bay tốt nhất thế giới

Tổng cộng có 570 sân bay đã được đánh giá trên khắp thế giới. Sân bay quốc tế Vancouver (YVR) được vinh danh là sân bay tốt nhất Bắc Mỹ. Ở phía dưới, Sân bay Melbourne (MEL) đã giành được vinh dự cao nhất cho khu vực Australia-Thái Bình Dương. Sân bay quốc tế Indira Gandhi (DEL) của Delhi được mệnh danh là sân bay tốt nhất ở Ấn Độ.

Sân bay Cape Town (CPT) đã giành được giải thưởng sân bay tốt nhất châu Phi cũng như được công nhận là sân bay châu Phi có dịch vụ nhân viên tốt nhất. Sân bay quốc tế King Shaka (DUR) ở Durban là sân bay chiến thắng ở hạng mục sân bay có dưới 5 triệu hành khách hàng năm.

Sân bay quốc tế El Dorado (BOG) phục vụ Bogota, Colombia, được bình chọn là sân bay tốt nhất ở Nam Mỹ, trong khi Sân bay Panama Tocumen (PTY) giành được vinh dự là sân bay tốt nhất khu vực Mỹ Latinh và Caribe.

Việt Nam được vinh danh trong bảng xếp hạng này là sân bay Nội Bài và Đà Nẵng. Trong đó, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài chính thức lần thứ 6 có mặt trong "Top 100 Sân bay tốt nhất thế giới".

Trong năm qua, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách. Ảnh: TL
Trong năm qua, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách. Ảnh: TL

Top 20 Sân bay tốt nhất thế giới năm 2024:

1. Sân bay Doha Hamad (Qatar)
2. Sân bay Changi Singapore
3. Sân bay Seoul Seoul (Hàn Quốc)
4. Sân bay Haneda Tokyo (Nhật Bản)
5. Sân bay Tokyo Narita (Nhật Bản)
6. Sân bay Paris Charles de Gaulle (Pháp)
7. Sân bay Dubai (UAE)
8. Sân bay Munich (Đức)
9. Sân bay Zurich (Thụy Sĩ)
10. Sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ)
11. Sân bay Hồng Kông
12. Sân bay Rome Fiumicino (Ý)
13. Sân bay Vienna (Áo)
14. Sân bay Helsinki-Vantaa (Phần Lan)
15. Sân bay Madrid-Barajas (Tây Ban Nha)
16. Sân bay Centrair Nagoya (Nhật Bản) 
17. Sân bay Vancouver (Canada)
18. Sân bay Kansai (Nhật Bản)
19. Sân bay Melbourne (Úc)
20. Sân bay Copenhagen (Đan Mạch)

Có thể bạn quan tâm:

Việt Nam là một trong những trung tâm sản xuất quan trọng của Apple

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày