Phong Cách Sống

Vở vũ kịch “Chuyện kể 3 nền văn minh cà phê”, show nghệ thuật phải xem khi đến thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột

Thùy Linh Thứ Tư | 29/06/2022 10:29

Bảo tàng Thế giới Cà phê luôn mang lại nhiều trải nghiệm độc đáo về văn hóa thưởng lãm cà phê dành cho du khách

Ngày 26/6, Bảo tàng Thế giới Cà phê và Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã ra mắt giới thiệu vở vũ kịch “Chuyện kể 3 nền văn minh cà phê”.
Bảo tàng Thế giới Cà phê luôn mang lại nhiều trải nghiệm độc đáo về văn hóa thưởng lãm cà phê dành cho du khách

Đây là một sản phẩm du lịch văn hóa nghệ thuật về cà phê do Trung Nguyên Legend sáng tạo với mong muốn góp phần nâng tầm cà phê Việt không chỉ là một thức uống đơn thuần mà còn là văn hóa nghệ thuật, xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành thủ phủ cà phê toàn cầu, đưa Đắk Lắk trở thành điểm đến của hơn 2.5 tỉ người yêu và đam mê cà phê trên toàn thế giới.

Khát vọng nâng tầm cà phê Việt

Người Nhật đã định hình Trà đạo thành đạo lý của dân tộc, một nghệ thuật sống được truyền tải qua việc thưởng lãm một tách trà. Trong khi đó, Việt Nam – một cường quốc cà phê nhất nhì thế giới, có hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới, có một bề dày lịch sử văn hóa thưởng lãm cà phê hàng trăm năm, nhưng đến nay, giá trị cà phê Việt Nam vẫn thuộc phân khúc thấp, chủ yếu xuất thô và chưa được định hình đúng vị thế vốn có của ngành, của quốc gia. Dù hàng chục năm liền Việt Nam là cường quốc xuất khẩu cà phê nhưng giá trị đạt được phần lớn là giá trị xuất thô chỉ khoảng 3 tỷ đô la, chiếm chưa tới 10% giá trị ngành cà phê thế giới. Theo tầm nhìn của Trung Nguyên Legend - tập đoàn cà phê hàng đầu Việt Nam, ngành cà phê Việt Nam có thể đạt tới 20 tỷ USD trong chuỗi giá trị cà phê toàn cầu nếu có một chiến lược đúng đắn.

Với khát vọng và quyết tâm tạo dựng giá trị thực mà cà phê Việt Nam xứng đáng được hưởng, Trung Nguyên Legend đã đưa ra nhiều sáng kiến góp phần định hình xu hướng thưởng lãm, khởi xưởng nhiều hoạt động quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam ra toàn cầu như: 7 sáng kiến chung cho ngành cà phê toàn cầu; Ngày cà phê Việt Nam; Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột; Xây dựng thành phố Cà phê với biểu tượng là Bảo Tàng Thế Giới cà phê - nơi hội tụ “thế giới cà phê – cà phê thế giới”. Sau khi khai trương, Bảo tàng Thế giới Cà phê là một trong những điểm đến tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của Tạp chí du lịch Wanderlust hàng đầu Anh Quốc, đón hàng triệu các tín đồ yêu và đam mê cà phê mỗi năm, đến từ hơn 22 quốc gia, từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành thủ phủ cà phê toàn cầu, thành phố cà phê của thế giới.

Ngoài ra, tập đoàn cà phê hàng đầu Việt Nam cũng dành rất nhiều thời gian tìm hiểu, học hỏi nghiên cứu lịch sử, văn hóa, nghệ thuật… cà phê trong mọi lĩnh vực đời sống của nhân loại, Trung Nguyên Legend đã cô lọc thế giới cà phê qua ba nền văn minh cà phê: Ottoman – Thiền – Roman. Nếu văn minh cà phê Ottoman coi cà phê là thức uống thần thánh, gắn liền với đời sống tâm linh của người Hồi giáo thì văn minh cà phê Roman có vai trò phá bỏ bóng tối, dẫn lối tự do thời khai sáng ở châu Âu, mở lối cho cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên trên thế giới với thông điệp “cà phê có thể phục vụ ngay lập tức và chỉ dành cho bạn”. Những giá trị của cà phê đã được minh chứng và người phương Tây lại mang cà phê trở về phương Đông trồng trọt tạo ra những vùng nguyên liệu rộng lớn, cung ứng cho nhân loại một loại thức uống năng lượng không thể thiếu trong đời sống. Sự dịch chuyển, phát triển, rồi quay về ấy có thể đúc kết rằng: cà phê đã sinh ra, phát triển như một vòng tuần hoàn từ Đông sang Tây rồi lại quay trở về nguồn cội, tìm kiếm văn minh phương Đông. Từ quê hương của hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới, Trung Nguyên Legend khát vọng tạo tác văn minh cà phê Thiền, hội tụ triết lý Phương Đông, được tạo nên từ sự tĩnh tại, rõ biết trong từng phút giây của con người để tỉnh thức, chiêm nghiệm và lĩnh hội tri thức nhân loại, từ đó đi đến giàu có và hạnh phúc đích thực. 

Ngoài các tuyệt phẩm cà phê, không gian thưởng lãm thế giới cà phê Trung Nguyên Legend, các tín đồ yêu và đam mê cà phê còn được thưởng thức các sản phẩm sáng tạo nghệ thuật, văn hóa về 3 văn minh cà phê như: show nghệ thuật trình diễn pha chế ba nền văn minh cà phê với công nghệ 3D mapping; show nghệ thuật sống tỉnh thức...

“Tôi thật sự bất ngờ khi tham dự Show trải nghiệm 3 văn minh cà phê có sự kết hợp giữa công nghệ hình ảnh 3D mapping, ánh sáng và nghệ thuật trình diễn, trong không gian mang đậm tính nghệ thuật. Một sản phẩm sáng tạo không chỉ có cà phê Việt Nam mà còn ra thế giới nữa. Show nghệ thuật cho khách thưởng lãm đi từ thích thú này tới thích thú kia, vừa về thị giác, khứu giác và thính giác và giúp người thưởng thức thấy được sự tinh tế trong nghệ thuật thưởng lãm", chia sẻ của ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam.

Vở vũ kịch về cà phê duy nhất trên thế giới
 

“Chuyện kể 3 nền văn minh cà phê” tôn vinh cà phê – thức uống của hơn 2.5 tỷ người mỗi ngày trên toàn cầu, là nguồn năng lượng của sự tỉnh thức, sáng tạo.
“Chuyện kể 3 nền văn minh cà phê” tôn vinh cà phê – thức uống của hơn 2.5 tỷ người mỗi ngày trên toàn cầu, là nguồn năng lượng của sự tỉnh thức, sáng tạo.

Với câu chuyện về hành trình lịch sử, văn hóa của hạt cà phê từ khi được phát hiện vào khoảng thế kỷ thứ 9 đến nay, “Chuyện kể 3 nền văn minh cà phê -  Khởi đầu cà phê Đạo” giúp khách thưởng lãm hiểu được quá trình xuyên suốt, giàu giá trị nhân văn được khai thác qua đời sống văn hóa bản địa của ba nền văn minh cà phê tiêu biểu của thế giới Ottoman – Roman – Thiền với các câu chuyện trong văn hóa đời sống người Hồi giáo vùng Trung Đông đến châu Âu, và phong thái sống, triết lý sống trong văn hóa phương Đông cùng với sự hình thành và phát triển của cà phê.

Cà phê lần đầu đi vào nghệ thuật đỉnh cao là từ tác phẩm thanh xướng kịch Cantata di Caffe -  “Coffee Cantata” do nhà soạn nhạc thiên tài người Đức Johann Sebastian Bach viết vào năm 1732. Nhạc sĩ danh tiếng Rossini, ông hoàng của nghệ thuật opera bel canto cũng rút ra kinh nghiệm cho bản thân đó là, nếu uống cà phê thường xuyên, thì hiệu quả cao nhất sẽ rơi vào 15-20 ngày, đúng thời gian cần thiết để sáng tác một vở opera. Trong khi đó, vở vũ kịch Chuyện kể 3 nền văn minh cà phê có sự kết hợp hoàn hảo của 3 dòng nghệ thuật: nghệ thuật cổ điển - nghệ thuật dân gian - nghệ thuật đương đại. Tất cả được thể hiện bằng ngôn ngữ  múa và âm nhạc. Khách thưởng lãm có thể nghe thấy những giai điệu âm nhạc cổ điển quen thuộc, những nét nhạc Trung đông huyền bí, nhạc new age kỳ ảo… Múa dân gian phương đông, múa ballet phương Tây, múa đương đại, tất cả cùng hòa trộn trong một không gian mê hoặc. Vở vũ kịch Chuyện kể 3 nền văn minh cà phê là sự kết hợp của âm nhạc và vũ điệu kể cho chúng ta hành trình lịch sử của cà phê, và cũng xóa mờ ranh giới trong một thế giới phẳng.
 

Bình Moka – Một biểu tượng đặc trưng của văn minh cà phê Roman được giới thiệu trong vở vũ kịch “Chuyện kể 3 nền văn minh cà phê”
Bình Moka – Một biểu tượng đặc trưng của văn minh cà phê Roman được giới thiệu trong vở vũ kịch “Chuyện kể 3 nền văn minh cà phê”

Vở vũ kịch “Chuyện kể 3 nền văn minh cà phê” được dàn dựng công phu, kết hợp giữa nghệ thuật múa đương đại, công nghệ ánh sáng là chương trình nghệ thuật đặc sắc chỉ có tại Bảo tàng Thế Giới Cà Phê – thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột.

“Tôi thật sự xúc động, không thể hình dung được đến một ngày cây cà phê của quê hương Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk lại được trở thành một sản phẩm văn hóa, nghệ thuật. Nội dung của vở vũ kịch Chuyện kể 3 văn minh cà phê làm tôi đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác về hình ảnh cây cà phê. Đặc biệt với phần Thiền cà phê, tôi có thể liên tưởng tới một cánh rừng bạt ngàn hoa cà phê trắng tinh khiết vào mỗi mùa hoa nở” – Chia sẻ của chị Thanh Hiền, khách tham dự đến từ Vũng Tàu.

Vở vũ kịch “Chuyện kể 3 nền văn minh cà phê” cũng được kỳ vọng là sản phẩm du lịch đặc biệt, khác biệt, chưa từng có trong hệ sinh thái sản phẩm cà phê tinh thần của Trung Nguyên Legend, đóng góp cùng thành phố Buôn Ma Thuột hiện thực đề án xây dựng thương hiệu Thành phố Buôn Ma Thuột trở thành “Thành Phố Cà Phê Của Thế Giới” và đón đầu Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột năm 2023 với chủ đề “Đắk Lắk – Điểm đến của cà phê thế giới”.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày