Sự kiện doanh nghiệp

PVOIL và những trăn trở hậu cổ phần hóa

Mai Hân Thứ Sáu | 26/04/2019 15:43

Sáng 26/04/2019, PVOIL tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 - Đại hội của năm đầu tiên PVOIL chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần.

Tại đại hội, các cổ đông đã thảo luận về các vấn đề xoay quanh giá cổ phiếu OIL ở thời điểm hiện tại so với thời điểm IPO, về kết quả kinh doanh năm 2018 và định hướng phát triển của PVOIL trong năm 2019 và các năm tiếp theo. 

Các nhà đầu tư đã đặt ra những câu hỏi như: “Tại sao PVOIL không hoàn tất việc bán cổ phần cho cổ đông chiến lược?”, hay “Tại sao PVOIL không chuyển sang công ty cổ phần ngay sau khi IPO thành công mà phải đến ngày 30/07/2018 mới tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất?”.

Ban lãnh đạo doanh nghiệp giãi bày rằng: "PVOIL đã rất tích cực, khẩn trương đàm phán với các nhà đầu tư chiến lược song song với việc triển khai IPO. Tuy nhiên, các nhà đầu tư chiến lược đều cần có thêm thời gian để thẩm định đầu tư, cũng như đàm phán các điều khoản hợp đồng, vì đây là một thương vụ mua cổ phần rất lớn với giá trị lên đến 450 triệu USD, trong khi quy định của Nhà nước là phải hoàn thành việc bán cổ phần trong vòng 04 tháng kể từ ngày phương án cổ phần hóa được phê duyệt". 

Một vấn đề mà nhiều nhà đầu tư quan tâm là lợi nhuận trước thuế hợp nhất 5 tháng cuối năm của CTCP PVOIL đạt 83 tỷ đồng, chỉ bằng 64% kế hoạch (130 tỷ đồng).

Theo lãnh đạo PVOIL, nguyên nhân chính là do sự sụt giảm gần 50% của giá dầu trong quý IV/2018 (phần lớn giai đoạn PVOIL hoạt động theo mô hình CTCP) đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả thực hiện chỉ tiêu lợi nhuận 5 tháng của CTCP.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày